09/06/2016 09:02 GMT+7

Dân không "hài hòa" với ý kiến của GĐ Sở GTVT TP.HCM

TTO- Giải thích của giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường: “Làm đường cao hơn nhà phải “hài hòa cao độ” được đưa lên Tuổi Trẻ Online ngày 8-6 đã thu hút hơn 200 phản hồi của bạn đọc chỉ sau vài giờ.

Bức tường "chống ngập" xây chắn hết lối ra vào trước một cửa hàng - Ảnh: HỮU KHOA

* Chống ngập kiểu xây đường cao hơn nhà dân cả mét tức đẩy ngập ngoài đường vô ngập nhà dân chắc chắn dân không bao giờ muốn, nếu bị ép phải chịu thì dân có thể cam chịu, chịu hết nổi thì bán nhà, nâng nhà, dời nhà hay bức xúc kiểu gì chưa biết được.

Tôi tin nếu được chọn lựa giữa ngập đường, ngập đô thị với ngập nhà thì không người dân nào chọn ngập nhà của mình đâu.

SĨ LÊ

* Từ nhà ra đường phải vượt qua một bức tường sừng sững trước nhà mà gọi là “hài hòa” sao? Tôi thấy thông thường người ta chống ngập bằng cách đưa nước xuống hệ thống cống ngầm dưới đất chứ đâu có xây tường bao trên mặt đất lấp cả cửa vào nhà dân như thế này. Đúng là cách làm trái quy luật.

Cần xem lại cách làm, đằng nào cũng là bỏ tiền ra làm thì làm sao cho đẹp, chứ làm thế này trông lem nhem quá.

BÙI THẾ TUNG

* Thứ hai vừa rồi tôi và sếp tôi là tổng giám đốc người Nhật đi công tác qua con đường Kinh Dương Vương. Sếp tôi thật sự bất ngờ, ông nói cách làm đường này chỉ thấy ở Việt Nam và trông thật kinh khủng.

Rất mong nhà chức trách xem xét lại vấn đề làm đường theo kiểu này, vừa xấu xí vừa mất mỹ quan đô thị, vừa làm khổ những người dân sống trên đoạn đường này, đặc biệt làm xấu đi hình ảnh Việt Nam trong mắt người nước ngoài.

QUỐC VU

* Vấn đề chính của TP.HCM mà không ai dám nói: Cốt nền 00 (cốt nền chuẩn) của TP.HCM là bao nhiêu, lấy ở đâu? Tất cả các giấy phép xây dựng đều ghi nền nhà là: 00 + (độ cao nền) nhưng hỏi 00 là mực nào thì... tùy con đường (chứ không có mức chuẩn).

Hãy dũng cảm nhìn vào thực tế và xác định lại cái 00 này cho dân nhờ! Cốt 00 không thể là “độ cao mặt đường trung bình hiện hữu” như hiện nay. Có cốt 00 chuẩn thì đường sá, nhà cửa cứ theo đó mà làm. Ai làm thấp mai mốt bị nâng đường thì ráng mà chịu. Ai làm cao quá cốt nền 00 thì khó ra vào chứ đừng mong đường sẽ nâng nữa.

TÔ HÀ

* Thiết nghĩ, việc kiến thiết và cải tạo TP.HCM khỏi trũng ngập là cần thiết nhưng một mình ngành GTVT sẽ không thể làm nổi vì liên quan nhiều đến quy hoạch các khu phố, cấp thoát nước, dân sinh. Rất cần một tổng công trình sư cho việc cải tạo này.

Và cần có cách làm khác, để làm sao có thể cải tạo được sâu rộng diện mạo cả khu phố. Làm thế sẽ cần nhiều tiền nên không cách nào hơn là kêu gọi các nhà đầu tư hợp tác với cư dân khu phố cùng làm sao cho đồng bộ.

Cách làm manh mún lâu nay chỉ làm lãng phí tiền bạc, thời gian, làm xấu đi các cơ hội sống và mong muốn làm việc tốt hơn của cư dân và nhà đầu tư. Điều này cũng sẽ càng làm mất đi cơ hội phát triển mà TP.HCM xứng đáng có được khi bị các TP khác trong khu vực nắm lấy cơ hội đó.

 

[poll width="400px" height="230px"]225[/poll]

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên