25/02/2017 13:50 GMT+7

Dân dựng rào yêu cầu doanh nghiệp mua lối đi chung

 TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TTO - Hẻm số 4 Tôn Đản, P.Lộc Thọ, TP Nha Trang mấy ngày nay ồn ào vì các hộ dân treo băngrôn, dựng rào sắt, yêu cầu Công ty TNHH đầu tư xây dựng và du lịch Nha Trang phải thỏa thuận, trả tiền mới được sở hữu lối đi chung...

Người dân dựng rào sắt, ngăn lối đi chung của bốn hộ (bên phải) để yêu cầu doanh nghiệp trả tiền cao hơn - Ảnh: TR.TÂN
Người dân dựng rào sắt, ngăn lối đi chung của bốn hộ (bên phải) để yêu cầu doanh nghiệp trả tiền cao hơn - Ảnh: TR.TÂN

Bà Vũ Thị Liễu (số 4C Tôn Đản) cho biết năm 2001 các hộ dân đã mua phần đất rộng 1,5m, dài khoảng 60m của bà Trần Thị Thịnh với giá 10 lượng vàng để làm lối đi chung.

Bà Đỗ Thị Thanh Hằng (được ông Vũ Mạnh Đóa, nhà ở số 4D Tôn Đản, ủy quyền) cho biết khoảng năm 2015, công ty nói trên nhận chuyển nhượng 1.130m2 đất liền kề với các hộ dân để làm dự án Maple hotel & aparment cao 26 tầng.

“Doanh nghiệp tự ý gộp luôn lối đi 1,5m của bốn hộ dân vào lối đi của mình mà không hề thông báo. Chúng tôi yêu cầu công ty thỏa thuận nhưng không đi đến thống nhất nên mới rào phần đường riêng đi vào xóm.

Việc rào lối đi cũng để đảm bảo an ninh, trật tự vì hằng ngày có hàng trăm người đi vào dự án, rất phức tạp” - bà Liễu nói.

Theo bà Liễu, giá đất khu vực hiện nay hơn 100 triệu đồng/m2 nên việc công ty chỉ trả 2,5 lượng vàng/hộ là không thỏa đáng.

Đại diện Cảnh sát PCCC tỉnh Khánh Hòa cho biết dự án Maple hotel & aparment đã được duyệt phương án PCCC vì hồ sơ của doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn. Theo hồ sơ doanh nghiệp trình lên, lối đi vào dự án rộng 4m.

Tuy nhiên, hiện các hộ dân khiếu nại cho rằng lối đi 1,5m thuộc sở hữu của họ, tức đường vào dự án chỉ còn 2,5m.

“Việc giải quyết tranh chấp không thuộc thẩm quyền của cảnh sát PCCC. Tuy nhiên nếu hai bên không thống nhất thì doanh nghiệp sẽ không được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC để đi vào hoạt động” - đại diện Cảnh sát PCCC tỉnh Khánh Hòa nói.

Ông Huỳnh Ngọc Bông - chánh văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa - cho biết việc tranh chấp này đã được UBND tỉnh giải quyết một lần.

Theo đó, việc bốn hộ dân bỏ ra 10 lượng vàng mua lối đi chung 1,5m trong phần đất của bà Trần Thị Thịnh (đường Tôn Đản, P.Lộc Thọ) là có thật. Trong “sổ đỏ” của các hộ đều thể hiện sở hữu lối đi chung 1,5m.

Ngày 30-6-2010, bà Thịnh tiếp tục bán cho Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vân Phong một lô đất liền kề với các hộ dân (diện tích 1.130m2).

Khi bán, bà Thịnh đã tự ý gộp lối đi 2,5m của mình vào phần diện tích lối đi 1,5m đã bán cho bốn hộ dân thành lối đi 4m như hiện nay.

Năm 2015, Công ty Vân Phong nhượng lại lô đất này cho Công ty TNHH đầu tư xây dựng và du lịch Nha Trang và người dân tiếp tục khiếu nại.

Trong cuộc họp giải quyết lối đi chung tại số 4 Tôn Đản mới đây, ông Đào Công Thiên - phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - kết luận “thống nhất giữ nguyên lộ giới lối đi chung rộng 4m để đảm bảo việc lưu thông và an toàn trong công tác PCCC cho các hộ dân vào khu vực”.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng đây là tranh chấp dân sự nên Công ty TNHH đầu tư xây dựng và du lịch Nha Trang phải làm việc, thỏa thuận với người dân để đảm bảo quyền lợi chính đáng của các bên.

“Nếu các bên không thỏa thuận được thì liên hệ với cơ quan tòa án để được thụ lý, giải quyết theo quy định” - ông Thiên yêu cầu.

Thỏa thuận không thành

Ông Đỗ Thanh Khiết - phó giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng và du lịch Nha Trang - cho biết công ty đã đồng ý trả số tiền tương đương 10 lượng vàng để gộp diện tích đất lối đi chung 1,5m của bốn hộ vào lối đi chung của dự án.

Hiện đã có hai hộ nhận tiền (mỗi hộ nhận hơn 86 triệu đồng, tương đương 2,5 lượng vàng).

Tuy nhiên có hai hộ khác là bà Liễu và ông Đóa yêu cầu giá cao hơn nhưng công ty không chấp nhận nên họ rào lối đi chung.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên