09/07/2013 09:32 GMT+7

Dân chờ chính sách giảm lãi tiền nợ đất

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Hôm nay (9-7), kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII (nhiệm kỳ 2011-2016) diễn ra.

OwXS4CnF.jpgPhóng to
Khu tái định cư Bá Tùng dù dân đã đến ở trên 70% nhưng hiện đường sá chưa được trải nhựa - Ảnh: H.KHÁ

Trong ba ngày, kỳ họp dự kiến thông qua các chính sách mới quan trọng như hạ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ, việc giải tỏa đền bù ở các dự án nút giao thông ngã ba Huế, đặc biệt là chính sách giảm nợ tiền đất tái định cư liên quan đến 12.000 hộ dân...

Bao giờ giải tỏa ở ngã ba Huế?

Cấm vận động bỏ phiếu tín nhiệm

Kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng sẽ thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 16/17 chức danh do HĐND bầu ra. HĐND TP Đà Nẵng sẽ không lấy phiếu tín nhiệm chức danh chủ tịch HĐND TP với ông Trần Thọ do ông Thọ chưa đủ thời gian công tác.

Trước đó, Thành ủy Đà Nẵng ban hành chỉ thị về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND các cấp bầu. Theo đó, nghiêm cấm và xử lý nghiêm việc vận động, lôi kéo hoặc có hành vi tác động làm sai lệch mức độ tín nhiệm hoặc lợi dụng lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm để làm tổn hại uy tín tập thể và cá nhân, gây chia rẽ, làm mất đoàn kết nội bộ.

Một vấn đề cử tri ở ba quận Thanh Khê, Liên Chiểu và Cẩm Lệ hết sức quan tâm là việc giải tỏa ở dự án nút giao thông ngã ba Huế.

Theo UBND TP Đà Nẵng, dự kiến đầu tháng 9 dự án sẽ khởi công, tuy nhiên đến thời điểm này hàng trăm hộ dân vẫn chưa biết kế hoạch giải tỏa, đơn giá đền bù, bố trí tái định cư ở đâu.

Ông Nguyễn Văn Vinh, một hộ dân ở phường Hòa An (Cẩm Lệ), nói: “Đây là nút giao thông cửa ngõ bao năm gây ách tắc. Người dân địa phương rất muốn dự án triển khai nhanh nhưng hiện tại lo lắng vì không rõ nhà mình có nằm trong phạm vi giải tỏa dự án không, khi nào sẽ giải tỏa, giải tỏa trắng hay được phân tái định cư tại chỗ...”.

Vấn đề liên quan các vùng tái định cư cũng được cử tri phản ảnh đến kỳ họp. Người dân ở khu tái định cư Bá Tùng (P.Hòa Quý, Q.Ngũ Hành Sơn) với diện tích hơn 70ha bức xúc vì dù xây dựng hạ tầng từ năm 2009, tuy nhiên hiện chưa có một con đường nào ở đây được trải nhựa hoặc bêtông hóa. Sau hơn một năm chuyển về đây xây dựng nhà cửa, sinh sống, dân cư dần phủ kín thì người dân nơi đây vẫn phải chịu cảnh mùa nắng sống trong bụi, mùa mưa thì sình lầy.

Dân sẽ được trả nợ sớm

Hiện toàn TP Đà Nẵng có khoảng 12.000 hộ dân nợ tiền đất tái định cư với tổng số tiền 1.560 tỉ đồng. Nếu tờ trình của UBND TP Đà Nẵng được kỳ họp lần này thông qua thì người dân sẽ được hưởng chính sách khuyến khích trả nợ sớm. Cụ thể, nếu trả nợ tiền sử dụng đất kể từ ngày UBND TP ban hành quyết định (sau khi HĐND TP thông qua phương án này) đến ngày 31-12-2013: được hỗ trợ lãi suất với mức giảm 50% tổng số lãi suất phát sinh.

Nếu trả nợ từ năm 2014 trở đi sẽ được hỗ trợ lãi suất khuyến khích trả nợ sớm với mức 0,5%/mỗi tháng trả trước hạn (tính trên tổng số tiền nợ được chốt đến ngày 15-6-2013) so với thời điểm 1-3-2016...

Cũng như hàng ngàn hộ dân khác, ông Nguyễn Công Thanh (P.Hòa An, Q.Cẩm Lệ) đang háo hức chờ đợi chính sách hỗ trợ này được HĐND thông qua. Ông Thanh cho biết: “Lâu nay dù ở trên mảnh đất của mình nhưng do chưa trả hết tiền nợ đất nên tôi chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, muốn cầm cố, thế chấp vay vốn ngân hàng làm ăn cũng không được. Tôi nợ tiền đất gần chục năm rồi, số tiền nợ ban đầu chỉ hơn 100 triệu đồng, nhưng sau thời gian dài, giờ cả gốc lẫn lãi lên đến hơn 200 triệu đồng. Nếu TP thông qua việc giảm lãi suất với mức 50% tổng số lãi suất thì gia đình tôi được giảm gần 50 triệu đồng. Tôi sẽ cố thu xếp, vay mượn bà con để trả hết một lần, mong sớm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Có được giấy này chúng tôi muốn vay ngân hàng để làm ăn buôn bán cũng dễ, khỏi đi vay nóng”.

Ngoài ra, kỳ họp dự kiến thông qua việc giảm phí trước bạ ôtô từ 15% còn 10%. Theo UBND TP Đà Nẵng, mức thu 10% sẽ ngăn chặn việc người dân né mức phí trước bạ cao tại Đà Nẵng bằng cách nộp phí trước bạ đăng ký lần đầu ở các tỉnh khác thấp hơn, sau đó mới chuyển về TP. Tình trạng này đã và đang xảy ra trong mấy tháng qua.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên