02/02/2012 07:18 GMT+7

Đảm bảo tất cả khách Nga được về nước

TRẦN LỆ HOA - THU HÀ
TRẦN LỆ HOA - THU HÀ

TT - Hiện vẫn còn khoảng 3.000 du khách Nga đang kẹt tại các nước, trong đó có 309 du khách Nga tại VN, riêng tại khu vực Mũi Né (Bình Thuận) có 184 khách Nga.

Sẽ giải quyết công nợ cho doanh nghiệp VN

Chiều 1-2 tại resort Bamboo Village, Mũi Né, ông Vladimir Klimov - lãnh sự thuộc Lãnh sự quán Nga tại TP.HCM - cho biết Ngân hàng Ngoại thương Liên bang Nga sẽ hỗ trợ tài chính để giải quyết nợ cho Công ty Lanta-tour.

Theo ông Klimov, thông báo này được đưa ra sáng 1-2 sau khi Thủ tướng Nga Vladimir Putin yêu cầu Bộ trưởng Bộ Thể thao du lịch và thanh niên Vitaly Mutko phải giải quyết trong thời gian sớm nhất tất cả các vấn đề liên quan tới du khách Nga đang gặp rắc rối do Công ty du lịch Lanta-tour ngưng hoạt động.

Hiện tại Mũi Né còn 184 du khách Nga mua tour của Lanta-tour kẹt lại ở một số resort, và theo ông Klimov, những du khách nào không có khả năng sẽ được Lãnh sự quán hỗ trợ về nước. Đối với những du khách có khả năng sẽ tiếp tục kỳ nghỉ đến ngày 8-2 như đã hợp đồng...

Chiều 1-2, ông Konstantin Prikhodko, giám đốc Công ty Lanta Việt - liên doanh giữa Lanta-tour và Công ty TNHH du lịch - thương mại Tân Đông Dương (TP.HCM), cũng đã có mặt tại Mũi Né. Trả lời vì sao Lanta Việt “biến mất” sau khi nhận tin Lanta-tour tại Matxcơva đóng cửa, ông Konstantin cho biết quá lo sợ sẽ xảy ra sự việc tương tự như Thái Lan, trụ sở công ty đã bị đập phá tan hoang.

Trước đó ngày 29-1, toàn bộ nhân viên, xe cộ của Lanta Việt đã biến mất mà không hề có một thông báo nào. Ông Konstantin giải thích là do toàn bộ nhân viên đã được yêu cầu rời khỏi văn phòng để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản.

Ông Konstantin cũng cam kết sau khi Lanta-tour giải quyết công nợ và có chỉ đạo, Lanta Việt sẽ có văn bản chính thức gửi đến các đối tác. Theo thống kê đến ngày 1-2, Lanta Việt hiện vẫn chưa thanh toán gần 10 tỉ đồng cho các khách sạn, resort ở Mũi Né từ trước Tết Nhâm Thìn đến nay.

Bốn hãng hàng không đưa khách Nga về nước

“Phía Nga đã làm việc với đại diện của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Aeroflot, S7, Transaero và họ cam kết có nỗ lực cần thiết để đưa các du khách Nga về nước. Theo thông tin hiện có, các hãng hàng không nêu trên đã nhận đủ tiền vé máy bay của du khách Nga của Lanta-tour về nước”. Đó là một trong những nội dung chính trong thông cáo báo chí từ Đại sứ quán Nga tại VN hôm 1-2 về tình hình du khách Nga tại VN và các biện pháp xử lý vụ Lanta-tour.

Đại sứ quán Nga cho biết chính thức có 309 khách Nga đang kẹt tại VN và đại sứ quán đã cùng Lãnh sự quán Nga tại TP.HCM lập ban chỉ đạo giải quyết tình huống khẩn cấp này. Theo đề nghị của ban chỉ đạo, UBND tỉnh Bình Thuận - nơi có đông du khách Nga đang kẹt lại nhất - đã ra thông báo yêu cầu các đơn vị du lịch địa phương phải đối xử với du khách bình thường theo điều kiện tốt nhất có thể, không cản trở họ rời khách sạn, không lưu giữ hộ chiếu và không đòi thanh toán tiền lưu trú.

Theo đề nghị của Tổng lãnh sự Nga tại TP.HCM, Công ty Nga Biblio-Globus đồng ý tham gia giúp đỡ vận chuyển các công dân Nga về TP.HCM. Chính quyền địa phương tạo điều kiện cho phía Nga giải quyết vấn đề lưu trú của các công dân Nga muốn tiếp tục nghỉ ngơi tại Mũi Né.

Ban chỉ đạo đã chuẩn bị lịch trình trở về nước cho 270 du khách Nga đến VN theo đường của công ty này và đến nay đang tiếp tục lưu trú tại các khách sạn của Phan Thiết. Toàn bộ số du khách này phải được bay trở lại Nga cho đến ngày 10-2. Đại diện của đại sứ quán và lãnh sự quán đảm bảo kiểm soát việc đưa khách Nga vào TP.HCM, bố trí khách sạn, đưa họ về nước, hỗ trợ thủ tục tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Thông cáo cũng cho biết ngày 31-1, Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo Bộ Thể thao, du lịch và thanh niên Liên bang Nga phối hợp với một số ngân hàng có vốn nhà nước giải quyết công nợ của Lanta-tour đối với các đối tác nước ngoài.

TRẦN LỆ HOA - THU HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên