28/07/2014 15:48 GMT+7

Đại sứ quán Anh tổ chức lễ kết hôn đồng giới tại VN

NGUYÊN PHƯƠNG
NGUYÊN PHƯƠNG

TTO - 9g30 sáng 28-7, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội đã tổ chức đám cưới đồng tính đầu tiên cho công dân của mình kể từ khi Vương quốc Anh thông qua luật hôn nhân đồng giới.

6weBefBl.jpgPhóng to
Anh Yein Kai Yee (trái) và anh Sutpreedee Chinithigun, hai công dân Anh làm lễ đăng ký kết hôn tại Đại sứ quán Anh tại Hà Nội - Ảnh do Đại sứ quán Anh cung cấp

Anh Yein Kai Yee và anh Sutpreedee Chinithigun, hai công dân Anh, đã kết hôn trong đám cưới đồng tính đầu tiên tại Đại sứ quán Anh ở Việt Nam. Lễ kết hôn diễn ra đơn giản, ấm cúng với sự chứng kiến của người thân của cặp đôi đồng giới, nhân viên Đại sứ quán và đại biện lâm thời Đại sứ quán Anh.

Phát biểu sau đám cưới của anh Yee và anh Chinithigun, bà Lesley Craig- đại biện lâm thời Đại sứ quán Anh nói: “Thật tuyệt vời khi có thể tổ chức đám cưới đồng tính tại Đại sứ quán Anh lần đầu tiên ở Việt Nam. Hôm nay không chỉ là ngày kỉ niệm cho cặp đôi hạnh phúc này mà còn ghi dấu những giá trị của nước Anh về bình đẳng giới và quyền con người cho tất cả chúng ta”.

Luật hôn nhân tại Anh sau sửa đổi cho phép những cặp đôi đồng giới được đăng ký kết hôn tại một số cơ quan ngoại giao của Anh trên toàn thế giới. Theo đó, phái đoàn ngoại giao Anh ở nước ngoài (Đại sứ quán Anh) có thể tổ chức lễ kết hôn cho những người đồng tính mang quốc tịch Anh hoặc giữa người Anh với một người mang quốc tịch khác.

Nhưng hiện nay đại sứ quán Anh tại Việt Nam chỉ được phép tổ chức đăng ký kết hôn cho những cặp đồng tính mà cả hai có quốc tịch Anh hoặc giữa một người có quốc tịch Anh với một người mang quốc tịch khác nhưng không phải là Việt Nam bởi Việt Nam chưa thông qua luật hôn nhân đồng giới.

Tháng 7-2013, luật cho phép kết hôn đồng tính ở Anh và xứ Wales đã được Quốc hội Vương quốc Anh thông qua và chính thức có hiệu lực vào ngày 13-3-2014, và lễ kết hôn đồng tính đầu tiên diễn ra ngày 29-3-2014 tại Anh. Thủ tướng Anh David Cameron nói: “Khi tình yêu của con người bị chia cắt bởi luật, thì luật đó phải thay đổi”.

NGUYÊN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên