18/11/2016 11:17 GMT+7

Đà Nẵng kỳ vọng thành một Singapore tại Việt Nam

QUANG ĐẠT
QUANG ĐẠT

TTO - Những gì Đà Nẵng đã, đang và sẽ làm hứa hẹn đưa thành phố trở thành một “Singapore của Việt Nam”.

Đà Nẵng có đủ tiềm năng để phát triển mạnh mẽ. Ảnh N.ÁNH
Đà Nẵng có đủ tiềm năng để phát triển mạnh mẽ. Ảnh T.VINH

Những khu du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, khu vui chơi giải trí đẳng cấp sẽ hình thành. Các khu đô thị, trung tâm hành chính, cảng biển… sẽ hướng tới mô hình quốc tế và phát triển bền vững.

Thành phố của những tiềm năng

Chiều 28-9 vừa qua, trong buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Đà Nẵng về tình hình phát triển kinh tế -xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: “Tầm nhìn của Đà Nẵng là trở thành thành phố thông minh, một trung tâm giao thương quốc tế, một thành phố cạnh tranh với các thành phố lớn, đẹp của khu vực và thế giới, mà trước hết là một Singapore, một Hong Kong”. 

Đà Nẵng có đủ tiềm năng để trở thành một Singapore hay Hong Kong, thậm chí có một xuất phát điểm hơn hẳn. Những bãi biển đẹp nhất hành tinh như Mỹ Khê, những khu nghỉ dưỡng trên núi khí hậu trong lành, bốn mùa lý tưởng khiến du khách cứ trở đi trở lại Đà Nẵng nhiều lần.

Từ Đà Nẵng, du khách có thể thiết kế những chuyến đi thú vị trong ngày đến Hội An, Lăng Cô, hay Cù Lao Chàm, thánh địa Mỹ Sơn...Mọi loại hình du lịch từ nghỉ dưỡng cao cấp đến mạo hiểm, khám phá, vui chơi giải trí… đều sẵn sàng phục vụ du khách.

Đó có lẽ là lý do mà mỗi năm, số du khách đến với thành phố của những cây cầu liên tục gia tăng. Năm 2016, TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu thu hút trên 5 triệu lượt khách, nhưng chỉ qua 9 tháng năm 2016, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch Đà Nẵng đã đạt 4,41 triệu lượt, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2015, bằng 85,8% kế hoạch năm 2016..

Con người thân thiện, ẩm thực độc đáo, thiên nhiên trong lành, đó là những đòn bẩy để Đà Nẵng bứt phá, trở thành thành phố đáng sống nhất Việt Nam.

Những cây cầu làm nên hình tượng, những khu nghỉ dưỡng nhiều năm liên tiếp được vinh danh sang trọng nhất thế giới, những khu du lịch giải trí đẹp tựa Disneyland trên đỉnh Bà Nà, hay những công viên vui chơi xứng tầm khu vực như Asia Park…

Đà Nẵng đã tự khắc tên mình lên bản đồ du lịch thế giới, với danh hiệu “thành phố của lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á” trong lễ trao giải thưởng du lịch thế giới World Travel Award khu vực châu Á- châu Đại Dương ngày 15-10 vừa qua.

Tiềm năng chờ ngày bùng phát

Đà Nẵng rõ ràng đang ôm ấp trong mình một kho báu đầy tiềm năng chờ ngày bùng phát. Nhìn vào quy hoạch đô thị Đà Nẵng từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 của thành phố, những người yêu Đà Nẵng hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, một ngày không xa, thành phố đáng sống nhất Việt Nam sẽ trở thành thành phố “đáng sống nhất châu Á”.

Một Singapore thứ hai của châu Á sẽ hình thành, khi toàn bộ Đà Nẵng được quy hoạch và phát triển đồng bộ. Theo đó, tới năm 2020, khu ven biển Tây Bắc sẽ phát triển du lịch, nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại dịch vụ, giao thông vận tải và kinh tế biển…

Còn tại khu ven biển phía Đông, hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, biệt thự, công viên, nhà hàng ăn uống, các khu vui chơi giải trí sẽ đồng loạt được xây dựng.

Nếu Singapore có Marina Life Park thì Đà Nẵng cũng sẽ có công viên giải trí với nơi trưng bày sinh vật biển đa dạng và hiện đại hơn thế. Chuyến du hành trên sông Hàn, ngắm những khu đô thị sinh thái dọc bờ sông khiến ta tưởng như mình đang lạc bước ở Clark Quay.

Đà Nẵng cũng sẽ có bến du thuyền đẳng cấp để đón những tàu du lịch 5 sao và du thuyền của các tỷ phú thế giới bởi trong quy hoạch, thành phố sẽ xây dựng 7 bến thuyền.

Sân bay Đà Nẵng sẽ liên tục được mở rộng, nâng cấp từng bước đến năm 2020 để có thể đáp ứng nhu cầu của 10-15 triệu khách/năm.

Nếu Singapore là điểm đến để mang lại niềm vui trọn vẹn cho mọi người thì Đà Nẵng được kỳ vọng cũng sẽ là điểm đến để dù già hay trẻ, dù lãng mạn hay sôi nổi, du khách đều có thể tìm được một chốn riêng cho mình.

Theo đề án quy hoạch mới, Trung tâm dịch vụ du lịch có tổng diện tích khoảng 3.700 ha, gồm có: Dịch vụ du lịch biển (các khu nghỉ dưỡng cao cấp, hệ thống khách sạn, dịch vụ du lịch); Du lịch sinh thái sông, hồ bố trí dọc các sông Hàn - Vĩnh Điện - Cẩm Lệ, Cổ Cò, Cu Đê, hồ Đồng Nghệ.

Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng trên núi; Du lịch di tích lịch sử tập trung ở khu công viên văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn, khu di tích K20, bảo tàng cổ Viện Chàm, khu di tích Nghĩa Trũng Khuê Trung, khu di tích thành Điện Hải...

Được biết, thành phố cũng quy hoạch rất rõ ràng, bài bản các trung tâm, từ Trung tâm văn hóa, Trung tâm y tế, Trung tâm giáo dục đào tạo, Trung tâm thể dục - thể thao, Trung tâm nghiên cứu khoa học, Trung tâm công nghệ - bưu chính viễn thông, Trung tâm dịch vụ, thương mại, tài chính - ngân hàng, tới Trung tâm dịch vụ du lịch...

Và nếu phát triển đúng theo định hướng này, chắc chắn “con sư tử Đà Nẵng” sẽ cất tiếng gầm, để trở thành một thành thành phố thông minh, trung tâm giao thương quốc tế, du lịch của khu vực, hay đúng hơn, một Singapore mới của châu Á.

QUANG ĐẠT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Đà Nẵng