11/06/2014 11:05 GMT+7

Cứu nạn 20 thuyền viên Việt Nam mắc cạn tại Maldives

DUY CÔNG - AN KHÊ
DUY CÔNG - AN KHÊ

TTO - Theo Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC), cuối giờ chiều 10-6, lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Maldives (Maldives Coast Guard) đã cứu được toàn bộ 20 thuyền viên của tàu Việt Long bị mắc cạn.

Trước đó, vào lúc 19g33 ngày 9-6, Vietnam MRCC nhận được thông tin báo nạn: Tàu Việt Long thuộc công ty TNHH Vận tải biển Đông Long có 20 thuyền viên bị mắc cạn tại vị trí 4,33 độ vĩ Bắc - 73,22 độ kinh Đông (thuộc bãi cạn tại Summer Island, cách đảo Maldives khoảng 1 hải lý). Thời điểm đó, tàu Việt Long bị nước tràn vào đầy két ballast, giữa hầm hàng, các két dầu đã có nước biển...

Ngay sau đó, Vietnam MRCC đã gửi tin cứu nạn đến Maldives Coast Guard đề nghị hỗ trợ. Đến 3g55 ngày 10-6, sóng gió lớn đã đẩy tàu Việt Long trôi ra khỏi bãi cạn vào vùng nước sâu hơn, nước tràn vào tàu khiến tàu đang chìm dần. Trước tình hình khẩn cấp này, Vietnam MRCC đề nghị Coast Guard Maldives điều động lực lượng cứu nạn ra cứu nạn khẩn cấp các thuyền viên tàu Việt Long.

Tuy nhiên, do thời tiết tại khu vực tàu Việt Long bị nạn rất xấu, nên tàu cứu hộ của Maldives không thể tiếp cận được tàu Việt Long để cứu các thuyền viên. Coast Guard Maldives thông báo sẽ gửi tàu lớn hơn ra đón các thuyền viên vào sáng sớm ngày 11-6.

Trước tình thình nước biển tràn vào buồng máy, tàu có nguy cơ bị chìm, Vietnam MRCC một mặt tiếp tục đề nghị phía Maldives Coast Guard khẩn trương cử tàu cứu nạn ra cứu thuyền viên tàu Việt Long, mặt khác hướng dẫn các biện pháp để giữ tàu Việt Long nổi và các biện pháp đảm bảo tính mạng thuyền viên. Thời điểm đó, tàu Việt Long đã thả 2 phao bè buộc cạnh tàu nhưng 1 phao do va chạm với cầu thang bị xịt nên không sử dụng được. Toàn bộ thuyền viên sẵn sàng rời tàu nến nhận thấy tình trạng cận nguy đối với sinh mạng thuyền viên.

Do thời tiết tại khu vực tàu bị nạn rất xấu nên đến 13g30 ngày 10-6 đội cứu hộ Maldives Coast Guard mới cứu được 8 thuyền viên của tàu Việt Long về bờ Maldives an toàn. Còn 12 thuyền viên tình nguyện ở lại để giữ tàu chống chìm và chống tràn dầu với 1 người đại diện của đội cứu hộ.

Đến 15h42 cùng ngày, trước tình trạng tàu ngày một xấu đi do đã xuất hiện vết nứt bên mạn tàu, toàn bộ số thuyền viên còn lại trên tàu theo sự điều hành của đại diện đội cứu hộ Maldives Coast Guard, Vietnam MRCC và chủ tàu.

Đến 17g15 ngày 10-6, tàu Coast Guard 7702 của Maldives Coast Guard đã đón được 12 thuyền viên tàu Việt Long. Như vậy toàn bộ 20 thuyền viên của tàu Việt Long đã vào đảo Maldives an toàn.

Vietnam MRCC đã gửi thư cảm ơn chân thành với sự hợp tác, giúp đỡ của phía Maldives Coast Guard trong việc cứu nạn các thuyền viên tàu Việt Long.

DUY CÔNG - AN KHÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên