15/10/2017 18:00 GMT+7

Cựu bộ trưởng Pháp được bầu làm tổng giám đốc UNESCO

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Bà Audrey Azoulay, cựu bộ trưởng văn hóa Pháp, đánh bại đối thủ người Qatar trong vòng bỏ phiếu thứ năm, giành vị trí tổng giám đốc UNESCO nhiệm kỳ tới.

*** Error ***
Bà Audrey Azoulay

Theo AFP, với 30 phiếu bầu, bà Azoulay, 45 tuổi, đã vượt qua ông Abdulaziz Al-Kawari, cựu bộ trưởng văn hóa Qatar, khi ông này chỉ nhận được 28 phiếu.

Sinh ngày 4-8-1972 trong một gia đình người Morocco theo đạo Do Thái tại Paris, bà Azoulay từng học tại Trường đại học Sciences-Po ở Paris và Đại học Lancaster ở Anh trước khi tốt nghiệp Trường Quốc gia hành chính Pháp (ENA), một ngôi trường danh giá mà nhiều nhà lãnh đạo Pháp từng theo học.

Bà Audrey Azoulay là cố vấn văn hóa cho tổng thống Pháp François Hollande trước khi được bổ nhiệm làm bộ trưởng văn hóa năm 2014. Chỉ trong hơn một năm làm bộ trưởng văn hóa dưới thời tổng thống François Hollande, bà Azoulay đã giúp tăng ngân sách của cơ quan này sau nhiều năm bị thâm hụt.

Nhiệm kỳ của bà cũng đã tạo được dấu ấn bởi hành trình “sáng tạo và kế thừa” luật pháp trong việc đảm bảo tự do sáng tạo nghệ thuật và bảo vệ một loạt di tích lịch sử của Pháp.

 Audrey Azoulay

Với việc đắc cử vị trí tổng giám đốc UNESCO, bà Audrey Azoulay sẽ đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là thuyết phục Mỹ và Israel ở lại là thành viên của tổ chức này. Báo Times of Israel cho rằng việc bà Azoulay đắc cử rõ ràng là một lý do nên được chúc mừng với Israel, bởi lẽ bà là người Do Thái đầu tiên được bầu làm tổng giám đốc UNESCO.

Một nhiệm vụ khác cũng khó khăn không kém với bà Azoulay là cải tổ cơ quan phụ trách về văn hóa, khoa học và giáo dục của Liên Hiệp Quốc với những tồn tại của thể chế quan liêu trong suốt 7 thập kỷ qua kể từ khi thành lập.

Việc đề cử bà Azoulay sẽ còn phải được 195 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu thông qua vào ngày 10-11. Tuy nhiên, trước nay chưa từng có chuyện đề cử của hội đồng bầu chọn bị bác tại cuộc bỏ phiếu phê chuẩn.

Do đó có thể nói gần như chắc chắn bà Azoulay sẽ trở thành nữ lãnh đạo thứ hai của UNESCO sau bà Bokova.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên