21/02/2005 05:36 GMT+7

Cuối 2005: VN có văcxin phòng virus H5N1?

L.ANH thực hiện
L.ANH thực hiện

TT - Rất nhiều người dân đang đặt câu hỏi: Bao giờ có văcxin phòng H5N1 lây sang người ở VN (trong khi trước đây Tổ chức Y tế thế giới đã thông báo phải đến 2007, văcxin phòng virus H5N1 mới chính thức được tung ra thị trường)? Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, nói.

- Tôi nghĩ là không thể muộn hơn được nữa, trong năm nay 2005 VN sẽ hoàn thành công trình nghiên cứu, sản xuất văcxin phòng virus H5N1 lây sang người.

* Bà có thể giới thiệu về công nghệ nghiên cứu sản xuất văcxin phòng virus H5N1 nói trên?

- Chúng tôi đã bắt đầu nghiên cứu sản xuất văcxin phòng H5N1 lây sang người từ cuối mùa dịch trước, cụ thể là khoảng tháng 4-2004. Công nghệ được ứng dụng là tiên tiến trên thế giới hiện nay: công nghệ di truyền ngược, cắt đi phân đoạn có độc lực cao nhất của virus H5N1.

Sau đó đưa những thành phần của virus không gây độc nhưng vẫn tạo đề kháng với virus để khi có virus từ tự nhiên xâm nhập thì kháng thể có sẵn sẽ trung hòa virus mới xâm nhập đó. Thông thường các nhà khoa học thường cấy và nhân virus ở môi trường phôi lấy từ trứng gà đã ấp 9-11 ngày.

Nhưng trong nghiên cứu này, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã sử dụng tế bào thận khỉ để tạo ra văc xin có độ tinh khiết và an toàn cao hơn. Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã có kinh nghiệm trong nghiên cứu, sản xuất nhiều loại văcxin và nghiên cứu này có sự tham gia của khoảng 15 nhà khoa học như GS-TS Hoàng Thủy Nguyên, GS-TS Nguyễn Thị Thu Vân... cùng nhiều nhà khoa học trẻ nhưng rất giỏi nghề của viện chúng tôi.

* Đã thử nghiệm thành công trên động vật, bà có thể cho biết thời điểm chúng ta tiến hành nghiên cứu độ an toàn trên người sử dụng và đưa ra sản xuất rộng rãi văcxin này?

- Qui trình sản xuất văcxin của chúng tôi tuân theo qui định chung của Tổ chức Y tế thế giới. Đó là khi văcxin có hiệu quả tốt trên tất cả động vật được thử nghiệm, đảm bảo độ an toàn và đáp ứng miễn dịch cao, sau đó mới thử nghiệm trên nhóm nhỏ người tình nguyện (từ 10-20 người). Chúng tôi đã có nhiều lần sản xuất văcxin mà những người tham gia nghiên cứu là những người tình nguyện thử nghiệm đầu tiên và lần này có lẽ cũng vậy.

Sau khi xem phản ứng và đáp ứng miễn dịch ở người tình nguyện, chúng tôi sẽ báo cáo lên Bộ Y tế để xin phép thử nghiệm rộng rãi hơn (trên 100 người). Sau đó mới xin phép để sản xuất rộng rãi. Đến thời điểm này tôi có thể nói mọi việc nghiên cứu văcxin đã được tiến hành rất nhanh chóng.

* Xin cảm ơn bà.

L.ANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên