08/08/2016 10:42 GMT+7

Cuba lên án Mỹ tiếp tay cho nạn vượt biên

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền Havana cáo buộc Washington đã dễ dãi chấp nhận những người Cuba nhập cư trái phép, khiến tình trạng vượt biên ở Cuba tăng vọt.

Những người di cư Cuba đang dọn dẹp bên trong trung tâm Houchen sau khi họ đi máy bay từ Panama tới Mexico để tìm đường tới El Paso bang Texas - Ảnh: Reuters
Những người di cư Cuba đang dọn dẹp bên trong trung tâm Houchen sau khi đi máy bay từ Panama tới Mexico để tìm đường tới El Paso, bang Texas của Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ngày 7-8, Havana ra thông cáo phản đối việc chính quyền Washington đã gián tiếp tiếp tay cho hoạt động vượt biên trái phép bằng đường bộ và đường không, khiến ngày càng nhiều người Cuba bất chấp nguy hiểm tính mạng tìm đường tới Mỹ.

Trong hai năm qua, hàng chục ngàn người Cuba đã vượt qua biên giới Mexico - Mỹ và vượt biển với hy vọng đến được Florida do lo ngại chính sách nhập cư giữa hai nước sớm thay đổi trong bối cảnh quan hệ ngoại giao ấm dần lên.

Theo các quy định có từ những năm 1960, chỉ cần đặt chân lên được lãnh thổ Mỹ, bất kể bằng cách nào, mọi công dân Cuba sẽ được coi như những người nhập cư hợp pháp. Biệt lệ này hoàn toàn chỉ áp dụng với người Cuba, không áp với công dân các nước khác.

Báo cáo của Trung tâm Pew công bố ngày 7-8 cho biết trong 10 tháng gần đây, hơn 46.500 người Cuba đã tới và được tiếp nhận vào Mỹ không cần thị thực. Số liệu năm 2015 là 43.000 người và năm 2014 hơn 24.000 người.

Chính phủ Cuba cho rằng, chính sách nhập cư với ngoại lệ đó đã mâu thuẫn với những nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Tuần trước, chính quyền Colombia thông báo có hơn 1.000 người Cuba đang mắc kẹt tại nước này. Trong số đó có những người đang tìm đường tới Mỹ bất hợp pháp sẽ bị trục xuất về nước.

Colombia là điểm đến mới dòng người Cuba muốn rời đất nước sang Mỹ. Theo cách lâu nay, người Cuba đi vượt biên sẽ đến một nước khác theo cách hợp pháp, sau đó tìm đường dây đưa họ đến Mexico rồi từ đó sang Mỹ.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên