Cửa hiệu... nhổ tóc bạc!

LAN ANH 26/09/2007 19:09 GMT+7

TTCT - Gần bốn tháng nay, trên con phố Phù Đổng Thiên Vương nhỏ xíu và yên tĩnh ngay trung tâm Hà Nội xuất hiện một cửa hàng lạ lùng với cái tên nghe cũng lạ lùng: “Chấy, chuyên nhổ tóc bạc”.

Phóng to
Miệt mài làm việc
TTCT - Gần bốn tháng nay, trên con phố Phù Đổng Thiên Vương nhỏ xíu và yên tĩnh ngay trung tâm Hà Nội xuất hiện một cửa hàng lạ lùng với cái tên nghe cũng lạ lùng: “Chấy, chuyên nhổ tóc bạc”.

Cửa kính nhà Chấy sáng choang, rộng chỉ gần 10m2, có máy lạnh, có tạp chí thời trang người đẹp, có ghế da xoay, tường dán giấy vàng nhạt ưa nhìn. Hai thanh niên một nam một nữ thảy đều rất đẹp trai đẹp gái đang hí húi nhổ tóc bạc.

12g30 ngày 8-9, khách hàng - một trung niên chừng hơn 40 tuổi, đeo kính trắng, giày da đen bóng loáng, vẻ như cán bộ cấp phòng ở bộ ở sở nào đó - vươn vai, kêu đói sau đúng 1 giờ 30 phút ngồi im phăng phắc cho hai thanh niên nhổ tóc.

Nhổ tóc cũng cần... nghề!

Phóng to
Nhà Chấy nhổ tóc
Vẻ xởi lởi, người khách cho biết đây là lần thứ ba ghé cửa hàng này. “Mình làm việc vất vả, đến đây các cháu cứ giật giật tóc trên đầu thành ra được thư giãn. Lần đầu tiên đi qua Chấy, thấy cửa kính sáng choang tôi mới vào chứ mờ mờ thì dứt khoát là không, người quen trông thấy lại đánh giá cho” - vị khách thổ lộ.

Chủ hàng kiêm nhân viên... nhổ tóc, Nguyễn Anh Dũng, 27 tuổi, cao lớn, da trắng, con trai Hà Nội, diện quần jeans xanh, sơmi kẻ carô, đi dép “tông” ra dáng thời thượng, từng tốt nghiệp khoa kế toán ĐH Thương mại và có bốn năm rưỡi làm việc cho Công ty bia Hà Tây, lương 6-7 triệu đồng/tháng. Làm mãi ở một nơi cũng... chán, tháng 3-2007 Dũng quyết định nghỉ việc. Cha mẹ, họ hàng ai cũng phản đối, bảo đang có chỗ làm tốt thế, nghỉ làm gì, nhưng Dũng đã quyết.

Về nhà, Dũng quyết phải làm một cái gì đó mới lạ. “Người lớn nhà tôi không hiểu sao rất nhiều tóc bạc. Từ bé, mấy anh em đã hay nhổ cho bà, cho cha mẹ cô chú, nói chung đã thành nghề. Nhổ nhanh, nhiều, ít bị đứt chân tóc” - Dũng kể. Với chút “vốn liếng” nghề như vậy, Dũng lên kế hoạch: mở một cửa hàng nhổ tóc bạc, phục vụ khách hàng trung lưu, cán bộ công chức từ 35-50 tuổi, bắt đầu bạc tóc hoặc không thích nhuộm tóc. Dũng dự kiến thời gian cửa hàng bắt đầu thu đủ bù chi là sau hai tháng kể từ khi mở. Nếu phát đạt, Dũng sẽ mở tiếp một cửa hàng chuyên phục vụ khách thu nhập cao và một phục vụ khách thu nhập thấp.

Ý tưởng là vậy, nhưng thực hiện lại chẳng dễ. Ngay từ khi đi đăng báo tìm nhân viên, Dũng đã gặp khó. “Ngay cả báo dễ đăng quảng cáo nhất cũng không đồng ý đăng quảng cáo tuyển nhân viên của chúng tôi. Họ nói là dịch vụ này mới quá, nhạy cảm quá” - Dũng kể. Không chịu thua, Dũng rao trên mạng mua rẻ, rồi chạy đi khắp nơi phát tờ rơi. Nhân viên không có, Dũng thành chủ hàng kiêm nhân viên, cả cô bạn gái ngoài giờ làm cũng chạy đi... nhổ tóc. Nhân viên chính là vợ một người bạn của Dũng. Dũng đã thuyết phục bạn và vợ bạn bằng chiêu: có thể ra đi bất cứ lúc nào nếu tìm được công việc mới!

Tuyển người gian nan, thuê nhà cũng gian nan nốt. “Lúc đi thuê, tôi phải giữ bí mật với chủ nhà, đề nghị thuê nhà phải “lách” là thuê để cắt tóc, gội đầu và làm các dịch vụ về tóc. Lúc sửa nhà, chủ nhà đã nghi, họ nghĩ cắt tóc gội đầu sao không thấy làm đường ống nước! Mãi đến lúc trưng biển hiệu họ mới biết, nhưng trúng kế tôi rồi, làm các dịch vụ về tóc thì nhổ tóc đúng hợp đồng quá rồi” - Dũng hồn nhiên kể. Cuối cùng, sau bao nhiêu khó khăn, tháng 5-2007, Chấy ra đời.

Đi mãi, sẽ thành đường

Phóng to
Kết quả lao động
Từ vỏn vẹn... một khách hàng đến nhổ tóc trong tuần đầu tiên, có lúc mấy ngày liền không có lấy một khách, cả chủ và nhân viên đều lo sốt vó. Đến nay, sau gần bốn tháng khai trương, Chấy đã đảm bảo thu bù chi, mặc dù thời gian hơi kéo dài so với dự kiến. Ngày đông khách giờ đã có 7-8 người vào nhổ tóc, đủ cả quí ông, quí bà đến các cậu, các cô không may mắc chứng tóc bạc sớm, ngồi kín mấy chiếc ghế da xoay. Lúc vắng vẻ, chủ nhà “khuyến mãi” thêm một người nhổ tóc, vừa làm vừa nói chuyện rỉ rả, đến là vui.

Đang làm việc cho công ty “có yếu tố nước ngoài”, nay ngồi... nhổ tóc có buồn không? Nhiều người đã hỏi Dũng như thế, nhưng anh chàng nói chẳng thấy buồn. Cô em gái Dũng tên Nguyễn Thu Trang - 25 tuổi, là dược tá đang bán thuốc cho một công ty, từ 1-8 vừa rồi nghỉ phắt ở nhà để chuyên tâm vào cửa hàng bán... bao cao su độc nhất ở Hà Nội - góp chuyện: “Bọn em đã đi làm cho công ty nước ngoài, học được cách lập kế hoạch, chiến lược, cách quản lý, giờ về áp dụng cho việc kinh doanh riêng của mình thì có gì buồn?”. Ừ nhỉ, làm gì phải buồn khi những bạn trẻ được làm công việc mà mình thích!

“Nhổ tóc cũng là nghề đấy nhé” - Nguyễn Anh Dũng nói. Chiêu của Dũng là đưa nhíp vào phần chân tóc sát da đầu, tóc mới không bị gãy giữa chừng. Chưa kể phải có đôi mắt tinh, tính kiên nhẫn ngồi hàng giờ, ngày này qua ngày khác. Bài này, Dũng... học thuộc từ khi còn nhỏ, nay chỉ cần “truyền nghề” cho vợ người bạn nữa là xong. Lúc đầu, bọn Dũng định nhổ tóc bạc và tính tiền bằng tổng số tóc đã nhổ, nhưng làm thế sợ phải vừa nhổ tóc vừa đếm tóc, mất thời gian. Mà tính tiền theo giờ lại sợ khách kêu là câu giờ. Nhưng cuối cùng Dũng chọn cách tính giờ, cứ 30.000 đồng/giờ!

Một khách hàng của Dũng vui vẻ nói: “Ở nhà tôi thường phải “thuê” trẻ con trong xóm nhổ, 500đ/sợi. Tôi nghĩ tóc cũng như máu, nhổ đi rồi mọc lại. Trong 20 sợi tóc mọc lại, chỉ mong có được 5 sợi đen là mình thắng rồi”. Ở cửa hiệu Chấy từng có vị khách nhổ 6 giờ đồng hồ mới hết tóc bạc nên phải chia giờ ra ngồi làm trong ba ngày cho đỡ mỏi người. Có quí bà trung niên thì một tuần lại tới nhổ một lần.

Anh nhổ tóc bạc, em bán bao cao su, nhưng anh em Dũng - Trang kiên quyết “kinh doanh trong sáng”, cửa kính đèn đuốc sáng choang, nhổ tóc thật sự là... nhổ tóc, bán bao cao su thì chỉ bán bao cao su. Nhiều khách gọi điện đến hỏi: Nhổ tóc bạc gồm những... gì? “Tôi kinh doanh nghề nhổ tóc vì tôi chỉ muốn làm một cái gì mới, độc đáo, đàng hoàng” - Dũng tâm sự.

Bây giờ ở Chấy, một chủ, một nhân viên vẫn miệt mài làm việc. Đã có lúc khách đến phải đợi vì không có người làm, vì thế, có lẽ dự định mở thêm chuỗi cửa hàng nhổ tóc bạc của Dũng sắp trở thành hiện thực.

Cô em gái Dũng cũng thế, mới bước vào kinh doanh chính thức từ tháng 12-2006, đến nay shop của cô (www.condomviet.com) đã kinh doanh trên 100 nhãn hiệu bao cao su các loại, tất cả đều là hàng nhập khẩu chính thức, có đóng thuế đàng hoàng. “Quan trọng là ý tưởng” - Trang nói. Với hai anh em, đó là ý tưởng độc, nghề độc, và tôi cũng hi vọng thành công sẽ đến với họ!

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận