26/06/2013 10:13 GMT+7

Cử tri Mông Cổ đi bầu tổng thống

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Cử tri Mông Cổ ngày 26-6 đã tới các địa điểm bầu cử để bỏ phiếu bầu tổng thống, với các chủ đề tranh luận chính là doanh thu từ ngành khai khoáng và khoảng cách giàu nghèo đang mở rộng trong nước.

8pTDCNnl.jpgPhóng to
Bên ngoài một điểm bỏ phiếu ở Mông Cổ - Ảnh: news.yahoo.com

Theo Hãng tin Reuters, Tổng thống Tsakhia Elbegdorj của Đảng Dân chủ cầm quyền sẽ có hai đối thủ lớn, nhưng được chờ đợi giành thắng lợi một nhiệm kỳ thứ hai. Nền kinh tế Mông Cổ tăng trưởng 12% trong năm 2012, chủ yếu nhờ vào đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực khai khoáng. Nhưng hiện phần lớn 3 triệu dân nước này vẫn sống dưới ngưỡng nghèo.

Ông Elbegdorj, vốn là một nhà báo và lãnh đạo cuộc cách mạng hòa bình chấm dứt chế độ cũ vào năm 1990, được coi là người thân thiện với các nhà đầu tư nước ngoài. Trúng cử lần đầu năm 2009, ông cũng từng làm thủ tướng trong hai nhiệm kỳ.

Đối thủ lớn nhất của ông là cựu đô vật nổi tiếng Bat-erdene Badmaanyambuu thuộc Đảng Nhân dân Mông Cổ. Ông Badmaanyambuu đã ba lần được bầu vào quốc hội và có bằng cử nhân luật.

Ứng cử viên thứ ba là nữ Bộ trưởng y tế Udval Natsug thuộc Đảng Cách mạng nhân dân Mông Cổ, là người từng ủng hộ cựu tổng thống Nambar Enkhbayar. Ông Enkhbayar bị truy tố tội tham nhũng năm 2012 và hiện đang thụ án hai năm rưỡi tù giam.

Bầu cử vòng hai sẽ được tổ chức ngày 10-7 nếu không ứng viên nào đạt hơn 50% số phiếu.

Kinh tế Mông Cổ tăng trưởng mạnh trong vài năm qua nhờ đầu tư vào ngành khai khoáng, nhưng nhiều dự án đã gây ra tranh cãi. Một trong những vấn đề nóng trong các cuộc bỏ phiếu sắp tới là Mông Cổ sẽ nhận được bao nhiêu từ mỏ đồng Oyu Tolgoi, một trong những mỏ đồng lớn nhất thế giới với tổng giá trị ước khoảng 6,2 tỉ USD.

Công ty Rio Tinto và đối tác, Hãng Canada Turquoise Hill Resources, hiện sở hữu 66% mỏ đồng này, còn chính quyền Mông Cổ sở hữu phần còn lại. Việc xuất khẩu quặng dự kiến bắt đầu từ tháng này nhưng đã bị hoãn lại không rõ lý do.

Một vấn đề khác của cuộc bầu cử là tình trạng tham nhũng, điều mà ông Elbegdorj thề sẽ đấu tranh đến cùng. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Elbegdorj sẽ thắng cử, với 54% những người được hỏi trong cuộc thăm dò của Quỹ Sant Maral có trụ sở tại Ulaanbaatar nói họ sẽ bỏ phiếu cho đương kim tổng thống.

Không xảy ra xung đột vào năm 1990, nhưng Mông Cổ đã tổ chức bầu cử dân chủ lần đầu vào năm 1992.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên