COVID-19 'thổi mất' 14 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam năm 2020

28/12/2020 19:58 GMT+7

TTO - Kết thúc năm 2020, Việt Nam đón được 3,83 triệu lượt khách quốc tế, giảm đến gần 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Dịch COVID-19 đã khiến Việt Nam "bay mất" 14 triệu lượt khách so với năm ngoái,

COVID-19 thổi mất 14 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam năm 2020 - Ảnh 1.

Không còn đón khách quốc tế từ tháng 3-2020, du lịch Việt Nam đã tập trung vào thị trường nội địa - Ảnh: N.BÌNH

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 12 này, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục giảm 99% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn 16.300 lượt. Tính chung cả năm, lượng khách đến Việt Nam chỉ đạt hơn 3,83 triệu lượt, giảm 78,7% so với năm 2019. 

Trong đó, hơn 96% là khách quốc tế đến trong quý 1-2020. Từ quý 2 đến nay, thị trường du lịch quốc tế đóng cửa nên lượng khách chủ yếu là các chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài làm việc tại các dự án ở Việt Nam.

Trong năm 2020, khách đến từ châu Á chiếm 73,3% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam và giảm 80,4% so với năm trước, trong đó khách đến từ tất cả các thị trường chính đều giảm mạnh: từ Trung Quốc giảm 83,5%; Hàn Quốc - 80,4%; Nhật Bản - 78,4%; Đài Loan (Trung Quốc) - 78,8%; Campuchia - 46,6%; Malaysia - 80,7%...

Khách đến từ châu Âu năm nay giảm 69%; khách đến từ châu Mỹ giảm 75,7% so với năm 2019.

Kể từ tháng 3, khi các yêu cầu hạn chế đi lại được thực hiện, ngành du lịch và vận tải hành khách đã trở thành những lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất kể từ khi COVID-19 xuất hiện.

Theo tính toán của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, năm 2020, đại dịch COVID-19 làm khách quốc tế đến Việt Nam giảm ít nhất 70% so với năm 2019, tuy nhiên, con số thực tế đã cao hơn lên đến gần 80%. Trong khi đó, khách nội địa giảm 50%; khách đi nước ngoài giảm 85%, doanh thu (inbound và nội địa) giảm trên 61%, ước tính tổng thiệt hại lên tới 23 tỷ USD. 

Số lượt khách giảm mạnh kéo theo doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành tại nhiều tỉnh thành có thế mạnh về du lịch cũng giảm mạnh.

Du khách đặt tour đến Đà Nẵng tăng vào dịp Giáng sinh và năm mới 2021 Du khách đặt tour đến Đà Nẵng tăng vào dịp Giáng sinh và năm mới 2021

TTO - Các doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng cho biết du khách đang có xu hướng tăng đặt các tour tới đây trong dịp lễ Giáng sinh và năm mới 2021 để tận dụng các ưu đãi từ gói kích cầu lần 2.

N.BÌNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận