27/05/2011 07:04 GMT+7

Công viên "treo"

PHÚC HUY
PHÚC HUY

TT - Là một trong những công viên văn hóa được quy hoạch có quy mô lớn tại TP.HCM, nhưng đến nay sau mười năm triển khai, phần lớn diện tích thuộc dự án công viên văn hóa Gò Vấp vẫn còn là bãi đất trống.

SN6bDmmR.jpgPhóng to
“Núi” cát trong công viên văn hóa Gò Vấp - Ảnh: P.P.H.

Theo UBND Q.Gò Vấp, dự án trên có quy mô hơn 37ha và chính thức triển khai vào năm 2001, sau khi có quyết định thu hồi đất của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, theo người dân tại đây, kể từ khi bắt đầu quy hoạch đến nay dự án đã kéo dài trên 15 năm.

Còn “treo” dài dài

Theo quy hoạch, dự án công viên văn hóa Gò Vấp sẽ có khu thể thao, khu thiếu nhi, khu biểu diễn nghệ thuật... không chỉ là nơi vui chơi giải trí của người dân Gò Vấp mà còn phục vụ người dân ở các quận lân cận. Nhưng hiện tại, ngoài một số đoạn kè bờ sông, trụ sở ban quản lý dự án và đường, cầu vào trụ sở cơ quan này đã được xây dựng, hầu hết diện tích còn lại là đất ruộng, ao chưa được san lấp. Dù vậy hằng ngày vẫn có nhiều người dân vào đây vui chơi, giải trí...

Theo UBND Q.Gò Vấp, đến nay dự án cơ bản đã đền bù xong. Với số vốn đầu tư ban đầu dự kiến gần 100 tỉ đồng, quận kêu gọi doanh nghiệp nước ngoài tham gia đầu tư ngay khi dự án bắt đầu triển khai, nhưng do khủng hoảng kinh tế nhà đầu tư này đã rút lui. Sau đó, quận đề xuất UBND TP hỗ trợ một phần kinh phí, cùng với kinh phí của quận để triển khai dự án và đã đầu tư một số hạng mục nhưng do thiếu kinh phí nên dự án dở dang đến nay.

Người dân có đất giải tỏa tại đây cho biết khu vực dự án trước đây là đất trồng hoa màu của dân. Cơ quan chức năng thu hồi nhưng không sử dụng nhiều năm qua là quá lãng phí.

Ông Nguyễn Hồng - phó chủ tịch UBND Q.Gò Vấp - cho biết quận cũng mong muốn dự án được triển khai, hoàn thành để sớm đưa vào phục vụ nên đã liên tục kiến nghị TP tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến dự án. Hiện nay, Công ty cổ phần đầu tư Gia Tuệ (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) xin đầu tư vào dự án này và đang chờ ý kiến chính thức của UBND TP. Theo kế hoạch của UBND quận, đến năm 2015 mới đưa vào sử dụng một số hạng mục tại công viên nếu được đầu tư ngay từ bây giờ.

Bãi trung chuyển đất cát

Theo phản ảnh của người dân, hiện mặt bằng dự án công viên đang được sử dụng làm bãi trung chuyển đất cát, hoạt động suốt ngày đêm gây ồn ào và ô nhiễm cả khu vực. Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc hai bên đường chính của công viên, bắt đầu từ cổng vào sâu bên trong khoảng 100m là các “núi” cát, có nơi cao gần cả chục mét.

Mỗi ngày có hàng chục xe tải chở cát của Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích Gò Vấp ra vào khu vực này. Dù các xe ra vào đều dừng lại ở cổng công viên để rửa trước khi lưu thông nhưng việc xúc cát lên xuống xe, cát trên xe không được che chắn cẩn thận đã làm cát bay ra các khu vực xung quanh gây ô nhiễm. Người dân vào công viên vui chơi đều phải đi qua khu vực xe tải đang đổ, chở cát...

Ông Nguyễn Hồng xác nhận UBND quận có cho Công ty Dịch vụ công ích Gò Vấp sử dụng một phần mặt bằng công viên làm nơi đổ cát để san lấp mặt bằng cho một số dự án trên địa bàn quận, chứ không phải làm nơi trung chuyển cát. Khi dự án công viên triển khai thì không được đổ cát tại đây nữa.

PHÚC HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên