01/08/2013 13:55 GMT+7

Công viên quốc gia lâu đời nhất châu Phi bị đe dọa

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Kế hoạch thăm dò dầu khí của một công ty Anh đang đặt công viên quốc gia Virunga (CHDC Congo) - công viên quốc gia lâu đời nhất châu Phi, trước nguy cơ bị mất nhiều loài đặc hữu.

0ZP6D569.jpgPhóng to
Một góc công viên quốc gia Virunga - Ảnh: news.satimagingcorp.com

Theo Quỹ Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF), công viên này là nơi sinh sống của hơn 3.000 loài động vật, trong đó có loài khỉ đột núi đang có nguy cơ tuyệt chủng. Việc Công ty Soco thăm dò dầu trong công viên, cũng là một di sản thế giới, có thể gây ô nhiễm trên diện rộng và thiệt hại môi trường cũng như gây ra xung đột.

Tổ chức này cho rằng thay vì khai thác dầu khí, nên hướng đến các hoạt động bền vững như du lịch sinh thái... Tuy nhiên Soco nói họ sẽ không làm thế và phủ nhận các hoạt động của mình đe dọa đến môi trường ở công viên, rằng họ chỉ mới đánh giá các nguồn tài nguyên tại đây…

Công viên quốc gia Virunga do vua Bỉ Albert I thành lập vào năm 1925, bao gồm nhiều khu rừng, hồ nước, thảo nguyên và núi lửa. Theo trang web của công viên, nơi đây đang có khoảng 200 khỉ đột núi sinh sống, chiếm khoảng 1/4 số khỉ đột núi còn lại trên thế giới.

Theo BBC, hiện việc du lịch đến Virunga đang bị đình chỉ do mất an ninh với sự tăng cường hoạt động của các nhóm vũ trang ở khu vực.

0oWMhNRg.jpgPhóng to
Loài khỉ đột núi ở công viên quốc gia Virunga - Ảnh: Getty Images
TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên