09/02/2011 08:11 GMT+7

Công sở ngày đầu tiên làm việc sau Tết: Nơi phục vụ, chỗ họp mặt

NHÓM PHÓNG VIÊN
NHÓM PHÓNG VIÊN

TT - Sáng 8-2, ngày đầu tiên các cơ quan hành chính làm việc sau kỳ nghỉ Tết Tân Mão, ghi nhận nhiều nơi cho thấy một số đơn vị làm việc hết sức nghiêm túc, được những người dân “xông đất” đầu năm khen ngợi, trong khi đó số ít cơ quan bận họp mặt đầu năm...

QwA7OfEW.jpgPhóng to

Phòng chờ tại điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh ở Sở Kế hoạch - đầu tư Hà Nội vắng hoe, không bóng người - Ảnh: Lâm Hoài

Có mặt tại trụ sở UBND Q.1, TP.HCM từ 7g15, trước giờ làm việc 15 phút, khu vực tiếp dân làm thủ tục hành chính đã sáng đèn, cửa không khóa và toàn bộ khu vực sạch sẽ khang trang. Người đầu tiên “xông đất” làm thủ tục tại đây là bà Nguyễn Thị Loan (62 tuổi, ngụ P.Tân Quy, Q.7), bà có mặt tại UBND Q.1 để dịch, sao y giấy khai sinh cho em của bà đang sống tại Mỹ. Đúng giờ làm việc, đa số bàn làm việc tại khu vực này đã có cán bộ ngồi trực, bà Loan được hướng dẫn cụ thể và hẹn chờ giải quyết.

Khoảng 8g45 cùng ngày, tại UBND xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, TP.HCM, một số người dân cầm trên tay hồ sơ bước ra từ cửa trụ sở lắc đầu thông báo: “Họp mặt đầu năm, không ai làm việc đâu, về đi!”. Phía trong UBND xã, các phòng làm việc hầu hết đóng cửa, cán bộ, nhân viên làm việc ở đây đang tập trung họp tại hội trường. 4-5 người dân đi tới trước cửa phòng địa chính, cửa phòng đóng kín, lúc này có một phụ nữ đi ngang qua thông báo: “Họp giao ban đầu năm, khoảng một giờ sau các anh chị quay lại”.

UBND thị xã “mất sóng”

Sáng 8-2, một số người dân phản ảnh qua đường dây nóng Tuổi Trẻ rằng khi đến trụ sở HĐND và UBND thị xã Dĩ An (Bình Dương) liên hệ công tác thì được trả lời: “Lãnh đạo không làm việc”. Anh T.L., một người dân, phàn nàn: “Tôi và một số người dân có đến trụ sở HĐND và UBND thị xã Dĩ An để liên hệ công việc nhưng bảo vệ ở đây không cho vào và nói rằng sáng nay không làm việc, mọi người đến họp mặt chúc tết rồi đi chơi tết hết rồi. Tôi còn thấy nhiều người mặc áo quần chỉnh tề xách bia và đồ ăn lên ôtô rồi đi đâu đó”.

Chiều cùng ngày, chúng tôi gọi điện thoại vào nhiều phòng ban của UBND thị xã Dĩ An nhưng tất cả các số điện thoại đều không ai bắt máy. Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Giàu, phó chủ tịch UBND thị xã Dĩ An, cho hay: “Theo chương trình, hôm nay các đơn vị vẫn làm việc nhưng do hôm nay anh em có đi đám ma người thân của thường trực HĐND thị xã. Ngày mai vẫn làm việc bình thường”.

Tại Cần Thơ, lượng khách đến công chứng, xác nhận giấy tờ tại UBND các phường trong ngày đầu năm khá đông. Ông Nguyễn Hữu Cẩn - chủ tịch UBND P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ - cho biết trong ngày lượng khách đến nhờ sao y, xác nhận giấy tờ hôn nhân, hoàn cảnh gia đình khá đông. Tất cả các loại giấy tờ đều được cán bộ chuyên trách của phường giải quyết nhanh gọn.

Nhộn nhịp làm hộ chiếu, lác đác khách công chứng

Điểm làm thủ tục cấp hộ chiếu thuộc Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM (161 Nguyễn Du, Q.1) “đắt hàng” ngay từ sáng sớm khi có hàng trăm người đến làm thủ tục cấp hộ chiếu, cấp đổi thị thực, gia hạn tạm trú. Đại tá Nguyễn Văn Anh, trưởng Phòng quản lý xuất nhập cảnh, cho biết trong ngày đi làm đầu năm đơn vị đã giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu cho khoảng 500 trường hợp.

Thực hiện chế độ làm việc 44 giờ/tuần nên ngay từ sáng mồng 5, các phòng công chứng nhà nước đã bắt đầu mở cửa làm việc (chỉ làm việc buổi sáng). Tuy nhiên, hầu như không có khách hàng đến liên hệ trong ngày đầu tiên này. Đến mồng 6 (8-2) đã có một lượng khách hàng đến công chứng giấy tờ, giao dịch nhưng còn rất ít.

Hơn 9g, tại Phòng công chứng số 1 TP.HCM, dù các nhân viên, công chứng viên đã có mặt đầy đủ nhưng tại các bàn chờ chỉ lác đác gần chục khách hàng đến công chứng, hỏi thăm các thủ tục giấy tờ. Theo ông Nguyễn Quang Thắng - trưởng Phòng công chứng số 1, trong buổi sáng phòng công chứng đã giải quyết khoảng tám hồ sơ các loại hợp đồng mua bán, ủy quyền, di chúc. Số lượng hồ sơ này chỉ bằng một phần nhỏ so với ngày bình thường.

Công sở Hà Nội đìu hiu

Tại nhiều cơ quan nhà nước, công ty, công sở ở Hà Nội, không khí làm việc ngày đầu tiên năm Tân Mão khá đìu hiu, vắng vẻ. Tại điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch - đầu tư TP Hà Nội, không khí vắng lặng khác hẳn với cảnh xếp hàng chờ đợi từ sáng sớm như thời điểm trước tết. Tại phòng chờ, mặc dù mới hơn 10g nhưng rất ít bóng người, thậm chí phòng tư vấn và hỗ trợ thông tin doanh nghiệp tại đây vẫn cửa đóng then cài, cánh cửa nguyên dấu niêm phong, chưa có nhân viên đến làm việc.

Tương tự, tại điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký phương tiện Phòng CSGT Hà Nội (86 Lý Thường Kiệt) và điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký biển số xe máy (312 Tây Sơn) cũng không thấy cảnh chen chúc, đứng ngồi la liệt chờ nộp hồ sơ như thời điểm trước tết. Trung tá Đào Xuân Lâm - đội trưởng đội đăng ký phương tiện (Phòng CSGT Hà Nội) - cho biết từ sáng 8-2 đơn vị đã bố trí người túc trực tại các cửa tiếp nhận, tuy nhiên suốt buổi sáng tại hai địa điểm tiếp nhận chỉ vẻn vẹn hai người đến nộp hồ sơ.

Nhân viên hàng không lập sòng bài trong sân bay

xQKX26pB.jpgPhóng to
ảnh 1
ZbqcZ3NN.jpgPhóng to
ảnh 2

Trưa 8-2, tôi cùng hàng trăm hành khách xuống máy bay phấn chấn trở lại TP.HCM sau kỳ nghỉ tết dài ngày. Ngay khi đến sân bay Tân Sơn Nhất, vừa di chuyển vào khu vực lấy hành lý, rất nhiều người thấy bốn nhân viên hàng không đang sát phạt nhau dưới gầm một cầu thang dẫn khách ra xe di chuyển và cách khu vực lấy hành lý đang đông người chỉ một vách ngăn bằng kính (ảnh 1).

Hai trong số bốn người này mặc trang phục của nhân viên an ninh hàng không, phía sau lưng còn đeo bộ đàm. Một nhân viên khác mặc trang phục của Jetstar Pacific (ảnh 2). Mặc cho nhiều người tò mò, xì xào, bốn tay bài này vẫn thản nhiên xòe bài.

NHÓM PHÓNG VIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên