23/03/2015 14:51 GMT+7

Công an xã đánh em Tu Ngọc Thạch "lên bờ xuống ruộng"

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Nguyên công an viên Lê Minh Phát (từng là võ sĩ quyền Anh) thừa nhận đã đánh em Tu Ngọc Thạch nhiều cái, trong đó "ký" một cái vào đầu khi giữ em tại ủy ban xã Vạn Long.

Hai bị cáo Lê Minh Phát (trái) và Lê Ngọc Tâm tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: DUY THANH

Sáng 23-3, HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa đã dành nhiều thời gian tập trung thẩm vấn làm rõ sai phạm của các công an viên xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa) khi bắt giữ trái pháp luật, cố ý gây thương tích gây cái chết của học sinh Tu Ngọc Thạch (15 tuổi).

Trước đó, tòa sơ thẩm xử các công an về tội cố ý gây thương tích nhưng gia đình em Thạch kháng cáo đề nghị phải xử các công an viên tội "giết người".

Rượt bắt, đánh từ ruộng đưa về trụ sở

Bị cáo Lê Minh Phát (nguyên công an viên xã Vạn Long) thừa nhận biết Lê Tấn Khỏe (hiện 16 tuổi, ở xã Vạn Long) là con ông Lê Văn Dũng, công an viên cùng làm chung cơ quan với mình.

Vì thế, khi nghe nhóm của Tu Ngọc Thạch tìm Khỏe (trước đó hai bên có xích mích, Khỏe ném chai nước vào đầu Thạch) thì nghĩ là sẽ có đánh nhau tiếp theo, do vậy đã đi báo cho ông Dũng biết.

Cùng lúc đó, nghe Lê Ngọc Tâm (cũng là công an viên xã Vạn Long) điện thoại báo nhóm của Thạch đang đi về phía đường 2 Tháng 9 (giáp ranh giữa xã Vạn Long và Vạn Phước), Phát liền chạy xe máy đuổi theo.

Khi Thạch bỏ chạy, bị cáo Phát rượt đuổi và vật ngã Thạch xuống ruộng lúa nước nhưng Thạch vùng vẫy rồi chạy thoát. Khi Phát chạy lên đường thì thấy anh Huỳnh Trung Thắng (phó trưởng Công an xã Vạn Phước) đi xe máy tới nơi. Thắng chở bị cáo đi tìm Thạch.

Lát sau, Thắng nghe có người nói Thạch đang núp ở bụi cây dưới lề quốc lộ 1 nên nói bị cáo Phát xuống đó bắt.

"Bị cáo chạy xuống để kéo Thạch lên thì Thạch chống cự nên bị cáo tát Thạch một cái vào má phải, rồi dùng còng số 8 còng tay Thạch lại. Khi kéo Thạch lên đường thì Thạch chống cự nên bị cáo có dùng tay đánh vào hông, vào mặt Thạch 1-2 cái” - Phát trả lời HĐXX.

Phát cũng khai khi Tâm dùng xe máy chở Thạch ngồi giữa, còn Phát ngồi sau đưa về trụ sở xã Vạn Long thì Phát có tát Thạch một cái. Về trụ sở xã, thấy Thạch mệt mỏi, ngồi vòng tay và áp mặt lên mặt bàn, bị cáo có đánh nạn nhân vào hông, sườn và dùng tay phải “ký” vào đầu một cái.

Tòa hỏi “ký” thế nào, thì Phát diễn tả như một cú đấm ngửa tay từ trên xuống dưới và khai là “ký” vào vùng trán.

Tại tòa, Phát cũng khai mình từng là võ sĩ quyền Anh và whusu trong CLB Võ thuật tỉnh Khánh Hòa, giành huy chương vàng quyền Anh vô địch tỉnh năm 1998-1999.

Trước tình tiết này, tòa phân tích: các cú đánh, “ký” của bị cáo vào người của Tu Ngọc Thạch không phải là bình thường, mà phải có lực của một võ sĩ! 

Bào chữa việc này, Phát nói năm 2011, do bị chém vào cổ tay phải, bị đứt gân duỗi nên tay này rất… yếu!

Nghe lời khai của Phát, một thẩm phán trong hội đồng xét xử phải thốt lên: “Nạn nhân chỉ là một cậu bé 14 tuổi, không phạm pháp quả tang và không bị truy nã, thấy công an đã sợ hãi bỏ chạy vậy mà bị cáo còn truy bắt, rồi đấm đá từ dưới ruộng lên trên đường, rồi ở ủy ban xã. Là công an mà sao bị cáo hành động côn đồ như vậy?”.

Phát im lặng, không trả lời.

Ai gây vết thương chết người trên đầu em Thạch?

Theo hồ sơ vụ án, trên đầu nạn nhân Tu Ngọc Thạch có ba tổ hợp vết thương ở ba vị trí khác nhau (Thạch chết vì chấn thương sọ não).

Vị công tố viên cũng truy vấn Phát: “Cứ cho là bị cáo Lê Tấn Khỏe ném cái vỏ chai thủy tinh trúng vào đầu của Thạch một cái gây ra một tổ hợp vết thương, vậy hai tổ hợp vết thương còn lại do vật này gây ra như kết luận pháp y theo bị cáo ai gây ra?”.

Phát trả lời “không biết”, và nói mình chỉ tát vào má, đánh vào hông, sườn và ký vào đầu Thạch chứ không đánh đấm vùng đầu nạn nhân.

Nghe công an viên thừa nhận, kể lại đã đánh con mình nhiều lần, bà Nguyễn Thị Độc Lập, mẹ bị hại Tu Ngọc Thạch đau khổ ôm di ảnh con khóc không ngừng.

Bà Nguyễn Thị Độc Lập, mẹ bị hại Tu Ngọc Hoài, ôm di ảnh con khóc ngất khi nghe tòa thẩm vấn các bị cáo quá trình đánh đập em Thạch - Ảnh: DUY THANH

Bị cáo Lê Ngọc Tâm, nguyên công an viên xã Vạn Long thừa nhận cả bị cáo và bị cáo Phát không được phân công nhiệm vụ gìn giữ an ninh trật tự trong ngày 29-12-2013, việc cùng Phát liên lạc, đề nghị ông Huỳnh Trung Thắng bắt Tu Ngọc Thạch là trái pháp luật.

Tòa hỏi khi phát hiện vụ việc sao không báo lãnh đạo Công an xã Vạn Long mà lại phối hợp với phó công an xã Vạn Phước, Tâm nói do “quýnh quá” nên nhớ người nào gọi người đó. Tâm cũng nói rằng vì bị cáo gọi cho ông Thắng phối hợp bắt Thạch nên chắc chắn ông Thắng biết vụ việc này.

Tâm cũng khai Công an xã Vạn Long đã giữ Tu Ngọc Thạch trong khoảng trên dưới 1 giờ đồng hồ vào chiều tối 29-12-2013 trước khi cho gia đình bảo lãnh nạn nhân về.

Thạch chết là do bị đánh?

Tòa hỏi ông Lê Văn Dũng, cha của bị cáo Lê Tấn Khỏe (bị cấp sơ thẩm buộc tội cùng gây thương tích dẫn đến cái chết của Tu Ngọc Thạch) vì sao kháng cáo kêu oan cho Khỏe trong khi con ông thừa nhận hành vi phạm tội và đã có hậu quả xảy ra?

Ông Dũng nói rằng con ông có tội nhưng ông không nghĩ là cú ném chai thủy tinh của Khỏe vào đầu Thạch gây ra cái chết cho nạn nhân, mà cái chết này là do Phát đánh!

Bị cáo Lê Tấn Khỏe - Ảnh: DUY THANH
DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên