30/12/2013 15:33 GMT+7

Con sẽ giúp mẹ nở nụ cười xuân

HOÀNG THẾ (Hà Tĩnh)
HOÀNG THẾ (Hà Tĩnh)

TTO - Tết Giáp Ngọ đang đến gần, chưa bao giờ con cảm thấy sợ tết như bây giờ. Đây sẽ là cái tết đầu tiên con xa nhà, cái tết của một đứa con trai 19 tuổi một thân một mình giữa đất khách quê người.

Mời bạn đọc thi viết “Giúp mẹ ngày xuân”Tải MẪU DỰ THI tại đây (Word, 453 KB)Mời bạn đọc xem tất cả bài thi được đăng tại đây

kp5f9vgs.jpgPhóng to
Ảnh minh họa - Ảnh: Nguyễn Xuân Vinh, dự thi Xuân đoàn tụ của Tuổi Trẻ Online

Tết Giáp Ngọ năm nay, con không thể ở nhà để giúp mẹ những công việc vặt khi tết đến xuân về mà con chỉ giúp mẹ bằng thứ duy nhất là sẽ cố gắng làm việc ở phương xa để giúp mẹ có thể nghỉ ngơi tuổi già và luôn cảm thấy ấm cúng dù không có con bên cạnh.

Mời chia sẻ lời yêu thương

Ngay bây giờ, bạn đọc có thể truy cập trang web của cuộc thi viết Giúp mẹ ngày xuân tại http://tuoitre.vn/giup-me-ngay-xuan để gửi những lời yêu thương, chia sẻ đến cha mẹ, ông bà, con cháu, bạn bè… trong những ngày cuối năm này. Đây không phải là nội dung dự thi.

Cách tham gia rất đơn giản: truy cập trang thi, bấm vào mục "Chia sẻ lời yêu thương" hoặc bấm vào banner "Chia sẻ lời yêu thương" ở góc trên bên phải trang web và làm theo hướng dẫn.

Bộ phận phụ trách trang web sẽ chọn lọc và giới thiệu các lời chúc.

Ngày con xách balô lên đường sang Đài Loan làm thuê (8-12-2013), lòng con cảm thấy trống rỗng. Hành trang con mang theo không có gì ngoài tình thương và những giọt nước mắt của mẹ.

Con đi lao động ở nước ngoài, phần vì con kiếm tương lai, phần để con đổi lấy cho mẹ những nụ cười. Vì con biết cuộc đời của mẹ chưa bao giờ có được một niềm vui trọn vẹn.

Thời thanh xuân, mẹ đi dân quân hỏa tuyến. Hai năm sau mẹ trở về trong niềm vui của ngày đất nước thống nhất. Nhưng người yêu của mẹ năm xưa đã không còn chờ đợi mẹ như những gì mà cả hai đã thề thốt với nhau. Người ta đã thay lòng đổi dạ để đi xây đắp hạnh phúc với người con gái khác. Mẹ sống cô độc một mình trong nhiều năm rồi mới quyết định lấy bố.

Con 19 tuổi, chứng kiến hết tất cả những nỗi đau mà mẹ phải chịu đựng, chứng kiến 19 cái tết chén đĩa bay khắp nhà. Đêm giao thừa năm nào nhà mình cũng cãi nhau, phần do bố khó tính trong các khoản chi tiêu, phần do bố mẹ xích mích với những người con riêng của bố.

Năm nào đến tết con cũng cố gắng giúp mẹ thật nhiều, vì nhà mình tết thường nhiều việc. Trong khi mẹ đi mua ve chai của những nhà xung quanh xóm, đi bán dầu hỏa để thắp đèn dầu ở ngoài chợ tết đến tối mịt thì con ở nhà tranh thủ xếp ve chai vào trong thùng, đổ dầu ra từng chai cho mẹ, ngồi ở nhà nếu có ai đến mua dầu hỏa, nước mắm thì con bán…

Khi ngày tết cận kề, bố mẹ ai cũng lo đi làm kiếm tiền để lấy tiền lo cho cái tết thì con tranh thủ quét dọn lại nhà cửa, bàn thờ, mua bánh chưng, nấu đồ cúng tết giúp mẹ. Cuộc sống cơm áo gạo tiền bố mẹ chẳng bao giờ có thời gian để trang trí lại nhà cửa. Con biết vậy nên năm nào con cũng từ bỏ hội hè, bỏ chơi với những đám bạn để làm tất cả mọi thứ thay cho mẹ, để mỗi tối đi làm về mẹ có thể tranh thủ được nghỉ ngơi.

Năm nay con đã đi sang Đài Loan làm thuê, nơi ấy không xa quê nhà lắm nhưng đối với con đi đến đất nước nào cũng giống nhau bởi đều phải đi xa gia đình, xa mẹ ít nhất ba năm. Con phải tự lập, tự lo cho bản thân mình khi không có mẹ ở bên.

Gần tết, công việc nhiều, con phải đứng trực máy liên tục. Ở bên này con chỉ biết làm việc thật chăm chỉ, con muốn kiếm tiền để cho mẹ có thể tự cầm những đồng tiền của con đi mua sắm những gì mà mẹ thích, mua đồ cúng tết theo ý mẹ. Con muốn mẹ không còn cảm thấy tủi nhục khi bị những đồng tiền hằng ngày làm mẹ phải khóc, phải suy nghĩ.

Tết sắp về rồi, con ước được nhìn thấy những nụ cười của mẹ, con muốn thấy mẹ vui, mẹ hạnh phúc. Dù con ở nơi xa, con rất nhớ nhà, rất nhớ mẹ, con rất muốn về với mẹ, nhưng con sẽ cố gắng. Con mong rằng mâm cỗ đón giao thừa năm nay dù không có con nhưng mẹ vẫn có thể vì con để nở nụ cười mãn nguyện.

Con không thể giúp mẹ lo những việc ngày tết nhưng hãy để con giúp mẹ theo một cách của riêng con, giúp mẹ bằng tình yêu thương của một đứa con trai mới lớn, vừa chập chững vào đời. Con muốn một tay giúp mẹ nuôi chị học hết đại học để chị có thể theo đuổi giấc mơ của mình. Con muốn bố có thể sống thoáng hơn với mẹ, con muốn mẹ được nghỉ ngơi tuổi già, không còn phải đi mua ve chai, bán dầu hỏa nữa, con muốn tất cả mọi thứ để đổi lại cho mẹ những niềm vui, niềm hạnh phúc mà mẹ đã đánh mất trong 19 năm qua.

Ba năm sau con về, con chỉ muốn nhìn thấy những nụ cười nở trên môi mẹ, nhìn thấy mẹ rạng rỡ như những bông hoa ngày xuân.

Cuộc thi viết “Giúp mẹ ngày xuân” sẽ nhận bài đến 24g ngày 31-12-2013, dành cho tất cả công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam (trừ cán bộ, nhân viên báo Tuổi Trẻ).

Bài thi có thể đề cập đến một hay nhiều nội dung sau: chia sẻ những cảm xúc, kỷ niệm khi cùng mẹ chuẩn bị đón tết cổ truyền, những suy nghĩ, ý thức, trách nhiệm với cha mẹ và gia đình trong ngày tết, những kế hoạch dự định giúp đỡ mẹ trong việc chuẩn bị đón tết cổ truyền... Những nội dung trên chỉ mang tính gợi ý. Các câu chuyện chia sẻ trong bài thi cần là người thật, việc thật.

Bài viết dưới 1.000 chữ bằng tiếng Việt có dấu, chưa từng đăng tải ở bất cứ đâu, kể cả các trang mạng xã hội, blog, diễn đàn…; khuyến khích bài thi có thêm hình ảnh hay hình vẽ minh họa.

Có hai cách gửi bài: truy cập địa chỉ liên kết http://tuoitre.vn/giup-me-ngay-xuan, vào mục “Gửi bài” và thực hiện theo hướng dẫn; hoặc tải mẫu dự thi TẠI ĐÂY, hoàn tất bài thi và gửi về email toasoantto@gmail.com. Ban tổ chức không nhận bài viết tay gửi qua đường bưu điện.

Các bài dự thi tốt sẽ được đăng hoặc trích đăng trên Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn) và trang web của cuộc thi http://tuoitre.vn/giup-me-ngay-xuan và không có nhuận bút.

Cuộc thi là một hoạt động nằm trong chuỗi chương trình “Giúp mẹ ngày xuân” do Hội liên hiệp Thanh niên VN TP.HCM, báo Tuổi Trẻ và Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM phối hợp tổ chức, với sự tài trợ của Công ty Procter & Gamble Việt Nam và Saigon Co-op. Lễ trao giải dự kiến vào ngày 12-1-2014 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Cơ cấu giải thưởng:

Mỗi giải thưởng gồm giấy chứng nhận của ban tổ chức và các sản phẩm từ đơn vị tài trợ, cụ thể:

- 1 giải nhất: 1 chuyến du lịch dành cho người đoạt giải đi cùng với mẹ trị giá 20 triệu đồng và 1 năm sử dụng sản phẩm Ariel và Downy của P&G

- 1 giải nhì: 1 máy giặt trị giá 5 triệu đồng và 1 năm sử dụng sản phẩm Ariel và Downy của P&G

- 1 giải ba: 1 lò viba trị giá 3 triệu đồng và 1 năm sử dụng sản phẩm Ariel và Downy của P&G

- 1 giải bài viết được bạn đọc bình chọn nhiều nhất (dựa trên số lượng bạn đọc bình chọn cho bài viết tại trang web của cuộc thi): 1 máy hút bụi trị giá 3 triệu đồng và 1 năm sử dụng sản phẩm P&G (12 gói sản phẩm Tide + Downy)

- 6 giải khuyến khích: 1 năm sử dụng sản phẩm P&G (12 gói sản phẩm Tide + Downy)

* Trừ các sản phẩm của P&G (Tide + Downy + Ariel), các phần thưởng còn lại đều có thể quy thành tiền nếu thí sinh có nhu cầu.

HOÀNG THẾ (Hà Tĩnh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên