02/10/2015 05:38 GMT+7

Còn hơn 600 người mất tích sau giẫm đạp gần thánh địa Mecca

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một tuần sau vụ giẫm đạp xảy ra ở Mina, gần thánh địa Mecca, vẫn còn hàng trăm người đang mất tích. Thống kê thương vong của các nước vượt xa so với số liệu chính quyền Saudi Arabia cung cấp.

Ảnh: Vẫn còn hơn 600 người mất tích sau vụ giẫm đạp xảy ra tại Mina, Saudi Arabia - Ảnh: Reuters
Thống kê từ các nước cho thấy có 995 người chết trong vụ giẫm đạp xảy ra tại Mina, Saudi Arabia - Ảnh: Reuters

Theo AFP, chính quyền Saudi Arabia công bố đã có 769 người chết và 934 người bị thương trong thảm kịch giẫm đạp ở Mina, gần thánh địa Mecca.

Phía Riyadh vẫn chưa công bố số thương vong của công dân nước họ cụ thể là bao nhiêu, có người Saudi Arabia nào thiệt mạng không.

Tuy nhiên thống kê số người chết từ 24 quốc gia có tín đồ tham gia cuộc hành hương về Mecca năm nay, hầu hết từ các nguồn tin chính thức, cho thấy tổng số người chết là 995 người. 636 người khác vẫn đang mất tích.

Chưa rõ vì sao lại có sự khác biệt giữa hai số liệu thống kê giữa chính quyền Saudi và các nước. Bộ y tế Saudi Arabia không phản hồi vấn đề này.

Iran hiện là nước có số người thiệt mạng cao nhất. Số liệu tính tới ngày 1-10 cho biết 239 công dân nước này đã chết. Con số này gần gấp đôi so với thống kê thương vong ngày thứ năm tuần trước (24-9).

Ngoài ra với việc tuyên bố những người mất tích tới nay được cho là đã chết, tổng số trường hợp thiệt mạng đã nâng lên 464 người.

Iran cáo buộc trách nhiệm của chính quyền Saudi Arabia khi để xảy ra sự việc và yêu cầu Riyadh phải xin lỗi. Ngoài ra Iran cũng buộc tội chính quyền sở tại đã gây khó dễ trong công tác đưa thi thể tín đồ thiệt mạng về nước.

Mặc dù nhà cầm quyền Saudi Arabia vẫn chưa công bố cụ thể quốc tịch của 769 tín đồ Hồi giáo thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại Mina, nhưng đã có một vài nước công bố danh sách số công dân nước họ tử nạn.

Theo AFP, các thống kê này do truyền thông và giới lãnh đạo nước ngoài cung cấp. Theo đó, Iran: 464 người chết, Ai Cập: 124 người chết; 72 người mất tích; Nigeria: 64 người chết, 244 người mất tích; Mali: 60 người chết; Indonesia: 59 người chết, 74 người mất tích; Ấn Độ: 51 người chết, 63 người mất tích; Pakistan: 46 người chết, hơn 40 người mất tích; Niger: 22 người chết; Cameroon: 20 người chết; Bờ biển Ngà: 14 người chết, 77 người mất tích; Chad: 11 người chết; Algeria: 11 người chết; Senegal: 10 người chết; Morocco: 10 người chết, 29 người mất tích; Somalia: 8 người chết (truyền thông đưa tin); Ghana: 5 người chết, 21 người mất tích; Libya: 4 người chết, 16 người mất tích; Tanzania: 4 người chết; Kenya: 3 người chết; Tunisia: 2 người chết; Burkina Faso: 1 người chết; Burundi: 1 người chết; Hà Lan: 1 người chết.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên