13/03/2017 12:55 GMT+7

'Cổ vật' IS phá hủy phần nhiều chỉ là đồ giả

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Đài CNN ngày 12-3 cho biết có thể IS đã không phá hủy nhiều cổ vật bên trong Bảo tàng Mosul ở Iraq như nhóm khủng bố này vẫn tưởng.

Những gì còn lại sau khi bị phá hủy của bức tượng Lamassu, bức tượng con bò đực có cánh hơn 2.500 tuổi - Ảnh: CNN
Những gì còn lại sau khi bị phá hủy của bức tượng Lamassu - bức tượng con bò đực có cánh hơn 2.500 tuổi - Ảnh: CNN

Vào tháng 2-2015, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đăng tải một đoạn video trực tuyến quay cảnh những người đàn ông với búa và khoan phá hủy một trong những bức tượng Lamassu  - bức tượng con bò đực có cánh hơn 2.500 tuổi và các cổ vật khác trong khi những tên khác lật đổ những bức tượng cổ.

Đoạn video đã khiến các nhà khảo cổ học và người dân Iraq bị sốc và phẫn nộ. Tuy nhiên nhiều chuyên gia sau khi xem và phân tích kỹ đoạn video đã kết luận rằng khá nhiều trong số các bức tượng bị phá hủy không phải làm bằng đá mà làm từ thạch cao.

Phóng viên đài CNN đã có một chuyến đi vào bên trong bảo tàng Mosul trong thời gian gần đây khi thành phố được giải phóng khỏi sự chiếm đóng của IS. 

Đài CNN cho biết những gì không thấy trong đoạn video của IS là một vụ nổ khi đó đã tạo ra một lỗ thủng lớn trên sàn bảo tàng, những chiếc cửa bị thổi bay và sắt thép lồi ra ngoài.

Chỉ huy Cảnh sát Liên bang Iraq, ông Firas Abbas cho biết lỗ thủng này giúp IS đi vào bên trong hầm bảo tàng.

Hầm là nơi chứa những món đồ tạo tác nhỏ nhưng có giá trị đã tồn tại từ thời tiền sử cho đến thời kỳ Ottoman. "Bọn IS đã lấy những món đồ này và bán chúng ra khỏi Iraq" - ông Firas cho biết.

May mắn là đầu năm 2014, vài tháng trước khi IS chiếm Mosul một cách chớp nhoáng, nhân viên bảo tàng Mosul đã kịp chuyển khoảng 1.700 mẫu vật tại đây đến Baghdad.

Thực ra lúc đó không ai biết trước việc IS sẽ chiếm Mosul và phá hủy bảo tàng này. Việc chuyển cổ vật chỉ nhằm phục vụ mục đích trùng tu bảo tàng Mosul.

Điều này có nghĩa là khá nhiều trong số những bức tượng bị IS đập tan nát vì sự cuồng tín của chúng là đồ giả. Một phần của bộ sưu tập trong bảo tàng đã bị phá hủy như bức tượnng Lammassu lớn, một phần bị chúng bán đi nhưng phần còn lại đã được chuyển khỏi bảo tàng và an toàn ở Baghdad.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên