15/11/2012 15:33 GMT+7

Có thể bảo lãnh bạn đồng giới vào Úc?

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Tôi có quen người bạn trai đã hơn 2 năm. Anh là người Việt đã mang quốc tịch Úc. Hai chúng tôi có lưu giữ lại những bằng chứng về mối quan hệ trong suốt hai năm qua. Xin hỏi muốn được bảo lãnh đi Úc theo diện kết hôn người cùng giới cần những điều kiện nào?

Cả hai chúng tôi cần những loại giấy tờ gì? Thủ tục ra sao?

Nguyễn Khắc Huy (nguyenhuy_vl@... )

- Trả lời:

Theo hướng dẫn tại trang web của Bộ Nhập cư và quốc tịch Úc (DIAC), người có mối quan hệ đồng giới với người là công dân Úc hoặc thường trú nhân tại Úc có thể được vào Úc định cư nếu mối quan hệ giữa hai bạn vẫn tiếp tục sau 2 năm kể từ thời điểm nộp hồ sơ xin visa định cư.

Trong trường hợp này, bạn sẽ nộp hồ sơ xin thị thực định cư lâu dài theo diện “Partner permanent visa” (mã Visa 100). Và tất nhiên, người bạn của bạn phải đứng ra bảo lãnh và chứng minh là anh ấy sẽ tài trợ khi bạn sang Úc.

Ngoài ra, trong thời gian chờ đợi được xét hồ sơ xin thị thực định cư lâu dài, bạn cũng có thể xin thị thực tạm thời (Partner temporary visa - mã 309) để được nhập cảnh vào Úc. Loại thị thực này áp dụng cho người có mối quan hệ với công dân Úc hoặc thường trú nhân tại Úc, kể cả quan hệ đồng giới; và cho phép bạn được cư trú ổn định tại Úc, được làm việc, học tập, chữa bệnh cho đến khi có kết quả hồ sơ thị thực định cư diện 100.

Bên cạnh đó, trong thời gian cư trú tại Úc bằng thị thực diện 309, nếu mối quan hệ giữa hai bạn đã được 3 năm trở lên và bạn có các hình ảnh, thông tin để chứng minh, thì bạn sẽ được cấp thị thực định cư diện 100, bất kể kết quả xét hồ sơ xin thị thực định cư đã nộp trước đó.

Hồ sơ xin visa theo diện 309 và 100 gồm các giấy tờ sau:

- Đơn xin nhập cư vào Úc (mẫu 47SP)

- Tờ khai tài trợ cho người nhập cư vào Úc (mẫu 40SP)

- Hóa đơn lệ phí thị thực (mức phí là 2.060 đôla Úc)

- Bản sao có chứng thực hộ chiếu, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, lý lịch tư pháp

- Ảnh 35mm x 45mm

- Tất cả các bằng chứng về mối quan hệ giữa hai bạn, thể hiện được việc hai bạn đã quen biết nhau khi nào, ở đâu, trong hoàn cảnh nào, mối quan hệ phát triển ra sao và kế hoạch tương lai giữa hai bạn.

- Bản xác nhận của ít nhất 2 người là công dân Úc hoặc thường trú nhân tại Úc làm chứng về mối quan hệ thực tế giữa 2 bạn và tin tưởng mối quan hệ giữa 2 bạn sẽ tiếp tục được duy trì.

- Hộ chiếu, giấy khai sinh của người bạn ở Úc

- Các giấy tờ thể hiện tình trạng việc làm của người bạn ở Úc trong vòng 2 năm gần đây: bảng lương, giấy nộp thuế, xác nhận của đơn vị sử dụng lao động.

Để biết thêm thông tin và nộp hồ sơ, bạn có thể trực tiếp liên hệ Văn phòng thị thực Úc tại TP.HCM. Địa chỉ: lô 20/F Trung tâm Vincom, 47 Lý Tự Trọng, quận 1, TP.HCM; hoặc Đại sứ quán Úc tại Hà Nội - số 8 Đào Tấn, Ba Đình, Hà Nội.

Chúc bạn thành công.

Muốn đi du lịch, thắc mắc muốn tìm hiểu về các điểm đến cũng như kinh nghiệm khi đi du lịch, bạn đọc có thể đặt câu hỏi hoặc tham khảo các bài viết trên chuyên mục "Tư vấn du lịch" - trang Du lịch của Tuổi Trẻ Online.

Các câu hỏi hoặc bài vở cộng tác xin gửi về địa chỉ dulich@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Du lịch Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên