05/04/2012 10:22 GMT+7

Có một Festival Huế thơ

ĐOÀN THẠCH BIỀN
ĐOÀN THẠCH BIỀN

AT - Festival Huế tổ chức lần đầu tiên năm 2.000, sau đó cứ hai năm tổ chức một lần. Đến năm 2004, Festival Huế thơ do Hội Nhà văn Thừa Thiên - Huế tổ chức mới ra mắt công chúng. Năm 2006, tôi đã tham dự Festival Huế thơ lần thứ hai.

3n45HrTV.jpgPhóng to
Cổng thơ - tác phẩm sắp đặt của Lê Văn Sơn - Ảnh: T.B.

Trên bãi cỏ xanh mượt chung quanh Nhà Kèn là những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của các họa sĩ Huế. Tôi rất thích tác phẩm Cổng thơ của họa sĩ Lê Văn Sơn. Anh sắp đặt những két bia bằng nhựa thành một cái cổng. Tùy thời điểm bạn đứng nhìn qua cổng, sông Hương và cầu Trường Tiền sẽ thay đổi vẻ đẹp theo ánh sáng ban ngày và ánh đèn ban đêm. Tác phẩm như một bài thơ ca ngợi thiên nhiên Huế. Có một ô vuông cát trắng trên thảm cỏ xanh. Bạn có thể dùng ngón tay viết trên cát một câu thơ. Người khác đọc xong, dùng tay xóa đi rồi viết tiếp một câu thơ trên cát... Đấy là một bài thơ mở của những người yêu thơ. Tôi đã tham dự nhiều lần Ngày thơ Việt Nam tổ chức ở TP.HCM, nhưng chưa lần nào tôi thấy nơi tổ chức có khung cảnh thơ mộng và người yêu thơ tham dự nhiều như ở Huế.

Năm 2010, tôi tham dự Festival Huế thơ lần thứ tư. Hội Nhà văn Thừa Thiên - Huế đã mời các nhà thơ trẻ ở Hà Nội, Đà Nẵng, Phan Rang, TP.HCM... cùng các nhà thơ trẻ Huế trình diễn thơ ở Nhà Kèn. Các nhà thơ không ngâm thơ mà trình diễn bài thơ của mình như một diễn viên trên sân khấu. Không phải ai cũng hiểu nghệ thuật trình diễn thơ mới mẻ này. Nhưng tôi không nghe có tiếng khán giả la ó. Chỉ có tiếng vỗ tay vang lên và một vài người kín đáo che miệng cười. Huế là đất cố đô nhưng người yêu thơ ở Huế không thủ cựu. Họ không vồ vập cái mới nhưng cũng không dị ứng với cái mới. Tâm hồn họ như sông Hương đã trải qua nhiều mưa nắng, bão lụt, vẫn lặng lẽ chảy một dòng xanh...

Ngày 7-4-2012, Festival Huế lần thứ bảy khai mạc. Năm nay là “Năm du lịch quốc gia duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012”. Tại Festival Huế thơ lần thứ năm, tôi mong sẽ được gặp gỡ các nhà thơ ở sáu tỉnh duyên hải Bắc Trung bộ. Nghe các nhà thơ đọc thơ bằng giọng quê hương mình, vẫn thích thú hơn đọc những dòng thơ được in trên giấy.

Festival Huế có rất nhiều chương trình hoành tráng và đặc sắc do các đoàn nghệ thuật của nhiều địa phương trong nước và nước ngoài đến trình diễn. Festival Huế thơ chỉ là một chương trình rất nhỏ trong lễ hội. Nhưng khi Festival qua đi, những chương trình hoành tráng và náo nhiệt qua đi..., cái còn lại “thâm trầm sâu lắng đọng” là những bài thơ viết về Huế của những người yêu Huế. Như hai câu thơ của Thu Bồn:

Con sông dùng dằng con sông không chảySông chảy vào lòng nên Huế rất sâu...

Qge2M0G3.jpgPhóng to

Áo Trắng số 6 ra ngày 01/04/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

ĐOÀN THẠCH BIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên