29/10/2015 09:07 GMT+7

Cơ hội cho gạo Việt

L.SƠN
L.SƠN

TT -  VN có lợi thế tuyệt đối về sản xuất gạo trong nhóm các nước TPP, trong khi khối lượng gạo xuất khẩu của VN vào các nước TPP hiện khá thấp ...

“Cơ hội vàng cho gạo Việt” là khẳng định của chuyên gia kinh tế Nguyễn Đình Bích tại hội thảo “Tác động của TPP với nông nghiệp và lao động VN” do Trường ĐH Văn Hiến tổ chức tại TP.HCM ngày 28-10.

Theo ông Bích, VN có lợi thế tuyệt đối về sản xuất gạo trong nhóm các nước TPP, trong khi khối lượng gạo xuất khẩu của VN vào các nước TPP hiện khá thấp so với nhu cầu nhập khẩu của các nước này. Cụ thể, trong năm 2014 kim ngạch xuất khẩu gạo vào các nước TPP chỉ đạt 760.000 tấn trong tổng số gần 4,7 triệu tấn gạo các nước đã nhập.

“Với lợi thế thuế suất nhập khẩu sẽ giảm mạnh, gạo Việt có thể đánh bật các đối thủ khác tại những thị trường này” - ông Bích khẳng định.

Tuy nhiên, theo ông Bích, nếu không có bước cải tiến về kiểm soát chất lượng, đa dạng mặt hàng (gạo hữu cơ, gạo thảo dược...), tạo dựng thương hiệu... gạo Việt rất khó để tận dụng lợi thế do TPP đem lại.

Cũng tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn khẳng định TPP không làm tổn thương nền nông nghiệp mà là mục tiêu để chúng ta đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

“Chúng ta không thể hội nhập bằng nền kinh tế hộ mà phải tạo ra liên kết chuỗi giữa các doanh nghiệp nòng cốt, giải quyết triệt để vấn đề an toàn thực phẩm, khâu phân phối cũng như có những dự báo chính xác về thị trường...” - ông Tuấn cho hay.

L.SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên