16/07/2017 11:56 GMT+7

Có hay không uống cà phê giúp kéo dài tuổi thọ?

TRỌNG NHÂN
TRỌNG NHÂN

TTO - Uống 3 ly cà phê mỗi ngày có thể giúp bạn sống lâu hơn, theo một nghiên cứu mới đây được thực hiện trên nửa triệu người ở 10 nước châu Âu. Nhưng cũng có người hoài nghi kết luận này.

Ảnh: Wall-Pix.Net
Nghiên cứu cho rằng cà phê giúp chúng ta sống lâu, nhưng cũng có không ít người hoài nghi điều này - Ảnh: Wall-Pix.Net

Các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu ung thư Quốc tế (viết tắt: IARC) và Trường Quốc học London nhận thấy rằng uống nhiều cà phê giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, nhất là tim mạch và các bệnh đường ruột. Nghiên cứu được công bố trong tạp chí học thuật Annals of Internal Medicine.

Theo tờ The Mirror, nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ một cuộc điều tra về vấn đề ung thư và dinh dưỡng trong tương lai ở châu Âu. Dữ liệu được thu thập từ 521.330 người trên 35 tuổi từ 10 quốc gia châu Âu như Anh, Pháp, Đan Mạch, Ý… Sau đó, nhóm nghiên cứu đã theo dõi những người này trong vòng 16 năm.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, nhóm người tiêu thụ cà phê nhiều nhất thì ít có nguy cơ mắc phải bệnh dẫn đến tử vong hơn những người không uống cà phê. Đồng thời, những người uống cà phê sở hữu lá gan, hệ thống miễn dịch cùng với khả năng kiểm soát đường huyết tốt hơn những người không uống.

“Kết quả này giống nhau ở cả 10 quốc gia châu Âu với các thói quen uống cà phê khác nhau. Đồng thời cùng với những kết quả khác từ Mỹ và Nhật Bản, chúng ta có thể tự tin rằng cà phê thì thật sự có lợi cho sức khỏe”, tiến sĩ Marc Gunter từ IARC cho biết.

Cà phê là một trong những loại thức uống được tiêu thụ nhiều nhất, ước tính 2,25 tỉ ly được tiêu thụ trên khắp thế giới mỗi ngày.

Ảnh: kafeincoffee.com
Liệu cà phê có 'thần kỳ' như tuyên bố của các nhà nghiên cứu? - Ảnh: kafeincoffee.com

Những nghiên cứu trước đây về mối liên hệ giữa cà phê và sức khỏe luôn đem lại kết quả rất khác nhau. Theo BBC, lần này cũng có những nhà khoa học hoài nghi về công dụng thần kỳ của những hạt cà phê.

Họ cho rằng nghiên cứu này không chỉ ra được lượng cà phê khác biệt giữa những người uống so với những người không uống. Họ cũng đặt ra giả thuyết: có thể do những người có đủ tiền uống 3 ly cà phê mỗi ngày là những người giàu và có dư tiền, do đó ở góc độ nào đó là có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Đồng thời, trong nghiên cứu, mọi nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng chưa được kiểm soát. Điển hình, dù khảo sát với số lượng lớn nhưng các nhà khoa học lại bỏ qua những người bị bệnh đái tháo đường, bệnh tim hay đột quỵ ngay từ đầu.

Do đó, nghiên cứu này không cho chúng ta biết về những nguy cơ, hoặc lợi ích của việc uống cà phê khi trong tình trạng mắc bệnh.

Cách tối ưu nhất để chắc chắn rằng cà phê có thể giúp người ta sống lâu hơn là cho hàng ngàn người trên khắp thế giới uống cà phê thường xuyên trong khi đó ngăn từng ấy người sử dụng loại thức uống này.

Sau đó các nhà khoa học phải quan sát mọi khía cạnh đời sống của họ ví dụ như họ ăn hay uống những gì, họ tập thể dục nhiều hay ít, thu nhập của họ là bao nhiêu… Loại nghiên cứu như thế thì gần như không thể thực hiện.

Do vậy, các chuyên gia cho rằng thay vì tranh cãi có nên tin hay không tác dụng của cà phê, bạn cũng có thể kéo dài tuổi thọ của mình bằng những việc thực tế hơn như ăn uống khoa học và luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày.

TRỌNG NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên