17/01/2014 08:30 GMT+7

Có gốc gác mới xin được việc?

NHÓM PV
NHÓM PV

TTO - Bây giờ người ta thường chọn nghề theo trình tự: tiền, quen biết, đam mê. Người ta nói ai cũng cần có gốc gác này nọ mới xin được việc Làm sao em có thể xin việc làm theo đúng ngành học mà không cần phải có gốc gác?

AFQ3fXEH.jpgPhóng to
Học sinh tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2014 do Tuổi Trẻ tổ chức

- PGS-TS Nguyễn Văn Thư - Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM: Đối với bất cứ nghề nào, nếu không có đam mê thì không bao giờ giỏi cả, mà đã không giỏi thì dù có quen biết cũng sẽ không thành đạt và cuối cùng là cũng chẳng thể kiếm được tiền. Các cụ từ xưa đã nói: Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh - giỏi nghề sẽ thành đạt.

Trong bối cảnh ở ta hiện nay thì ý niệm gốc gác có phần đúng với một vài trường hợp, nhưng hãy thử tưởng tượng một doanh nghiệp sẽ ra sao nếu chỉ tuyển nhân viên theo gốc gác mà không biết làm việc. Muốn xin việc dễ mà không cần gốc gác thì hãy khẳng định mình bằng năng lực, đặc biệt là xin việc ở những doanh nghịêp nước ngoài hay tập đòan đa quốc gia, không lẽ trong số hàng triệu người đang có việc làm hiện nay đều phải có gốc gác? Thân ái.

* Hiện nay nhiều sinh viên ra trường không có việc làm do học ở các trường không có uy tín. Vậy nên chọn những trường nào được gọi là có uy tín?

- PGS-TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: Các trường có uy tín đa phần là các trường công lập bởi họ có lịch sử, bề dày kinh nghiệm cũng như cơ sở vật chất tương đối tốt. Tuy nhiên cũng có một số trường tư đào tạo có chất lượng. Em nên chọn các trường có bề dày truyền thống, đội ngũ giảng viên giỏi, cơ sở vật chất tốt. Để biết điều này, em có thể tham khảo thông tin từ trường đó hoặc hỏi các anh chị đã ra trường và đi làm để biết được ngành mình muốn thi trường nào đào tạo tốt.

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên