11/06/2019 13:35 GMT+7

Cô gái Việt trèo đèo lội tuyết lên 'Lưỡi quỷ' ở Na Uy

HẢI ĐĂNG

TTO - Trolltunga là một trong những vách đá ấn tượng nhất Na Uy, vươn ra ở độ cao 700m trên hồ Ringedalsvatnet. Nơi đây thu hút người yêu thích leo núi từ khắp nơi trên thế giới đến chinh phục.

Anh Chiêu (TP.HCM) đã hoàn thành chuyến đi lên tảng Trolltunga (hay còn gọi là Lưỡi quỷ) dài 28km ở Na Uy hồi tháng 5. Cô cho biết, cung đường này không quá khó với cô vì đã có kinh nghiệm 3 ngày 2 đêm đi 30km trong rừng quốc gia Phong Nha, Quảng Bình khám phá Hang Tiên.

Nhưng với lần trải nghiệm này, Anh Chiêu cần hoàn thành trong tối đa 12 tiếng, không có người dẫn đường. Đây cũng là lần đầu cô đi trên núi tuyết.

Từ cuối tháng 5, ở Odda (hạt Hordaland, Na Uy) tuyết đã tan dần và mặt trời lặn lúc 22h, nên du khách có thể tự do leo lên Trolltunga mà không cần thuê người dẫn đường. Anh Chiêu bắt đầu leo từ 7h và dự định muộn nhất là xuống núi lúc 19h.

Cô gái Việt trèo đèo lội tuyết lên Lưỡi quỷ ở Na Uy - Ảnh 1.

Lưỡi quỷ Trolltunga - mỏm đá "sống ảo" lừng danh ở Na Uy - Ảnh: ANH CHIÊU.

Bốn cây số đầu tiên là đường núi trải nhựa để xe jeep chạy, không có chướng ngại nào đáng kể, nhưng đường núi cao, quanh co khiến cho người leo có cảm giác mỗi bước đi đều rất nặng nề và mệt mỏi.

Hai cây số tiếp theo, du khách bắt đầu đi vào chân núi của Trolltunga, đi trên đường sỏi, đá, băng qua những con suối nhỏ... Đây là đoạn đường khởi động nhẹ nhàng.

Cô gái Việt trèo đèo lội tuyết lên Lưỡi quỷ ở Na Uy - Ảnh 2.

Những cây số đầu tiên, đường núi quanh co uốn lượn - Ảnh: ANH CHIÊU

Anh Chiêu chia sẻ người Na Uy rất yêu thích các hoạt động leo núi, rèn luyện sức khỏe và khuyến khích mọi người leo núi, nên cung đường chuẩn bị nhiều ký hiệu dẫn đường. Khi hoàn thành mỗi cây số, một tấm bảng sẽ báo hiệu cho bạn biết còn bao nhiêu cây số nữa phải đi.

Ở km số 7, người leo núi sẽ thấy tấm bảng cảnh báo nên quay trở lại nếu đã quá 13h, trong khoảng đầu tháng 8 đến đầu tháng 6 (thời điểm mặt trời xuống núi sớm, trời tối nhanh rất nguy hiểm nếu cố gắng leo lên).

Cô gái Việt trèo đèo lội tuyết lên Lưỡi quỷ ở Na Uy - Ảnh 3.

Đoạn đường đá với các tấm biển báo hiệu quãng đường còn lại - Ảnh: ANH CHIÊU

Vài ngôi nhà nhỏ được xây ở những điểm nguy hiểm nhất định, không có người túc trực nhưng có đầy đủ đồ dùng thiết yếu dành cho những trường hợp khẩn cấp, tai nạn...

Cô gái Việt trèo đèo lội tuyết lên Lưỡi quỷ ở Na Uy - Ảnh 4.

Hành trình trên tuyết để lên đỉnh mỏm đá - Ảnh: ANH CHIÊU

8 cây số tiếp theo của hành trình là đoạn thử thách nhất. Bạn hãy thử tưởng tượng mình phải leo lên một ngọn núi đá cao ngất ngưởng, phải cẩn trọng từng bước chân, sau đó đến một ngọn núi tuyết ngập lún giày, mỗi bước đi đều phải dùng rất nhiều sức, gió thổi lạnh buốt cóng hết tay chân.

Dường như bạn phải dùng hết sức lực để leo, cảm giác thời gian đã trôi qua lâu lắm rồi và đã gần đến rồi nhưng khi thấy biển báo thì mới biết mình chỉ vừa leo được 1km mà thôi, còn 7km như thế nữa. Thật sự thử thách sự kiên nhẫn, sức bền và phải điều chỉnh tâm trí thật tĩnh lặng để vượt qua cung đường còn rất dài phía trước.

Chinh phục "Lưỡi quỷ" Trolltunga dường như nằm trong "wish list" (danh sách điều mơ ước) của nhiều thanh niên khắp thế giới nên đoạn đường đi luôn nhộn nhịp theo một cách riêng. Không đông như trẩy hội nhưng cứ đi 1km bạn sẽ nhận được 4-5 lời chào dễ thương từ những người đồng hành xa lạ đến từ Pháp, Ý, Anh, Canada…

Cô gái Việt trèo đèo lội tuyết lên Lưỡi quỷ ở Na Uy - Ảnh 5.

Khung cảnh núi tuyết mênh mông Ảnh: ANH CHIÊU

Leo núi tự do nên mọi người leo đúng sức của mình, không ai chờ ai và hẹn nhau ở những điểm nhất định. Vậy nên có những đoạn bạn sẽ thấy chỉ có mình với con đường, bao quanh khi là tuyết phủ trắng xoá không nhìn thấy ký hiệu nào ngoài dấu chân, khi ở lưng chừng thung lũng, bao quanh là những ngọn núi trắng xoá...

Khi chỉ có mình bạn với con đường bạn đi, bạn sẽ cảm nhận được rất rõ ý nghĩa khi tự mình chinh phục hành trình, dù là khó khăn đến mấy.

Anh Chiêu

"Chặng cuối càng lúc càng khó, tuyết dày hơn và núi cao hơn. Chân mỏi nhừ và mặt trời chiếu thẳng vào mặt, cảm giác vừa nóng vừa lạnh khiến tôi cảm thấy những km cuối cùng dài như thế kỷ", Anh Chiêu kể.

Cô gái Việt trèo đèo lội tuyết lên Lưỡi quỷ ở Na Uy - Ảnh 7.

Khung cảnh hùng vĩ nhìn từ mỏm Lưỡi quỷ, nơi mọi người xếp hàng ra để chụp một tấm ảnh để đời - Ảnh: ANH CHIÊU

Và cuối cùng cũng đến nơi. Trên đỉnh núi gió thổi lồng lộng, bao quanh là dãy núi tuyết chạm đến mây trời, phía dưới là mặt hồ nước xanh biếc đẹp như chốn thần tiên, mọi người ngồi ăn trưa, ngắm nhìn mỏm đá vươn ra giữa khoảng không mà người ta gọi là "Lưỡi Quỷ" Trolltunga.

Mọi người xếp hàng trật tự xuống tạo dáng và canh góc cho nhau để có những tấm ảnh ấn tượng nhất, bõ công trèo đèo lội tuyết. Đây là khoảnh khắc bình yên, ngọt ngào trước khi bắt đầu nghĩ đến 14km đường về.

Đi lên khó như thế nào thì đi xuống khó y như vậy. Núi tuyết lúc xuống nguy hiểm hơn lúc leo lên, vì băng trơn trượt.

Anh Chiêu cho biết cô leo lên mất 5 tiếng 40 phút, nghỉ trưa 35 phút, leo xuống mất 5 tiếng. Cô đã hoàn thành hành trình trong 11 tiếng 15 phút so với chỉ tiêu 12 tiếng đặt ra ban đầu, dừng lại nhiều điểm chụp ảnh, trong khi bạn cô chỉ mất chưa đến 10 tiếng để hoàn thành chặng này.

Cô gái Việt trèo đèo lội tuyết lên Lưỡi quỷ ở Na Uy - Ảnh 8.

Bạn nên tranh thủ khởi hành sớm để xuống núi sớm - Ảnh: ANH CHIÊU

Cô gái Việt trèo đèo lội tuyết lên Lưỡi quỷ ở Na Uy - Ảnh 9.

Mặc đồ có màu sắc rực rỡ giúp bạn vừa đẹp khi chụp ảnh, vừa giúp người khác dễ nhận biết trong trường hợp khẩn cấp - Ảnh: ANH CHIÊU

Cô gái Việt trèo đèo lội tuyết lên Lưỡi quỷ ở Na Uy - Ảnh 10.

Khung cảnh đẹp như tranh vẽ trên đỉnh Trolltunga rất xứng đáng với nỗ lực của bạn - Ảnh: ANH CHIÊU

Anh Chiêu chia sẻ cô sẽ quay trở lại Trolltunga trong tương lai và cắm trại lại trên đỉnh núi như một số người bạn cô gặp trên hành trình. "Thưởng thức khung cảnh hoàng hôn và bình minh trên đỉnh Trolltunga sẽ là khoảnh khắc đẹp để đời. Những trải nghiệm tuyệt vời trong mỗi chuyến đi sẽ hoàn thiện mỗi người và tiếp thêm năng lượng tích cực. Nếu bạn muốn đi, hãy lên đường ngay thôi!", cô nói.

Một số lưu ý nếu muốn chinh phục Trolltunga:

Nên đi từ khoảng tháng 5 là tốt nhất. Đây là khi thời tiết không quá khắc nghiệt, từ 2-11 độ C và vẫn có núi tuyết để bạn thử thách bản thân. Mùa hè, du khách đến đây đông, thời tiết cũng nắng nóng, khó chịu. Còn mùa đông thì bắt buộc phải thuê người dẫn đường, vì tuyết rơi dày đặc không thấy rõ lối đi.

Khi leo, bạn nên mặc nhiều lớp áo, vì có những đoạn bắt đầu đổ mồ hôi sẽ cần cởi bớt đồ ra, có găng tay, mũ len, đi vớ dài, giày leo núi loại tốt. Balo, quần áo, giày nên là loại chống thấm nước. Nên có kính râm, vì có những đoạn mặt trời chiếu thẳng vào mặt.

Bạn sẽ leo núi từ 10-12 tiếng, nên mang theo tầm 1-2 lít nước, đồ ăn trưa và các đồ ăn nhẹ giàu năng lượng như bánh protein, chocolate và cẩn thận hơn thì có một túi nhỏ đựng đồ y tế phòng trường hợp khẩn cấp. Nếu hết nước cũng không phải lo, vì những con suối dọc đường đi có nước trong vắt, có thể dùng chai hứng uống thoải mái.

Đồng thời, bạn cũng nên bắt đầu càng sớm càng tốt để xuống núi sớm. Thà ở lại đêm trên núi chứ không nên xuống núi lúc trời đã chạng vạng, vì đường xuống rất nguy hiểm.