09/09/2016 13:32 GMT+7

​Cô gái bị tạt axit tỏa sáng trên sàn thời trang New York

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Reshma Qureshi, cô gái Ấn Độ có gương mặt bị hủy hoại vì axit, vừa có màn trình diễn ấn tượng tại Tuần lễ thời trang New York.

Reshma Quresh tại Tuần lễ thời trang New York ngày 8-9 - Ảnh: Reuters

Hôm thứ 5 vừa qua, Reshma Qureshi, 19 tuổi, gạt bỏ mọi nỗi sợ hãi để lần đầu sải bước tự tin như người mẫu chuyên nghiệp trong ngày đầu tiên của tuần lễ thời trang.

Trong một mẫu váy của nhà thiết kế Ấn Độ Archana Kochhar, Reshma nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các người mẫu cùng diễn và khán giả.

Reshma sải bước trong mẫu váy của nhà thiết kế Ấn Độ Archana Kochhar - Ảnh: AP

Reshma Qureshi cho biết việc xuất hiện trong show diễn của nhà thiết kế Archana Kochhar đã thay đổi cuộc đời cô.

“Tôi cảm thấy rất tốt và trải nghiệm này thật sự tuyệt vời”, Reshma chia sẻ với AFP.

Đơn vị mời Reshma đến với Tuần lễ thời trang New York là FTL Moda nhằm quảng bá cho chiến dịch #TakeBeautyBack nhằm chấm dứt nạn tấn công bằng axit.

FTL cũng là công ty thời trang từng tuyên bố sẽ thay đổi những định kiến về sắc đẹp trong ngành thời trang.

Năm ngoái, công ty này cũng mời một người mẫu bị Down biểu diễn.

Video Reshma trình diễn thời trang tại New York - Nguồn: AFP

Từ nạn nhân đến đại sứ chống tấn công axit

Chuyên gia trang điểm cho Reshma Qureshi trước khi diễn - Ảnh: Reuters

Thông qua màn trình diễn, cô gái đến từ Mumbai hi vọng mình có thể thay đổi nhận thức của mọi người rằng những người từng bị tấn công bằng axit là những người yếu đuối.

“Tôi muốn nói với cả thế giới rằng đừng nhìn chúng tôi như những kẻ yếu đuối, hãy thấy rằng chúng tôi có thể bước ra ngoài và làm được nhiều thứ”, Reshma nói.

Tối hôm trước đêm diễn, trả lời phỏng vấn với The Independent, Reshma cũng không quên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “cho mọi người biết đến câu chuyện về những người sống sót sau khi bị tạt axit, cũng như biết rằng họ có thể sống cuộc sống bình thường”.

Năm 17 tuổi, Reshma bị anh rể và bạn bè anh ta đổ axit vào mặt, hậu quả là cô gái trẻ mất đi một bên mắt và phần mặt bị biến dạng nghiêm trọng.

Một bức ảnh chụp Reshma trước khi bị tấn công bằng axit - Ảnh: Getty

Tuy nhiên, với nỗ lực phi thường, từ nạn nhân bị tấn công bằng axit, cô gái trẻ trở thành gương mặt đại diện cho một chiến dịch chống việc buôn bán axit công khai ở Ấn Độ.

Cùng ngày với show diễn của Reshma, Ấn Độ tuyên án tử hình một người đàn ông vì tội giết một phụ nữ 24 tuổi bằng cách tạ axit vào mặt cô, sau khi gã này bị nạn nhân từ chối lời cầu hôn.

Một năm sau vụ tấn công, Reshma tham gia tổ chức phi lợi nhuận Make Love Not Scars (tạm dịch: Tạo tình yêu, đừng gây sẹo hằn) của Ấn Độ nhằm lên tiếng vì những nạn nhân bị tấn công bằng axit.

Cô gái trẻ còn thực hiện các video hướng dẫn làm đẹp và nhận được sự ủng hộ của hàng triệu người xem trên YouTube.

Trong một video hướng dẫn tô son, Reshma nói rằng người ta mua axit cũng dễ như mua son môi vậy.

Reshma, người vẫn nuôi tham vọng đi học đại học, hi vọng sự tham gia của cô tại tuần lễ thời trang sẽ phát đi một thông điệp mạnh mẽ đến với những nạn nhân sống sót sau các vụ tấn công bằng axit.

“Tại sao chúng ta không tận hưởng cuộc sống của mình? - Reshma nói - Chuyện đã xảy ra đâu phải lỗi của mình. Chúng ta chẳng làm gì sai cả, vì vậy chúng ta nên bước tiếp cuộc sống của mình”.

Reshma hướng dẫn để có một đôi môi đỏ hoàn hảo

Theo AFP, các vụ tấn công bằng axit nhắm vào phụ nữ và trẻ em là tai họa ở khu vực Nam Á, châu Phi hạ Sahara, Tây Ấn và Trung Đông.

Mỗi năm ước tính có khoảng 500-1.000 vụ tấn công bằng axit ở Ấn Độ. Những vụ tấn công này hiếm khi gây chết người nhưng để lại những vết sẹo về mặt thể chất, tâm lý và xã hội.

Nạn nhân bị tạt axit thường bị tẩy chay hoặc phải lẩn tránh xã hội.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên