01/06/2015 08:41 GMT+7

Có Bác, “ngôi nhà tuổi thơ” thêm ấm cúng

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Việc cung thỉnh tượng Bác Hồ với thiếu nhi đã hoàn thành vào sáng 31-5 tại trung tâm khuôn viên Nhà Thiếu nhi TP.HCM. Khung cảnh nhà thiếu nhi, “ngôi nhà tuổi thơ” như có Bác hiện diện.

Diễn văn nghệ trước tượng Bác Hồ với thiếu nhi tại Nhà Thiếu nhi thành phố chiều 31-5 - Ảnh: Quang Định
Diễn văn nghệ trước tượng Bác Hồ với thiếu nhi tại Nhà Thiếu nhi thành phố chiều 31-5 - Ảnh: Quang Định

Cùng với lễ báo cáo về việc hoàn thành cung thỉnh tượng Bác do Thành ủy TP.HCM tổ chức, Nhà Thiếu nhi TP.HCM cũng được khoác chiếc áo mới với một không gian mở, thân thiện với thiếu nhi, rợp màu xanh.

Bác đang vui cùng chúng cháu

500 bạn nhỏ đều là cháu ngoan Bác Hồ, chăm ngoan học giỏi, hoạt động Đội tích cực thay mặt cho thiếu nhi TP.HCM có mặt tại buổi lễ sáng qua. Cùng với Ủy viên Bộ Chính trị - thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải, Bí thư Trung ương Đoàn - Chủ tịch Hội đồng Đội trung ương Nguyễn Long Hải, các đại biểu cháu ngoan Bác Hồ đã thay mặt thanh thiếu nhi TP.HCM thành kính dâng hoa trước tượng đài Bác.

Bạn Phan Thị Trúc Mai (Trường THCS Tân Túc, huyện Bình Chánh) nói nhìn lên tượng đài thấy Bác ung dung tự tại và rất gần gũi với thiếu nhi nên càng hiểu hơn về tình yêu bao la của Người dành cho thiếu niên, nhi đồng mà bạn đã nghe, được đọc trong sách. 

Với Mai, những câu chuyện và lời dạy của Bác đã được nghe từ lúc bé vẫn đi cùng bạn theo năm tháng, như lời nhắc nhở phải phấn đấu không ngừng trong học tập, rèn luyện để mai sau góp tay dựng xây thành phố, đất nước.

Trong khi đó bạn Nguyễn Thị Anh Thư (Trường THCS Trần Quốc Toản, Q.Bình Tân) cho biết rất vui và vinh dự khi có mặt tại buổi lễ trang trọng nhưng ấm cúng này. 

Giám đốc Nhà Thiếu nhi TP.HCM Phạm Ngọc Tuyền cho biết: “Nơi đây là điểm hẹn cho bao thế hệ thiếu nhi thành phố sinh hoạt, trưởng thành và sẽ tiếp tục sứ mạng ấy. Khi có công trình nhà thiếu nhi mới, cùng với khu công viên tượng đài Bác Hồ với thiếu nhi, hi vọng sẽ kết nối thành không gian thân thiện không chỉ với thiếu nhi mà còn cả phụ huynh đến đây” .

Những hàng rào bao quanh khuôn viên nhà thiếu nhi đã được gỡ bỏ, mở ra một không gian thoáng đãng, thân thiện hơn. Thảm cỏ và những hàng cây xanh được trồng mới mang lại bộ mặt xanh mát cho “ngôi nhà tuổi thơ” của thiếu nhi thành phố. Chị Ngọc Nga (Q.3) nói rất thích không gian này sau khi được cải tạo vì màu xanh làm cho khuôn viên nhà thiếu nhi như tăng thêm sức sống. “Xen giữa bãi cỏ xanh là những lối đi lát đá, khoảng sân không lớn nhưng đủ chỗ cho các cháu sinh hoạt. Khu trung tâm là tượng Bác Hồ với thiếu nhi. Khối kiến trúc khá hài hòa và gần gũi” - chị Nga chia sẻ.

Nhiều bạn nhỏ nói việc đặt tượng Bác tạo cho các bạn cảm giác gần gũi, thân thương hơn và ngay trước ngày 1-6 nên có bạn còn nói như thấy Bác cùng về chung vui Ngày quốc tế thiếu nhi. “Chúng em không có cơ hội được gặp Bác nhưng qua những câu chuyện, phim ảnh và khi nhìn thấy phong thái ung dung của Bác trên bức tượng này càng cảm nhận rõ tình yêu bao la mà Bác dành cho thiếu niên, nhi đồng” - bạn Nguyễn Dương Kim Hảo (Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Q.Tân Bình) bày tỏ.

Nơi ươm mầm cho bao thế hệ

Tại buổi lễ báo cáo hoàn thành cung thỉnh tượng Bác trước nhân dân thành phố, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nói việc cung thỉnh tượng Bác Hồ với thiếu nhi về Nhà Thiếu nhi thành phố thể hiện sự tôn kính và lòng biết ơn vô hạn với Bác Hồ kính yêu. Theo ông Hải, việc hoàn thành cung thỉnh tượng Bác Hồ với thiếu nhi dịp Quốc tế thiếu nhi 1-6 thể hiện tính nhân văn sâu sắc, tình yêu thương bao la vô bờ bến của Bác dành cho thiếu niên, nhi đồng.

Ông Lê Thanh Hải nói Bác Hồ luôn khẳng định vai trò của thiếu nhi VN đối với sự nghiệp cách mạng nước nhà, đặt niềm tin yêu vào những chủ nhân tương lai của đất nước. Bí thư Thành ủy nhắc Thành đoàn, Hội đồng Đội và Nhà Thiếu nhi thành phố phải làm thật tốt việc quản lý, giữ gìn tượng Bác, không gian xung quanh và tạo điều kiện thuận lợi để thiếu nhi đến gần hơn với Người.

Nhắc lại lời dặn của Bác về việc chăm lo đào tạo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau, bí thư Thành ủy lưu ý các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức Đoàn, Đội phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thiếu nhi thành phố phát triển toàn diện để sau này đóng góp xây dựng và phát triển thành phố, đất nước. “Các cháu phải luôn nhớ năm điều Bác Hồ dạy để không ngừng nỗ lực rèn luyện, học tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ vì tương lai của thành phố, của đất nước thuộc về các cháu thiếu niên, nhi đồng” - ông Hải nhắn nhủ.

Trước tượng đài Bác và lãnh đạo thành phố, Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM Nguyễn Thanh Xuân cho biết từ phong trào Đội với hàng trăm công trình măng non hiệu quả, nhiều chương trình bổ ích đã giúp thiếu nhi thành phố cùng rèn luyện, tham gia giúp bạn vượt khó, làm nghìn việc tốt. Theo chị Xuân, đã xuất hiện nhiều tấm gương đội viên, thiếu nhi tiêu biểu, xứng danh cháu ngoan Bác Hồ và điều này chứng tỏ Đội đã trở thành môi trường tốt giúp thiếu nhi trưởng thành, là nơi ươm mầm xanh cho bao thế hệ của thành phố mang tên Bác.

Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM Nguyễn Dương Kim Hảo cho rằng thiếu nhi thành phố hôm nay luôn được chăm sóc, được học trong những ngôi trường khang trang, đầy đủ cơ sở vật chất và được tham gia nhiều hoạt động có ích của Đội. “Chúng em tự hứa càng phải cố gắng hơn trong học tập, rèn luyện đạo đức, tham gia tích cực các phong trào để xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ” - Kim Hảo thay mặt thiếu nhi thành phố phát biểu.

Tượng Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc

Trong quá trình xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thành ủy TP.HCM cung thỉnh tượng Bác Hồ với thiếu nhi về Nhà Thiếu nhi thành phố. Tượng Bác Hồ với thiếu nhi thể hiện tâm huyết, tấm lòng của họa sĩ - nhà điêu khắc Diệp Minh Châu với Bác Hồ muôn vàn kính yêu. Là người có nhiều đóng góp cho nền mỹ thuật VN, sau khi được nghe lại Tuyên ngôn độc lập của Bác, nghe tốp ca thiếu nhi hát bài Ca ngợi Hồ Chủ tịch của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, giữa chiến khu Đồng Tháp Mười mênh mông sóng nước năm 1947, ông Diệp Minh Châu đã cảm xúc mãnh liệt, dùng dao rạch cánh tay mình lấy máu vẽ chân dung Bác Hồ và ba em bé đại diện cho thiếu nhi Bắc, Trung, Nam.

Ông may mắn được sống gần Bác trong nhiều năm, đã ôm ấp hoài bão được khắc họa tượng Bác. Năm 1980 ông hoàn thành tác phẩm điêu khắc bằng thạch cao “Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc - 1951” tạc dựng hình ảnh Bác trong những ngày đầu kháng chiến vô cùng gian khổ, trách nhiệm hết sức nặng nề nhưng thần thái vẫn ung dung bên cạnh một cháu bé, thể hiện sự tin yêu đối với thế hệ măng non, chăm lo cho tương lai của đất nước, của cách mạng. Tác phẩm này đã được đặt trước trụ sở HĐND - UBND TP.HCM năm 1990 và từ đó người dân quen gọi là tượng Bác Hồ với thiếu nhi.

(Trích bài phát biểu của Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải)

 

 

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên