10/05/2014 14:53 GMT+7

Chuyên gia Nhật: "Việt Nam là một thị trường cá Koi mới mẻ, tiềm năng"

ĐẠI VIỆT
ĐẠI VIỆT

TTO - “Hãy để cá Koi về đúng với giá trị đích thực của nó” - đó là phát biểu của chuyên gia cá Koi Nhật Bản Shigeru Mano trong lần đầu tiên sang Việt Nam gặp gỡ hàng trăm bạn trẻ có thú chơi "cá cảnh nhà giàu" này.

Nhập 400 con cá koi từ Nhật BảnNuôi cá “nhà giàu”Cá chép Nhật Koishow vẫy vùng hội thi

MKh3cxwo.jpgPhóng to
Hàng trăm người chơi cá Koi trong nước đã tụ họp về TP.HCM - Ảnh: Đại Việt
gyL8iYQw.jpgPhóng to
Người chơi cá Koi tham quan cá tại câu lạc bộ Ruby Koi Farm (Q.1) - Ảnh : Đại Việt
TXG6qm4B.jpgPhóng to
Chuyên gia kĩ thuật Shori Luke chọn cá trực tiếp cho những người chơi cá tại Việt Nam - Ảnh : Đại Việt
gg5cTUJb.jpgPhóng to
Những chú cá Koi trị giá hàng chục ngàn USD được coi là “quốc ngư” của Nhật Bản - Ảnh : Đại Việt

Ngày 10-5, hai chuyên gia hàng đầu Nhật Bản về cá Koi (cá chép Nhật) là Shigeru Mano và Shori Luke có mặt tại TP.HCM để hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm với hàng trăm người chơi cá Koi tại Việt Nam.

Người chơi cá Koi đến từ các quận, huyện tại địa bàn TP.HCM và các tỉnh, thành phố khác như : Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ… đã hội tụ lại cùng các chuyên gia tham quan nhiều hồ cá khác nhau để trao đổi kinh nghiệm.

Shigeru Mano là ông chủ của trại cá Dainichi một trong ba trại cá Koi lớn nhất ở Nhật Bản hiện nay. Shori Luke là chuyên gia kĩ thuật với hơn 20 năm trong nghề nuôi cá Koi.

Hai chuyên gia cùng người chơi cá Koi tại Việt Nam đã đến tham quan hồ cá của câu lạc bộ Ruby Koi Farm (33 Phùng Khắc Khoan, Q.1) và nhiều hồ cá khác tại địa bàn Q.11, Hóc Môn, Củ Chi. Ông Shigeru Mano và Shori Luke đã hướng dẫn cho người chơi cá cách xây dựng một hồ cá đạt tiêu chuẩn, cách xử lí nước, hệ thống lọc và cách chọn một con cá Koi đẹp.

Cá Koi đang được mệnh danh là loại "cá cảnh nhà giàu" bởi giá trị rất cao. Mỗi chú cá có thể lên tới hàng chục ngàn USD thậm chí có chú cá có giá hàng trăm ngàn USD. Chính vì thế, giá cá Koi ở thị trường Việt Nam đang “nhảy múa” không có kiểm soát. Nhiều đơn vị kinh doanh cá đẩy giá cá lên cao ngất ngưởng có khi lên gấp 2 đến 3 lần. Nhiều người chơi cá Koi ở Việt Nam mong muốn được sở hữu cá Koi với “giá trị đích thực” của nó.

Ông Ngô Văn Thắng – quản lí câu lạc bộ Ruby Koi Farm, cho biết giá cá Koi đang rất hỗn loạn, không kiểm soát được. Chính vì thế, đơn vị này đã nhập trực tiếp cá Koi từ Nhật Bản về để nuôi. Nếu ai có nhu cầu mua cá thì câu lạc bộ sẽ cho đưa cho người chơi những hóa đơn, chứng từ cụ thể của giá cá nhập về rồi bán cá với chênh lệch khoảng 10%. Mục đích là để người chơi được sở hữu chú cá đúng với “giá trị thật” của nó. Tránh trường hợp cá bị đội giá lên nhiều lần.

Nguyễn Thanh Trà Giang (29 tuổi, quê Khánh Hòa), cho biết mặc dù là phụ nữ nhưng Giang rất đam mê cá Koi. Giang đã chơi cá được một năm nay. Khi biết thông tin các chuyên gia cá Koi ở Nhật Bản sang Việt Nam, Giang đã vào TP.HCM để học hỏi kinh nghiệm. Giang thường đến câu lạc bộ Ruby Koi Farm để chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá và mua cá về nuôi vì giá cá tốt.

Theo hai chuyên gia Nhật Bản, Việt Nam vẫn là một thị trường cá Koi mới mẻ, có tiềm năng. Các chuyên gia mong muốn người chơi cá Koi ở Việt Nam sẽ được chơi những chú cá với đúng giá trị đích thực của nó. Không thể để một con cá chất lượng chưa tốt có giá cao được, như vậy là không công bằng với người chơi.

Sau khi đi tham quan nhiều hồ cá tại TP.HCM, các chuyên gia đánh giá Việt Nam có điều kiện tốt để phát triển cá Koi. Người chơi cá cần chú ý đến cách xây dựng hồ cá, chất lượng nước, bể lọc trước khi thả cá vào. Bởi cá Koi chỉ phát triển tốt khi có một môi trường thuận lợi. Cần đến các trại cá chất lượng tốt tại Nhật Bản để lấy giống sản xuất và lai tạo, như vậy kinh nghiệm sẽ được tăng lên.

Cũng trong dịp này, tại câu lạc bộ Ruby Koi Farm, người chơi cá Koi tại Việt Nam được các chuyên gia tư vấn lựa chọn cá trực tiếp để về nuôi. Nhiều người chơi cá tỏ ra rất thích thú khi được các chuyên gia tận tay bắt cá lên cho mình.

Đây là lần đầu tiên các chuyên gia về cá Koi Nhật Bản sang Việt Nam để tư vấn cho người chơi cá Việt Nam.

ĐẠI VIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên