19/07/2021 19:00 GMT+7

Chuyến đi ‘số’ của vải thiều: một tháng nhìn lại

P.Q
P.Q

Bất chấp dịch COVID-19, nông dân Bắc Giang vẫn lạc quan khép lại vụ vải thiều thành công, nhờ sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành, sự góp sức của loạt DN công nghệ, điển hình như Grab với dự án GrabConnect.

Chuyến đi ‘số’ của vải thiều: một tháng nhìn lại - Ảnh 1.

Những ngày cuối tháng 5, không khí bắt đầu tất bật tại các vườn chuyên canh "thủ phủ" vải thiều Lục Ngạn

Trái với bao lo lắng ban đầu, người nông dân Bắc Giang sớm thở phào vì vải thiều được rộng đường tiêu thụ. Không chỉ được bán trên kênh truyền thống, năm nay những trái vải thiều thượng hạng còn được chở từ vườn đến tận tay người dùng, nhờ có các nền tảng công nghệ.

Điển hình như dự án GrabConnect với chương trình đầu tiên "Kết nối vải thiều Lục Ngạn", nhằm kết nối nông sản địa phương chất lượng từ vườn đến người dùng. "Mọi năm thì tiêu thụ trong nước chừng 10-20% thôi, năm nay nhờ có chương trình mà đạt tới 50%", chị Như, chủ hợp tác xã thu mua An Như (Bắc Giang) bày tỏ sự vui mừng.

Chuyến đi ‘số’ của vải thiều: một tháng nhìn lại - Ảnh 2.

Phấn khởi khi vải được mùa, bán chạy

"Khi nghe nói vải được doanh nghiệp hỗ trợ, bán đủ nơi, từ chợ đến ứng dụng di động, chúng tôi mừng lắm. Lúc vào chính vụ, bà con ở đây giúp nhau thu hoạch xuyên đêm để kịp vận chuyển đi các thành phố lớn vào sáng sớm. Phải nói là rất cám ơn chính quyền địa phương, các doanh nghiệp hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con nên từ đầu vụ đến giờ rất ổn định" chú Mến (chủ nhà vườn vải xuất Nhật, Lục Ngạn, Bắc Giang) nhớ lại thời điểm vào vụ vải rộ.

Chuyến đi ‘số’ của vải thiều: một tháng nhìn lại - Ảnh 3.

Vải được bảo quản kỹ lưỡng, chờ giao đến tay người tiêu dùng

Từ đầu tháng 6, từng chùm vải thiều Lục Ngạn đã nhanh chóng cập bến tại 2 thành phố Hà Nội và TP.HCM. Nhờ quy trình vận chuyển nhanh chóng, bảo quản lạnh kỹ lưỡng, thức quả đặc sản trứ danh Bắc Giang khi đến cửa hàng đối tác của GrabMart vẫn giữ được sự tươi ngon như vừa hái ra từ vườn.

Chuyến đi ‘số’ của vải thiều: một tháng nhìn lại - Ảnh 4.

Từng chùm vải theo chân các tài xế "áo xanh" đi muôn nơi

Tham gia chương trình "Kết nối vải thiều Lục Ngạn" và bán hết veo 500kg vải chỉ trong vài ngày, anh Phùng Văn Đích (quản lý cửa hàng Trái cây Bắc Nam) tâm đắc: "Chương trình hỗ trợ này rất ý nghĩa, khách hàng của tôi vừa nghe đã ủng hộ liền. Vải đạt chuẩn xuất khẩu nên chất lượng tốt, không bị sâu, to đồng đều, dày cơm, vị ngọt thanh. Khách hàng khen và phản hồi rất tốt".

Chuyến đi ‘số’ của vải thiều: một tháng nhìn lại - Ảnh 5.

Trao tay thức quả đặc sản trứ danh trong khuôn khổ chương trình "Kết nối vải thiều Lục Ngạn" thuộc dự án GrabConnect

Hơn một tháng qua, từng chùm vải Lục Ngạn đạt chuẩn xuất khẩu theo chân các đối tác tài xế, len lỏi khắp cung đường đến với mọi nhà. Từng đơn hàng được gửi đi mang theo niềm vui của những người tham gia chiến dịch, là người nông dân, đối tác nhà hàng và cả các tài xế công nghệ.

Đằng sau chiếc khẩu trang là niềm vui và sự hài lòng của người dùng khi nhận trên tay những chùm quả vải Bắc Giang đỏ mọng. Chị Thanh Nga (Hà Nội) chia sẻ: "Năm nào nhà mình cũng đợi đến tầm tháng 5, 6 để được ăn đặc sản vải thiều Bắc Giang, mê lắm. Năm nay dịch bệnh không đi chợ liên tục được, có vải ngon chuyển tới tận nhà như thế này tiện lắm".

Chuyến đi ‘số’ của vải thiều: một tháng nhìn lại - Ảnh 6.

Grab hợp tác cùng Quỹ Hy vọng trao vải cho người dân, y bác sĩ ở khu cách ly

Không dừng lại ở đó, trong khuôn khổ dự án GrabConnect, Grab và Quỹ Hy vọng đã triển khai chương trình "Cùng Grab chung tay, tiếp sức tâm dịch", nhằm trao hàng trăm kg vải thiều và nhu yếu phẩm đến 1.500 người dân và y bác sĩ ở khu cách ly ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM. 

"Sự chung tay của các thành viên tham gia hoạt động phần nào lan tỏa thông điệp về sự sẻ chia vượt qua khoảng cách về địa lý khi các tâm dịch ở hai đầu đất nước được kết nối với nhau", đại diện Quỹ Hy Vọng chia sẻ.

Chuyến đi ‘số’ của vải thiều: một tháng nhìn lại - Ảnh 7.

Vải thiều cùng bộ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn trao tay tài xế áo xanh như lời tri ân và tiếp sức mùa dịch từ Grab

Dịp này, hàng nghìn đối tác tài xế có hoạt động tích cực tại TP.HCM và Hà Nội cũng được gửi tặng và thưởng thức vải thiều chuẩn xuất khẩu như lời tri ân từ nhãn hàng. Những chùm vải tươi ngon như tiếp thêm sức mạnh cho những "người hùng xanh lá" thực hiện sứ mệnh kết nối vải thiều đến mọi nhà.

"Kết nối vải thiều Lục Ngạn" dừng lại nhưng hành trình của GrabConnect vẫn sẽ tiếp tục trong tương lai. Đặc biệt trước bối cảnh một số loại nông sản chính ở miền Bắc và Nam Trung Bộ sắp sửa bước vào mùa thu hoạch, nhãn hàng sẽ tăng cường phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và một số ban, ngành và địa phương để hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ nông sản. 

Đây cũng chính là nỗ lực của doanh nghiệp công nghệ này trong việc mang cơ hội chuyển đổi số đến mỗi người Việt Nam, ủng hộ chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ.

P.Q
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên