05/05/2013 11:22 GMT+7

Chuyến đi "bão táp"

NAM DUYÊN (hướng dẫn viên)
NAM DUYÊN (hướng dẫn viên)

TT - Lần đầu tiên đưa đoàn du khách đến Cảng Thơm (Hong Kong) và Macau với tôi thật sự là một “cơn ác mộng”, khi chuyến trở về đã bị dính cơn bão lớn cùng hàng loạt sự cố bất ngờ ngoài kịch bản.

EOQb15ZX.jpgPhóng to
Du khách dạo chơi trên một khu phố ở Hong Kong - Ảnh: Văn Hiếu

Trong buổi sáng cuối cùng trước khi đoàn lên tàu cao tốc từ Macau đến sân bay Hong Kong để về VN, trời bất ngờ đổ mưa to kèm gió lớn. Gần đến giờ lên đường, nghe giọng anh hướng dẫn bản địa từ cầu cảng báo về qua điện thoại: “bão bất ngờ chuyển hướng vào Macau” mà lòng rối bời. 11 giờ sáng, chúng tôi phải quyết định có trả phòng hay không. Khách sạn hiện đã có một dãy khách lẻ đứng chờ phòng do họ cũng nghe thông tin bão và quyết định ở lại. Nếu trả phòng mà không sang được Hong Kong, chúng tôi có khả năng ngủ... ngoài đường do khách sạn hết phòng.

Bão vẫn mạnh cả ngoài trời và trong lòng tôi đây. Nếu quyết định ở lại, tôi sẽ phải giải thích ra sao cho khách, ai sẽ trả tiền phòng khách sạn, mưa gió thế này tìm đâu ra chỗ ăn uống ngay giữa Macau đắt đỏ, rồi vé máy bay vào ngày mai... Vừa đi Hong Kong chuyến đầu, lại chưa rành Macau, đầu tôi rối tung lên. Trước sự thúc ép của khách sạn, tôi buộc lòng phải trả phòng, ngồi ở sảnh khách sạn chờ vì không thể nào để khách ra cảng vừa ướt vừa lạnh trong màn mưa gió giội ầm ào. Sợ khách đói bụng, tôi dẫn đoàn đi ăn ở một địa chỉ gần đấy. Một số du khách trong đoàn bắt đầu cằn nhằn rằng trời có bão mà sao... công ty không hề hay biết. Nếu biết khách đã không đi...

Đến 3 giờ chiều, do không sang Hong Kong, tôi bắt đầu tìm vé máy bay về VN trong ngày hôm sau. Lại thêm những cú điện thoại và chờ đợi trong sự lo lắng và sốt ruột. May sao chuyến bay về VN từ Mỹ quá cảnh tại Hong Kong ngày mai vẫn có chỗ. Xong việc đặt vé cho ngày mai, tôi lại tất tả chạy tìm khách sạn để ở lại, nhưng hầu hết khách sạn đều kín phòng do nhiều khách ở lại để tránh bão. Đối tác của chúng tôi ở Hong Kong cũng tham gia tìm rất nhiều khách sạn nhưng đều không có phòng.

Thuyết phục mãi, khách sạn mà chúng tôi vừa trả phòng cho đoàn vào ở với điều kiện phải thêm tiền. Lại tỉ tê với du khách về việc chia sẻ tiền phòng khách sạn. May mắn là mọi người hiểu và vui vẻ đóng tiền phòng.

Sau khi sắp xếp ổn thỏa cho du khách, tôi trở về phòng nằm khóc như mưa vì tủi thân rồi ngủ thiếp luôn. Thức dậy vào buổi sáng hôm sau, tiết trời lại trong xanh, tôi mừng thầm rằng “cơn ác mộng” của mình đã kết thúc. Thế nhưng, cú trượt té đổ máu đầu của một cô gái trong đoàn khi đi thang cuốn ở bến cảng để sang Hong Kong lại khiến tôi một phen lao đao. Vội vã đến phòng y tế, sau khi đo huyết áp, bác sĩ khuyên tôi nên đưa cô đi khám trước cho an toàn. Rút gần hết số tiền dự phòng phí trong túi, tôi lại phải nhờ anh hướng dẫn địa phương gọi taxi đưa khách đi kiểm tra.

Chạy vào phòng vé dời thời gian đi mà lòng tôi rối bời với nhiều nỗi lo: chẳng may vị khách này không thể theo đoàn, ai sẽ ở lại chăm sóc, ai đưa đoàn sang Hong Kong, rồi tiền bạc như thế nào khi túi mình trống rỗng. Tôi chỉ thở phào nhẹ nhõm khi nhận được tin cô khách không sao, đã tỉnh lại và huyết áp ổn định. Cho đến nay, mỗi khi nghĩ lại “chuyến đi bão táp” ấy, tôi vẫn còn rùng mình.

Khi đi tour gặp sự cố, du khách cần:

- Bình tĩnh trao đổi với hướng dẫn viên.

- Hợp tác với hướng dẫn viên để cùng nhau xử lý sự cố một cách tốt nhất.

- Luôn lắng nghe lời dặn của hướng dẫn viên để tránh gặp những trường hợp không hay xảy ra về mua sắm, giờ giấc, an toàn cá nhân.

Hành trang chuẩn bị khi đi tour:

- Ngoài những hành lý cần thiết, khách nên mang theo các loại thuốc đặc trị của riêng mình.

- Mang theo tiền dự phòng các trường hợp khẩn cấp.

- Học một vài câu giao tiếp cơ bản để có thể sử dụng khi cần thiết.

__________

Sau khi khai trương trên số báo ngày 28-4, chuyên mục Câu chuyện du lịch đã nhận được rất nhiều bài cộng tác của bạn đọc là hướng dẫn viên và khách du lịch. Trên số báo này, Tuổi Trẻ xin giới thiệu hai bài trong số đó và sẽ sắp xếp sử dụng những bài còn lại trong các số tới. Để chuyên mục phong phú và hấp dẫn hơn, trở thành nơi chia sẻ kinh nghiệm cũng như những câu chuyện thú vị trong các chuyến du lịch, kính mong bạn đọc tiếp tục gửi bài cộng tác. Bài (kèm ảnh) gửi chuyên mục này theo địa chỉ mail kinhte@tuoitre.com.vn hoặc haidangbtt@gmail.com, trong đó ghi rõ số điện thoại hoặc địa chỉ, tên công ty du lịch nếu là hướng dẫn viên để thuận tiện cho việc liên lạc. Xin chân thành cảm ơn.

NAM DUYÊN (hướng dẫn viên)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên