07/01/2018 11:45 GMT+7

Chuyện của những “nhà truyền giáo”

HUY ĐĂNG - HOÀI DƯ
HUY ĐĂNG - HOÀI DƯ

TT - Bỏ tiền bạc, công sức, thậm chí hi sinh cả thời gian công việc, lòng đam mê có phải là yếu tố duy nhất để những người nước ngoài gắn bó với các sân chơi thể thao mà họ gầy dựng tại VN?

Những CĐV tham dự Vietnam Hockey Festival chụp hình lưu niệm cùng nhau. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Những CĐV tham dự Vietnam Hockey Festival chụp hình lưu niệm cùng nhau. Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông James Chew - doanh nhân người Singapore đã đầu tư xây dựng môn hockey ở VN - là một trường hợp tiêu biểu.

Những chàng rể nước ngoài

Ngày hội diễn ra hồi đầu tháng 11-2017 vừa qua đánh dấu năm thứ 10 liên tiếp Vietnam Hockey Festival được tổ chức. Và đó cũng là chừng ấy năm ông Chew đưa hockey vào VN.

Vị doanh nhân ngành thiết kế đô thị này sang VN làm việc từ hơn 10 năm trước. Và cuộc đời ông Chew thay đổi khi ông gặp chị Kiều Phụng. Nảy sinh tình cảm với nhau, họ kết hôn vào năm 2009 và sinh sống tại TP.HCM. Lập gia đình, tạo dựng sự nghiệp ở VN, ông Chew cũng quyết định phát triển môn hockey - niềm đam mê của mình trên mảnh đất mà ông xem như quê hương thứ hai.

“Hockey giống như một cuộc đời thứ hai của tôi bên cạnh gia đình và công việc. Ở Singapore, tôi từng là một cầu thủ hockey chuyên nghiệp. Người VN chưa biết đến hockey nên tôi phải tự mình xây dựng hockey tại đây” - ông Chew nói.

Ông James Chew (thứ 5 từ trái sang) cùng các VĐV đến dự giải. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông James Chew (thứ 5 từ trái sang) cùng các VĐV đến dự giải. Ảnh: QUANG ĐỊNH

Từ những năm 2010, ông Chew đã cặm cụi hằng đêm với một nhóm những cầu thủ trẻ đến tập thử với hockey. Tiền sân, dụng cụ, trà nước... hoàn toàn do ông Chew bỏ ra. Ông Chew cũng mất không ít công sức kêu gọi các bạn trẻ đến tập thử môn thể thao mới lạ hoàn toàn trong mắt người VN này.

Dựa vào những mối quan hệ sau vài năm làm việc ở VN, ông đi đến từng trường trung học, tiểu học để kêu gọi học sinh thử sức với hockey. Lặn lội nhiều năm, cuối cùng ông Chew cũng đưa môn hockey đạt được một chỗ đứng ở VN. Năm 2003, Liên đoàn Hockey VN ra đời và một đội tuyển hockey VN cũng được thành lập. Giấc mơ của ông Chew xem như đã đạt được.

Những ai đam mê môn thể thao leo núi ở TP.HCM cũng được nghe một câu chuyện tình lãng mạn chẳng kém của anh chàng người Pháp Cedric Deguilhem. Đang có một công việc ổn định ở quê nhà, chàng trai có chuyên môn trong lĩnh vực an toàn độ cao này đột nhiên có hứng thú với văn hóa VN. Sau một thời gian học ở Pháp, anh Deguilhem khăn gói sang VN học tiếng Việt. Ở đây, anh mau chóng phải lòng một cô gái Hà Nội và rồi quyết định từ bỏ mọi thứ ở Pháp, sang VN lập gia đình và bắt đầu một sự nghiệp mới.

Cũng như ông James Chew, anh Deguilhem có một môn thể thao để đam mê: leo núi (bouldering). Dù ở VN bouldering là một khái niệm hoàn toàn xa lạ nhưng để thỏa mãn đam mê của mình, Deguilhem gom góp tiền dành dụm làm việc nhiều năm để thành lập một phòng tập cho môn thể thao này ở Q.2 (TP.HCM).

Thể thao gắn liền với cuộc sống

Cũng như ông James Chew và anh Cedric Deguilhem, vị doanh nhân Sri Lanka Angelo Pillay - chủ tịch Hiệp hội Cricket VN (VCA) - cũng lập gia đình với một cô vợ người Việt. Cảm thấy buồn chán lúc mới sang VN, ông Pillay tham gia một hội chơi cricket phong trào trong cộng đồng những người nước ngoài. Dần dà, ông quyết tâm xây dựng nhóm chơi cricket của mình thành một sân chơi chuyên nghiệp.

HLV Michael Blinkoff (bìa phải) cùng các thành viên tuyển cricket VN. Ảnh: NVCC
HLV Michael Blinkoff (bìa phải) cùng các thành viên tuyển cricket VN. Ảnh: NVCC

“Sang VN đã 26 năm, tôi xem đây như quê hương thứ hai của mình. Vợ tôi cũng yêu thích cricket, bạn bè tôi yêu thích và tôi cũng muốn các con mình chơi môn thể thao này. Cricket chính là một thói quen sinh hoạt giúp kết nối gia đình tôi, cộng đồng chúng tôi” - ông Pillay nói.

Nếu như trong cộng đồng cricket, ông Pillay còn có những người bạn khác, những người đồng sáng lập VCA để chia sẻ gánh nặng về các khoản tài trợ, kinh phí xây dựng sân chơi thể thao này thì với hockey và bouldering, ông Chew cũng như anh Deguilhem phải tự thân vận động hoàn toàn. Cộng đồng hockey VN có một trung tâm khá đẹp nằm ở KCN Thuận Đạo, Long An và toàn bộ kinh phí đều do ông Chew chi trả.

Nhưng ông Chew cũng không đơn độc. Anh Huỳnh Đại Phúc - một giảng viên thể dục hiện đang là HLV của đội - đã đồng hành cùng ông Chew suốt nhiều năm qua trong việc quảng bá môn hockey, nhất là trong các trường học. “Thật sự không dễ dàng gì để quảng bá môn thể thao này vào các trường học. Hockey sử dụng gậy, bóng lại cứng nên tạo cảm giác nguy hiểm cho người chơi. Nhưng nếu chơi thử sẽ biết đây thực chất là một môn thể thao an toàn. Chúng tôi càng phải tìm cách làm nổi bật sân chơi của mình, thật sôi động, trẻ trung để thu hút các bạn trẻ” - anh Phúc kể.

Sau những nỗ lực miệt mài của ông Chew cũng như các cộng sự, hockey cũng dần lớn mạnh, trở thành một môn thể thao thu hút khá đông đảo các bạn trẻ. Từ một nhóm nhỏ cặm cụi chơi hockey mỗi tối thứ tư hằng tuần trong một sân bóng đá mini cho thuê, giờ đây ông Chew đã xây dựng đến 4 đội bóng, gồm 1 đội truyền thống mang tên Hockey Tornados, một đội của Trường ĐH Tôn Đức Thắng và 2 đội nữ ở các công ty.

Từ những niềm đam mê đó, thể thao VN bỗng chốc trở nên sôi động hơn hẳn với sự chuyên nghiệp hóa của những môn thể thao mới lạ. Trong đó, hockey và cricket đã xây dựng được một đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 2017. Riêng với leo núi, CLB của anh Deguilhem (đa phần là người Việt) đã tham dự nhiều giải đấu quốc tế, và ngày họ trở thành những người đại diện cho VN dự các kỳ đại hội có lẽ cũng không còn xa.

Vị HLV đặc biệt

Chẳng ai chơi cricket ở VN trước đây, vì vậy tìm HLV không hề dễ dàng chút nào. Thế rồi VCA của ông Pillay bỗng nhiên tìm được một nhân vật hỗ trợ chuyên môn bất ngờ: HLV Michael Blinkoff.

Là một nhiếp ảnh gia, trong một lần sang VN chỉ để du lịch, khám phá, ông Blinkoff trông thấy các bạn trẻ của VCA chơi cricket và tất cả đều sai rất nhiều động tác. Dù chỉ có bằng HLV cricket ở cấp thấp nhất nhưng ông Blinkoff vẫn đề nghị được giúp đỡ đội trong vai trò HLV trưởng. Và thế là một đội cricket chuyên nghiệp của VN ra đời.

HUY ĐĂNG - HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên