13/12/2004 04:48 GMT+7

Chuyến bay mở đầu cuộc cạnh tranh mới

Bài & ảnh: LÊ NAM
Bài & ảnh: LÊ NAM

TT - Chiếc máy bay số hiệu 869 của United Airlines (UA) từ San Francisco vừa hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất cuối tuần rồi sẽ mang đến những gì cho thị trường hàng không VN?

iFGVYacr.jpgPhóng to
Những vị khách đầu tiên đáp chuyến bay San Francisco - TP.HCM của UA
TT - Chiếc máy bay số hiệu 869 của United Airlines (UA) từ San Francisco vừa hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất cuối tuần rồi sẽ mang đến những gì cho thị trường hàng không VN?

Giá vé giảm

Trước khi UA chính thức mở đường bay nối liền San Francisco - TP.HCM (với tần suất mỗi ngày/chuyến bằng máy bay Boeing 747-400 với 347 chỗ), văn phòng UA tại VN đã khởi động thử một chương trình khuyến mãi với mức giá 720 USD/vé từ TP.HCM đi San Francisco hoặc Los Angeles và vé bán hết veo!

Sau khi chương trình này kết thúc vào khoảng tháng 9-2004, hãng này lại tiếp tục tung ra chương trình khuyến mãi “mua vé sớm” với giá vé đi Hong Kong chỉ với mức giá 400 USD/vé khứ hồi và 900 USD/vé khứ hồi đi Mỹ. Chỉ tính riêng chặng Hong Kong mức giá này đã thấp hơn giá của các hãng hàng không khác đang công bố trong thời điểm đó đến 179 USD. Ông Joe Mannix, giám đốc điều hành của UA tại VN, cho biết đây chỉ là một cú hích nhằm giới thiệu sự có mặt của UA.

Phó giám đốc phụ trách kinh doanh của UA Martin White khẳng định trong thời gian tới UA sẽ tập trung để khai thác thật tốt đường bay TP.HCM - Hong Kong vì đường bay từ Hong Kong sang Mỹ khá phong phú. Theo thông tin của một quan chức của Hãng UA, giá vé đi chặng Hong Kong tới đây nhiều khả năng không thể vượt mức 500 USD/vé khứ hồi (luôn thuế VAT). Ông Mark Schwab, phó chủ tịch phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UA, dự đoán với tình hình kinh doanh và tốc độ tăng trưởng như hiện nay trong vài tháng đầu, UA dự báo sẽ đạt khoảng 60-70% hệ số sử dụng ghế trên các chuyến bay trong các chuyến bay nối liền VN - Mỹ (quá cảnh ở Hong Kong).

Ông Martin White cho biết thêm hãng này đang triển khai tại thị trường Mỹ bốn chương trình khuyến mãi trên các đài phát thanh, báo chí, email và trên mạng Internet về đường bay mới đến VN, “ngay cả website (www.united.com) của hãng cũng sắp được cập nhật bằng tiếng Việt để phục vụ cộng đồng người Việt tại Mỹ, đặc biệt là các trung tâm có đông người Việt sinh sống như Houston, San Jose, quận Cam... với một mức giá rất hấp dẫn.

Chúng tôi mong muốn thu hút thêm cộng đồng người Việt tại Mỹ đặc biệt vào dịp cuối năm khi họ muốn về VN thăm thân nhân cũng như những du khách Mỹ đến VN bằng đường bay mới này”. Ông cho biết trong tương lai việc mở đường bay nối liền Hà Nội và Mỹ cũng đang được UA quan tâm nghiên cứu.

Cuộc cạnh tranh bắt đầu

Sau hiệp định hàng không VN - Mỹ có hiệu lực, đến nay đã có ba hãng hàng không lớn của Mỹ là American Airlines, Continental Airlines và UA mở văn phòng đại diện của mình tại VN nhưng chỉ có UA là hãng tiên phong mở đường bay thẳng nối liền VN-Mỹ. Tính riêng đường bay nối liền Mỹ-VN (thông qua các điểm dừng khác nhau) cũng đã có đến gần 10 hãng hàng không đang khai thác. Sự xuất hiện của các hãng hàng không lớn này thật sự tạo nên một sức cạnh tranh khó khăn với nhiều hãng hàng không đang khai thác đường bay nối liền VN.

Giám đốc phụ trách thị trường VN của Hãng Cathay Pacific Tom Li cho biết họ cũng đang có kế hoạch để cạnh tranh với UA: “Tuy chưa thể tiết lộ gia vé trong tình hình cạnh tranh mới như hiện nay nhưng chúng tôi đã có một số vũ khí riêng dành cho cuộc chơi này: nâng cấp dịch vụ cho hành khách, nhân viên nói tiếng Việt trên các chuyến bay và tại các sân bay, chuẩn bị tuyển nhân viên VN trên các chuyến bay nối liền VN - Hong Kong cho năm 2005 và giảm thời gian di chuyển cho hành khách tại sân bay”.

Ông Phạm Ngọc Minh - phó tổng giám đốc Hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) - trong một lần trao đổi với báo chí đã thừa nhận sự xuất hiện của UA đã phần nào tạo một sức cạnh tranh mới cho thị trường hàng không: "Chúng tôi hiểu những hãng mới tham gia thị trường thường dùng giá cả làm vũ khí để gây tiếng vang. Với mức giá 900 USD đi Mỹ hay 400 USD đi Hong Kong cũng chưa phải là ghê gớm lắm, chúng tôi vẫn có mức giá thấp hơn. Tuy nhiên, trước việc giảm giá như vậy chúng tôi cũng phải có đối sách, nếu không sẽ ảnh hưởng đến lượng khách của mình. Cuộc cạnh tranh thật sự đã bắt đầu!”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một quan chức của Hãng hàng không UA cho biết họ không muốn trở thành một kẻ phá bĩnh trong thị trường hàng không VN bằng cách tung ra các mức giá rẻ nhưng họ mong muốn sự xuất hiện của UA sẽ tạo ra một sự cạnh tranh mới cho thị trường hàng không nối liền VN với các điểm dừng khác: “Tôi nghĩ đây là khoảng thời gian thích hợp nhất cho các hãng hàng không nâng cấp hơn nữa chất lượng phục vụ của mình” - ông này nói.

Có mặt trên chuyến bay đầu tiên của UA đến TP.HCM là một đoàn doanh nghiệp của TP San Francisco. Dưới đây là hai ý kiến nhận xét của họ về cơ hội làm ăn tại VN.

Xxsm7317.jpgPhóng toÔng Mark Chandler, giám đốc Sở Ngoại thương TP San Francisco:

Cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

San Francisco có dân số 6 triệu người và GDP là 350 tỉ USD, chúng tôi là nền kinh tế lớn thứ 22 trên thế giới, hơn cả Thụy Điển và Áo. Nền kinh tế này phát triển phụ thuộc rất nhiều vào những ngành công nghệ mới.

Những nhà đầu tư và và kinh doanh thuộc lĩnh vực này đã bắt đầu quan tâm rất nhiều đến thị trường VN. Họ nói bây giờ mới là khoảng thời gian thích hợp để tìm kiếm cơ hội đầu tư và kinh doanh tại VN, đặc biệt là các nhà đầu tư thuộc loại vừa và nhỏ.

Trong đoàn doanh nhân từ San Francisco sang VN lần này có rất nhiều đại diện của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Họ sang VN lần này nhằm tìm kiếm cơ hội, gặp gỡ đối tác hay thậm chí chỉ để xem cuộc sống và hoạt động kinh tế của VN như thế nào.

Tôi tin chắc rằng đây là khoảng thời gian thích hợp nhất để thỏa mãn nhu cầu đang muốn làm ăn với VN của họ. Những ngành xuất khẩu tiềm năng sang Mỹ: dệt may, chế biến thực phẩm, thủy hải sản, thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ, đồ trang trí nội thất và cả những ngành công nghệ mới, công nghệ thông tin, ngành công nghiệp phần mềm... sẽ là mối quan tâm hàng đầu của họ.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tự mình tìm kiếm cơ hội làm ăn tại VN. Trong đoàn có một nhà thiết kế thời trang khá nổi tiếng ở San Francisco, đây là lần đầu tiên cô ấy sang VN và đang mong muốn tìm đối tác để gia công các hàng thời trang của cô ở VN, sau đó xuất khẩu sang Mỹ...

_________

ubH6ysFK.jpgPhóng toMichelle Moquin, nhà thiết kế thời trang nhãn hiệu “MannM”:

Sẽ chuyển mẫu thời trang sang VN

Đây là lần đầu tiên tôi đến VN. Tôi đã đi dạo phố cả ngày hôm nay để ngắm xem các loại hàng dệt may, thời trang VN đang bày bán và giới thiệu. Thật tuyệt, tôi đã được nhìn thấy nhiều loại quần áo thời trang rất đẹp.

Lần sang VN này tôi sẽ cố gắng sắp xếp nhiều cuộc gặp làm việc với các công ty may mặc, công ty chuyên gia công vải thêu, quần áo… Khi còn ở Mỹ tôi bị thu hút bởi tay nghề của nhân công qua những sản phẩm mà VN đã xuất khẩu sang Mỹ.

Khi tôi ngỏ lời muốn tìm nơi thiết kế để sản xuất những đồ mặc trong nhà: pyjama, dép đi trong nhà, đồ ngủ..., nhiều người bạn đã sốt sắng giới thiệu ngay với tôi về các sản phẩm của VN và tôi thích những sản phẩm này vô cùng. Vì vậy tôi muốn tìm đến VN để tìm hiểu và tìm đối tác cho các hợp đồng gia công và xuất khẩu cho những thiết kế của mình.

Tôi tin rằng sẽ tìm được những đối tác để có thể nhận gia công những kiểu dáng thời trang của tôi. Tôi sẽ còn ở đây đến ngày 22-12 để tìm kiếm cơ hội kinh doanh và làm ăn tại VN. Trước kia tôi đã làm ăn với một số đối tác ở Indonesia nhưng đến giờ phút này có thể nói là tôi thích mang các kiểu dáng thiết kế của tôi sang VN sản xuất hơn.

* Việt - Mỹ, 18 giờ là tới!

Bài & ảnh: LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên