12/04/2013 03:30 GMT+7

Chuẩn bị gì cho những chuyến phiêu lưu?

PHI LONG - HÀ THANH ghi
PHI LONG - HÀ THANH ghi

TT - Lời khuyên của những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch mạo hiểm để các bạn trẻ có thể chuẩn bị tốt cho mình trước những chuyến đi để đời.

0QDVVYjp.jpgPhóng to
Một trong những yếu tố quyết định thành công của chuyến phiêu lưu là tìm được người bạn đồng hành phù hợp - Ảnh: Phi Long

Chuẩn bị thật tốt thể lực

Tham gia chuyến tập huấn ở Thụy Sĩ, tôi mới thấy các huấn luyện viên rất quan tâm đến việc huấn luyện thể lực cho chúng tôi, vì đây là yếu tố rất quan trọng trong những chuyến đi mạo hiểm. Thông thường nếu muốn kiểm tra thể lực của mình trước những chuyến phiêu lưu đến những vùng đất có thời tiết khắc nghiệt, các bạn nên thử đi đến những vùng đất có điều kiện tương tự nhưng ít khó khăn hơn để xem cơ thể mình có thể dễ dàng thích nghi hay không.

Trang thiết bị cũng là một lưu ý quan trọng, vì chuẩn bị tốt sẽ tránh được những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Khi đi rừng nên trang bị giày chống vắt, dùng thuốc tránh muỗi đốt vì nếu bị sốt xuất huyết trong rừng sẽ là một tình huống rất khó khăn. Những vật dụng khác như dây thừng hay balô cũng có thể trở thành vật dụng để cứu hộ trong một số tình huống nhất định.

Các thành viên trong nhóm nên trang bị thật kỹ các kiến thức về cứu nạn, cứu hộ, sơ cấp cứu để có thể áp dụng thực tế khi có tình huống bất thường xảy ra.

Bạn Hoàng Đức Minh (SV ĐH Thủy lợi, từng tham gia trại rèn luyện 11 ngày về khả năng chịu đựng, thử sức bền và độ dẻo dai North Pole Selection Cam ở Thụy Sĩ năm 2011)

Nên đi theo nhóm

Khi du lịch mạo hiểm đến một địa điểm nhất định, các bạn trẻ cần chuẩn bị những vật dụng đặc trưng về trang phục, dụng cụ hỗ trợ, nhu yếu phẩm, thuốc men... Rèn luyện thể lực luôn là điều quan trọng đầu tiên, đặc biệt là các bạn nữ. Là phái yếu nên các bạn nữ cần có ý chí mạnh mẽ để không bỏ cuộc và lường trước các nguy cơ tai nạn một cách cẩn thận. Những tai nạn nhỏ sẽ dễ dàng xảy ra thường xuyên với những người du lịch mạo hiểm.

Trong thời gian thám hiểm, các bạn phải biết đọc thành thạo bản đồ địa hình, sử dụng tốt thiết bị định vị, có kỹ năng vượt chướng ngại đặc trưng của từng địa hình, kỹ năng sơ cứu cho người khác và cho chính mình. Du lịch mạo hiểm sẽ thú vị và an toàn hơn nếu các bạn đi theo nhóm. Mỗi thành viên có những thế mạnh riêng, có thể phối hợp và hỗ trợ tốt cho nhau.

Với chuyến đầu tiên, các bạn trẻ nên đi theo tour du lịch mạo hiểm do một số công ty tổ chức để có chuyến đi an toàn, vừa thỏa mãn một phần đam mê, vừa rút tỉa vài kinh nghiệm cho chuyến đi tiếp theo, nếu có.

Chị Hoàng Thị Minh Hồng(từng tham gia đoàn thám hiểm Nam cực)

Nắm chắc các kiến thức về sinh tồn

Việc đầu tiên cho một chuyến khám phá, du lịch mạo hiểm là tìm hiểu kỹ về nơi mình dự định đi. Hiện nay không khó để tìm kiếm thông tin về điểm đến khi có rất nhiều diễn đàn về du lịch bụi, sách và cả các loại tài liệu khác. Không chỉ dừng lại ở những kiến thức chung nhất định mà còn phải chuẩn bị cả những kiến thức về sinh tồn.

Tôi lấy ví dụ là chuyến phiêu lưu của một nhóm bạn trẻ đi thuyền hơi từ Sóc Trăng ra Côn Đảo vừa qua. Nếu chẳng may thuyền bị hư hay trục trặc giữa đường thì cách sinh tồn giữa biển để chờ đến khi được cứu hộ là kiến thức cần có.

Các nhóm du lịch bụi, mạo hiểm hiện nay thường tìm người đồng hành qua các diễn đàn, vì thế nên chọn bạn đồng hành phù hợp với mình, có độ tin cậy cao... Dự toán kinh phí là điều cần thiết, đặc biệt là những chuyến đi ở nước ngoài vì rất khó để bạn có thể vay mượn người khác. Kinh phí không chỉ dừng lại ở chuyến đi mà còn phải có phần dự trù khi gặp rủi ro khác.

Anh Trương Hoàng Phương(giám đốc tiếp thị Vietmark, chuyên tổ chức các chuyến du lịch mạo hiểm)

PHI LONG - HÀ THANH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên