04/12/2013 07:00 GMT+7

Chùa mảnh chai - Linh Phước

 LƯU HUYÊN (ĐH KHXH&NV TP.HCM)
 LƯU HUYÊN (ĐH KHXH&NV TP.HCM)

AT - Chùa Linh Phước được xây dựng năm 1949. Tọa lạc ở số 120 đường Tự Phước, phường 11, thành phố Đà Lạt. Từ trung tâm thành phố đến chùa phải đi qua một đoạn đường chừng 8km tương đối dốc. Chùa Linh Phước còn được người dân địa phương và Phật tử gọi bằng cái tên gần gũi: chùa mảnh chai.

NHopleRd.jpgPhóng to
Chùa Linh Phước

Kiến trúc độc đáo

Vượt qua những đoạn dốc quanh co và thung lũng mênh mông, khi xe dừng trước cổng chùa, tôi thực sự bất ngờ với kiến trúc khác lạ của ngôi chùa này. Sở dĩ chùa Linh Phước còn có tên “mảnh chai” là vì phần lớn kiến trúc của chùa được khảm sành và mảnh vỏ chai thủy tinh.

Sân chùa khá rộng, giữa sân là tượng đức Quan Thế Âm Bồ Tát. Ngoài ra, trong khuôn viên chùa còn đặt tượng Phật Di Lặc, Sư Thù Văn Lợi Bồ Tát và các vị Hộ Pháp đầy oai nghi. Khu chánh điện là nơi thờ Phật Thích Ca Mâu Ni trong tư thế đắc đạo dưới cội bồ đề và vị Tổ sư của chùa. Cũng giống như kiến trúc của phần lớn các ngôi chùa khác, cửa chính vào chánh điện cũng được xây dựng theo kiểu “tam quan” - một cửa lớn và hai cửa nhỏ hai bên hông. Nhưng điều riêng biệt và độc đáo là ở chỗ cửa vào và các cột chùa bên trong chánh điện được tạo hình rồng khảm bằng mảnh sành nhiều màu sắc rất sống động. Bờ tường chánh điện được trang trí bằng những bức phù điêu mô tả về cuộc đời đức Phật Thích Ca Mâu Ni, cảnh cuộc sống chốn cực lạc... Mặc dù là những họa tiết mảnh mai và cần độ uyển chuyển, nhưng những bức phù điêu này cũng đều được làm bằng vật liệu thô - sành sứ. Hình tượng con rồng rất phổ biến trong kiến trúc của chùa mảnh chai - Linh Phước. Không những được trang trí trên bờ tường hay nóc mái, trong khuôn viên chùa còn có một tượng rồng dài 49m tên Long Hoa Viên. Điều làm chúng tôi thích thú là tượng rồng này được ghép bằng hàng nghìn vỏ chai bia. Các mảnh vỏ chai bia được cắt hình vảy rồng, ghép tỉ mỉ vào nhau tạo nên thân hình rồng uốn lượn hết sức kỳ công. Khi ánh nắng chiếu lên, nhìn thân hình rồng long lanh như từ cõi trời bay xuống.

Phía trước Long Hoa Viên là tòa Linh tháp nằm uy nghi trên nền trời cao xanh vời vợi của Đà Lạt. Cũng tương tự như kiến trúc của khu chánh điện, toàn bộ tòa Linh tháp cũng được khảm sành và vỏ chai rất tinh xảo. Tòa tháp gồm 7 tầng để thờ các vị Bồ Tát, Hộ Pháp và để đặt Đại hồng chung - quả chuông được nghệ nhân Huế đúc năm 1999.

Bên trái tòa Linh tháp là một công trình khiến du khách ngỡ ngàng, đó là tượng đức Quan Thế Âm Bồ Tát cao 17m được kết bằng 600.000 hoa bất tử. Tượng được tiến hành thi công vào cuối năm 2009, với nguyện vọng cầu cho đất nước thái bình. Nếu đã đến đây, tận mắt chứng kiến công trình kiến trúc kỳ công này, hẳn không ai không thán phục đôi tay, khối óc của những người làm nên.

zFHEcYyW.jpgPhóng to
Kiến trúc khảm sành độc đáo

Ngôi chùa linh thiêng và yên bình

Bên cạnh kiến trúc độc đáo hấp dẫn nhiều du khách đến tham quan, khám phá, chùa mảnh chai - Linh Phước còn là một ngôi chùa linh thiêng thu hút nhiều Phật tử mộ đạo đến thăm. Theo quan niệm của khách hành hương đến với chùa, chỉ cần thành tâm viết những nguyện cầu dán lên Đại hồng chung, sau đó thực hiện ba hồi chuông sẽ mang lại sự bình yên trong tâm thức. Điều đặc biệt nữa, vào tháng 12-2009, một hiện tượng kỳ lạ và mầu nhiệm đã xuất hiện ở ngôi chùa này, đó là vầng hào quang ngũ sắc liên tục hiện ra ngay trên đỉnh tòa Linh tháp. Sự kiện này đã mang lại hứng thú cho du khách đến thăm chùa, đồng thời tiếp một niềm tin tôn giáo kiên cố cho những Phật tử. Nổi tiếng là một ngôi chùa thiêng, dù không phải dịp lễ tết, chùa vẫn được nhiều người đến lễ bái.

Tôi đến thăm chùa mảnh chai - Linh Phước vào buổi hoàng hôn, trời Đà Lạt lúc về chiều se lạnh. Mặc dù có rất nhiều người mộ đạo đến tham quan chùa, nhưng tất cả đều rất nề nếp. Không nằm ngoài mặt đường và cách xa trung tâm thành phố nên ngôi chùa rất yên tĩnh. Đứng từ lầu hai của tòa Linh tháp nhìn về phía những vườn trồng rau xanh hút mắt và đồi thông vi vu trong gió, tạo một cảm giác thanh thản như gỡ bỏ đi những lo lắng đời thường. Chiều xuống, tiếng chuông chùa ngân lên chậm rãi, âm vang tiếng chuông đầu còn vọng, tiếng chuông thứ hai lại ngân lên tiếp theo. Mọi thứ cứ lặng lẽ, từ tốn trôi, không chút vội vã. Một điều thú vị nữa, chùa còn có gian bán quà lưu niệm, sách và băng đĩa về Phật giáo và gian bán cơm chay luôn sẵn sàng phục vụ du khách.

6zJoKJm6.jpg

Áo Trắng số 22 ra ngày 1/12/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

 LƯU HUYÊN (ĐH KHXH&NV TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên