12/03/2017 16:23 GMT+7

​Chùa Bổ Đà đón bằng di tích quốc gia đặc biệt

HOÀNG BÁCH
HOÀNG BÁCH

TTO - Sáng 12-3, UBND tỉnh Bắc Giang đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt chùa Bổ Đà và lễ hội truyền thống chùa Bổ Đà năm 2017.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dâng hương tại chùa Bổ Đà - Ảnh: HOÀNG BÁCH
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dâng hương tại chùa Bổ Đà - Ảnh: HOÀNG BÁCH

Chùa Bổ Đà là di tích tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định công nhận là di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia đặc biệt vào năm 2016.

Chùa tọa lạc trên ngọn núi Phượng Hoàng, phía Bắc dòng sông Cầu thuộc địa phận xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Đứng trên đỉnh núi Phượng Hoàng có thể quan sát toàn bộ phòng tuyến sông Như Nguyệt ghi dấu ấn lịch sử bao đời nay của dân tộc ta.

Chùa Bổ Đà với kiến trúc nghệ thuật độc đáo còn có tên gọi khác là chùa Quán Âm. Theo cứ liệu lịch sử chùa có từ thời nhà Lý (thế kỷ XI) và được trùng tu, mở mang vào năm 1720 dưới thời Lê Trung Hưng và các giai đoạn sau này.

Trong chùa còn lưu giữ “Bộ mộc bản kinh phật” được khắc trên gỗ thị, với gần 2.000 bản khắc bằng chữ Hán, chữ Phạn và chữ Nôm truyền lại những giá trị tư tưởng của phật giáo thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trò chuyện với hòa thượng tại chùa - Ảnh: HOÀNG BÁCH
Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trò chuyện với hòa thượng tại chùa - Ảnh: HOÀNG BÁCH

Đã trải qua nhiều thế kỷ, bộ Mộc bản kinh hiện nay vẫn còn khá nguyên vẹn không bị mối mọt dù không dùng một loại thuốc bảo quản nào.

Di tích chùa gồm chùa cổ, chùa chính, vườn tháp, ao miếu. Ngoài ra trong khuôn viên chùa còn có cây đa, cây vối đã được Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận là cây di sản.

 

HOÀNG BÁCH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên