23/03/2013 06:22 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Nga

MỸ AN (Theo Ria Novosti)
MỸ AN (Theo Ria Novosti)

TT - Dành chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình trên cương vị chủ tịch nước, ngày 22-3 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Matxcơva, nơi ông gặp Tổng thống Nga V.Putin khi quan hệ ngoại giao hai nước trên sân khấu chính trị thế giới đã gia tăng trong những năm qua.

jbzkLYCe.jpgPhóng to
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình duyệt đội quân danh dự tại sân bay Vnukovo sáng 22-3 - Ảnh: AFP

Tại điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo thảo luận về quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, năng lượng, đầu tư, hợp tác công nghệ và công nghiệp, cũng như các vấn đề khác của khu vực và quốc tế như tình hình Trung Đông và Đông Bắc Á.

Theo báo Le Monde (Pháp), qua trả lời phỏng vấn riêng rẽ trước đó, hai nhà lãnh đạo đều khẳng định việc chọn Matxcơva như điểm đến đầu tiên nhằm đánh dấu quan hệ “đối tác chiến lược” bền vững giữa hai nước.

Cùng ngày tại Matxcơva, đại diện các bộ ngành hai nước đã ký chín văn kiện hợp tác về kinh tế và năng lượng, trong đó, như Tân Hoa xã cho biết, có những văn kiện quan trọng về phối hợp chế tạo các giàn khoan dầu cỡ lớn trên lãnh thổ Nga, đầu tư bảo hiểm, chăn nuôi, xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ và tài chính ngân hàng. Trong cuộc gặp giữa Phó thủ tướng Nga Rogozin và Phó thủ tướng Uông Dương, Nga và Trung Quốc cũng nhất trí sẽ tăng kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa hai nước từ mức 88 tỉ USD lên 100 tỉ USD trước năm 2015 và lên đến 200 tỉ USD trước năm 2020.

Về quan hệ giữa Nga và Trung Quốc, Thời Báo Hoàn Cầu dẫn lời ông Chu Phong, giáo sư nghiên cứu quốc tế Đại học Bắc Kinh, nhận định so với chuyến thăm đầu tiên của cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào đến Nga năm 2003 thì quan hệ hai nước vẫn chưa có gì mới. Chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình do vậy trở thành chuyến đi chiến lược trong quốc sách ngoại giao của Bắc Kinh đối với Matxcơva.

MỸ AN (Theo Ria Novosti)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên