04/10/2015 12:20 GMT+7

Chủ quán nhậu thả “mồi nhậu” về rừng

TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TT - Là chủ quán nhậu nhưng ông Trần Văn Dũng (tổ 51, P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã bỏ tiền ra giải cứu “mồi nhậu” như mua khỉ, trăn, chim để thả về rừng.

Ông Trần Văn Dũng và chú khỉ đuôi lợn nặng gần 10kg được ông giao lại cho Hạt kiểm lâm - Ảnh: Trường Trung
Ông Trần Văn Dũng - Ảnh: Trường Trung
Chú khỉ đuôi lợn nặng gần 10kg  được ông Trần Văn Dũng giao lại cho Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn- Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Chú khỉ đuôi lợn nặng gần 10kg được ông Trần Văn Dũng giao lại cho Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn- Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Đưa mắt nhìn chú khỉ đuôi lợn đang nhảy nhót trong chuồng giữ thú, ông Trần Văn Thông, hạt trưởng Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn, hớn hở nói: “Tuy con khỉ này không nằm trong Sách đỏ, không phải động vật thuộc loại quý hiếm nhưng lên núi tìm không dễ thấy nó đâu.

Con này anh Dũng báo ngày 30-9, chúng tôi xuống lập biên bản bàn giao rồi mang về đây chờ ngày nó khỏe hẳn rồi cho lên núi. Việc giải cứu con khỉ này đã cho thấy được quan điểm và trách nhiệm với động vật hoang dã của anh Dũng.

Rõ ràng không nhờ bàn tay cứu giúp kịp thì có lẽ con khỉ này đã nằm trong bụng người ta rồi. Đây đã là lần thứ ba anh Dũng điện gọi chúng tôi xuống tiếp nhận thú rừng”.

Chuyện giải cứu chú khỉ đuôi lợn này diễn ra với ông Dũng rất tình cờ. Nghe mấy ông khách trong quán tính với nhau chuyện xẻ thịt khỉ nấu cao, ông liền tìm cách mua lại.

“Lúc đó tôi cũng chưa rõ con khỉ này thuộc loại nào. Sau tôi nghĩ nếu nó là voọc chà vá trên núi Sơn Trà thì coi như mình cứu được thú quý nên nói với họ “mấy ông bán cho tôi chứ giết khỉ có khi trúng loài quý hiếm là ở tù như chơi". Hôm sau mấy ổng mang con khỉ bán cho tôi với giá 1,5 triệu đồng” - ông Dũng tủm tỉm cười khi nhớ lại “thương vụ” mua khỉ.

Chú khỉ mà ông mua nặng non chục ký là khỉ đuôi lợn giống đực. Đây vốn là loài động vật hoang dã cấm nuôi nhốt nếu không được cơ quan chức năng cấp phép. Ngay trong chiều 30-9, ông điện báo cho Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn. Đơn vị này đã cử bốn cán bộ tới quán nhậu ông Dũng để ghi nhận sự việc và lập biên bản bàn giao động vật.

Quán nhậu của ông Dũng rộng chừng 3ha nằm nép mình dưới chân núi Sơn Trà, cách Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn không xa. Quán có ao cá, vườn thả gà chuyên chế biến các món nhậu gà, vịt, thỏ, ếch...

Ông Trần Văn Thông còn kể trước vụ con khỉ, ông Dũng cũng đã hai lần báo cho hạt kiểm lâm xuống tiếp nhận một con đại bàng và một con trăn nặng hơn 7kg để thả về rừng.

“Mỗi lần tiếp nhận thú từ anh Dũng, tụi tui đều mời anh cùng chính quyền địa phương và tổ chức bảo vệ động vật hoang dã lên núi để thả chúng về rừng. Qua mỗi lần như thế tôi để ý thấy anh Dũng rất có ý thức với việc bảo vệ rừng và thú rừng. Mấy lần tuyên truyền vận động bà con về ý thức bảo vệ voọc chà vá chân nâu tôi cũng nêu gương điển hình của anh ấy” - ông Thông nói.

TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên