21/05/2011 00:02 GMT+7

Chủ nhân giải Goncourt 2010 khép lại nghi án đạo văn

CÔNG KHANH (Theo Nouvel Observateur)
CÔNG KHANH (Theo Nouvel Observateur)

TT - Theo thông báo của bà Adrienne Alix - chủ tịch Wikipedia France, NXB Flammarion sẽ thêm vào phiên bản điện tử của La carte et le territoire (Bản đồ và lãnh thổ) - tiểu thuyết đoạt giải Goncourt 2010 của Michel Houellebecq bị nghi vấn là đạo văn (Tuổi Trẻ ngày 1-12-2010) - lời cảm ơn dành cho Wikipedia.

mSHIC9mR.jpgPhóng to

Ông Houellebecq - Ảnh: Wiki

Ðầu tháng 9-2010, trang web Slate.fr đã lên tiếng về việc La carte et le territoire vay mượn các bài viết của Wikipedia trong các đoạn về Frédéric Nihous, về loài ruồi nhà và về thành phố Beauvais. Sau một thời gian làm việc, NXB Flammarion và Wikipedia France đã đi đến một thỏa thuận chung. Từ nay, phiên bản điện tử của La carte et le territoire sẽ bổ sung lời cảm ơn của Houellebecq: “Tôi cũng cảm ơn Wikipedia (http://wikipedia.org) và tác giả của những bài viết mà đôi khi tôi đã sử dụng như nguồn cảm hứng, nhất là những bài viết về loài ruồi nhà, về thành phố Beauvais và về Frédéric Nihous”.

Bà Adrienne Alix không biết gọi sự kiện này là “một nửa chiến thắng hay một nửa thất bại” vì vẫn chưa đạt được mục tiêu mà Wikipedia France mong muốn. Tuy nhiên, bà hi vọng đây là bước đầu tiên “hướng đến việc các nhà xuất bản nhìn nhận rộng rãi giấy phép mở”.

CÔNG KHANH (Theo Nouvel Observateur)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Wikipedia