13/11/2017 05:30 GMT+7

Chờ những cơn gió lạ châu Phi

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Hai cái tên cuối cùng trong năm suất dự World Cup 2018 của khu vực châu Phi đã được xác định trong lượt trận vòng loại rạng sáng 12-11 (giờ VN): Tunisia và Morocco.

Cầu thủ Morocco mừng chiến tích đoạt vé dự World Cup 2018. Ảnh: AFP
Cầu thủ Morocco mừng chiến tích đoạt vé dự World Cup 2018. Ảnh: AFP

Morocco, đó thực sự là cái tên của những kỷ niệm với người hâm mộ bóng đá châu Phi ở đấu trường thế giới. Với bốn lần tham dự World Cup trong lịch sử, Morocco được xem là một trong những niềm tự hào của bóng đá lục địa đen những năm thập niên 1980-1990. Ở World Cup 1986, họ xuất sắc đứng đầu trong một bảng đấu bao gồm Anh, Bồ Đào Nha và Ba Lan, qua đó trở thành đội bóng châu Phi đầu tiên vượt qua được giai đoạn vòng bảng ở một kỳ World Cup. Năm đó, Morocco chỉ dừng chân với tỉ số thua tối thiểu trước người Đức hùng mạnh, đội sau đó lọt vào đến chung kết.

Ở World Cup 1998, Morocco suýt chút nữa tái hiện kỳ tích khi hòa Na Uy và thắng đậm Scotland, họ chỉ mất vé oan uổng vì đội đầu bảng Brazil “thả” cho Na Uy trong trận đấu cuối cùng. Nhưng dù gì, người hâm mộ vẫn luôn nhớ về Morocco như một đại diện ưu tú của bóng đá châu Phi, mỗi lần góp mặt tại World Cup đều thi đấu tưng bừng chứ không chỉ góp mặt “cho có”.

Sau World Cup, bóng đá Morocco bắt đầu tuột dốc không phanh, họ trở nên kém thế trước một loạt đại diện tươi mới như Nigeria, Bờ Biển Ngà, Ghana... Đó là thời đại của những siêu sao, lối chơi nghiêng về tính chặt chẽ của Morocco trở nên kém thế hẳn. Và Morocco vắng mặt liên tiếp bốn kỳ World Cup sau đó, trước khi trở lại đầy ấn tượng ở vòng loại World Cup 2018. Phải nằm cùng bảng với Bờ Biển Ngà - đội bóng đầy rẫy ngôi sao, và Gabon - sở hữu chân sút Emerick-Aubameyang, Morocco không hề được đánh giá cao. Nhưng rồi thầy trò HLV Herve Renard đã thể hiện một màn trình diễn đáng nể.

CĐV Senegal ăn mừng chiến thắng trước Nam Phi. Ảnh: REUTERS

Bất bại (thắng 3, hòa 3) trong sáu trận vòng bảng, Morocco ghi được 11 bàn và hoàn toàn không thủng lưới bàn nào. Đội bóng Tây Phi đánh bại đối thủ chính Bờ Biển Ngà trong cả hai lượt trận bằng lối chơi hợp lý. Và ngôi sao số một của Morocco lúc này vẫn chỉ là một trung vệ - đội trưởng Mehdi Benatia. Một đội bóng thiếu ngôi sao như vậy liệu có gây bất ngờ ở World Cup 2018? Rất khó để trả lời câu hỏi đó, vì những cầu thủ từng đối đầu Morocco 20 năm trước nay đều đã giải nghệ.

Không chỉ có Morocco, World Cup 2018 còn chào đón sự trở lại của một loạt những quyền lực bóng đá châu Phi cũ, như Ai Cập (lần dự World Cup gần nhất là năm 1990), rồi Senegal (2002), Tunisia (2006). Bóng đá lục địa đen luôn có một chút gì đó huyền bí trong mắt người hâm mộ thế giới, và sự trở lại của những đội tuyển lừng danh các thập niên trước chắc chắn sẽ tạo nên một cơn gió lạ trên đất Nga mùa hè 2018.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: châu Phi World Cup 2018