12/08/2017 10:00 GMT+7

Chờ đợi một kỳ SEA Games hiếu khách

HUY ĐĂNG (Từ KUALA LUMPUR)
HUY ĐĂNG (Từ KUALA LUMPUR)

TT - Chúng tôi đặt chân đến thủ đô Kuala Lumpur ngày 11-8 trong bối cảnh Malaysia đang chạy nước rút để chuẩn bị cho đêm khai mạc SEA Games 2017 vào ngày 19-8.

Chủ nhà tập dượt chuẩn bị cho lễ khai mạc đêm 19-8. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Công tác chuẩn bị cho SEA Games 29 đang trong giai đoạn khẩn trương và nhiều công trình vẫn chưa thể hoàn tất.

Điển hình là hình ảnh chưa được hoàn thiện ở khu liên hợp thể thao quốc gia Bukit Jalil - địa điểm thi đấu chính của SEA Games 2017 với các quầy soát vé điện tử, những thảm cỏ, đài phun nước, hàng rào đang còn dang dở. Một phần vì điều này, ban tổ chức chưa cho phép phóng viên vào tác nghiệp bên trong Bukit Jalil.

Kandy, cô gái lễ tân ở khách sạn, cho biết: “Tôi nghĩ SEA Games chưa đến với người dân Kuala Lumpur. Suốt 2 tuần qua, số lượng phòng có khách đặt của chúng tôi vẫn ở mức 15-16 trên tổng số 49 phòng và chủ yếu là du khách đến vì công việc thương mại. Đường sá vẫn kẹt xe vào giờ cao điểm nhưng không phải vì mùa SEA Games đâu. Hi vọng từ tuần sau sẽ có nhiều du khách hơn”.

Không khí SEA Games chưa hiện diện nhưng không phải vì vậy mà cho rằng nước chủ nhà Malaysia thờ ơ với công tác tổ chức. Người Malaysia đang cố gắng noi theo kỳ SEA Games 2015 được láng giềng Singapore tổ chức rất thành công xoay quanh việc phát triển những phương tiện giao thông công cộng, tạo sự tiện lợi trong việc di chuyển cho du khách.

Trước khi đặt chân đến Kuala Lumpur, cánh phóng viên chúng tôi đã “thủ sẵn” KL 2017 - một ứng dụng tiện ích trên điện thoại dành cho du khách mùa SEA Games 2017. Trong đó, phần giới thiệu, hướng dẫn về bản đồ giao thông, cách sử dụng các phương tiện công cộng tại Kuala Lumpur được đầu tư rất kỹ lưỡng. Chỉ cần mở điện thoại và chúng tôi lập tức biết được có bao nhiêu cách để di chuyển từ sân bay quốc tế nơi đây đến khách sạn mình trú ngụ.

Muhamad Azmeer, nhân viên các dịch vụ viễn thông của SEA Games 2017, cho biết: “Có thể sẽ mất 1, 2 ngày di chuyển bằng taxi trước khi các du khách nắm bắt được hệ thống tàu điện và xe buýt ở Kuala Lumpur. Cũng dễ dàng thôi, mọi người có thể tìm hiểu qua các ứng dụng trên điện thoại. Ở Kuala Lumpur từ lâu đã có hệ thống tàu điện chứ không cần phải đợi đến SEA Games”.

Khá dễ dàng để hỏi đường ở Malaysia, xuất phát từ việc đông đảo người dân nước này biết sử dụng tiếng Anh (theo một khảo sát gần đây là khoảng 65% người dân Malaysia có thể nói tiếng Anh). Nhưng điều quan trọng nhất nằm ở thái độ hiếu khách, nhiệt tình mà chúng tôi sớm nhận được từ những người dân địa phương.

Không cần đợi hỏi, cánh tài xế taxi luôn miệng giới thiệu cho chúng tôi biết những địa điểm vui chơi giải trí thuận tiện dành cho du khách, họ thậm chí còn làm tròn mức phí 9,5 MYR xuống còn 9 MYR. Còn những nhân viên an ninh khi lùa chúng tôi ra khỏi khu vực sân vận động Bukit Jalil vẫn giữ thái độ tươi cười, liên tục cáo lỗi vì lý do “giữ bí mật trước giờ khai mạc”.

Bên cạnh những tranh cãi muôn thuở về việc chủ nhà được thiên vị của SEA Games, vẫn có nhiều lý do để chờ đợi một kỳ đại hội thể thao nhộn nhịp, hứng khởi và hiếu khách tại Kuala Lumpur 2017.

Ban tổ chức kêu gọi sử dụng phương tiện công cộng

Ban tổ chức SEA Games 2017 và chính quyền thành phố Kuala Lumpur vừa lên tiếng kêu gọi người dân địa phương nên sử dụng các phương tiện công cộng để tránh gây kẹt xe trong mùa SEA Games.

Mới đây nhất, cảnh sát trưởng thành phố, ông Datuk Amr Singh khẳng định sẽ xử lý nghiêm việc đậu xe trái phép trên các tuyến đường bao quanh địa điểm thi đấu, khách sạn của VĐV. Ông Singh còn cho biết có một lực lượng hùng hậu cảnh sát sẽ được phân công xử lý việc này và mức phạt dành cho người phạm luật có thể lên đến khoảng 450 MYR (khoảng 2,4 triệu đồng).

HUY ĐĂNG (Từ KUALA LUMPUR)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên