10/12/2011 07:45 GMT+7

Cho đậu ôtô dưới lòng đường thu phí: Lợi ít, thiệt nhiều

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TT - Việc TP.HCM cho phép đậu ôtô dưới lòng đường để thu phí tại khoảng 80 tuyến đường trong nội ô TP không mang lại nhiều lợi ích như mong muốn, mà còn khiến nạn kẹt xe thêm nghiêm trọng.

1ch4lQ0f.jpgPhóng to
Việc cho ôtô đậu dưới lòng đường thu phí gây trở ngại giao thông (ảnh chụp tại đường Bùi Thị Xuân, Q.1 ngày 9-12) - Ảnh: Minh Đức

Sở Giao thông vận tải TP trong văn bản báo cáo UBND TP mới đây thừa nhận “việc cho phép đỗ xe thu phí trên một số tuyến đường đã không còn phù hợp với tình hình giao thông thực tế, không đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng như mỹ quan đô thị”. Đồng thời sở kiến nghị UBND TP bãi bỏ việc giữ xe thu phí trên nhiều tuyến đường.

Lạm dụng

Đề xuất giảm tuyến đường được đậu ôtô

Cuối tháng 11-2011, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị UBND TP dừng việc cho đậu xe thu phí tại mười tuyến đường ở khu vực trung tâm Q.1 như Bùi Thị Xuân, Sương Nguyệt Ánh, Nguyễn Trung Trực, Trần Cao Vân... UBND Q.11 tự đề xuất chấm dứt việc đỗ xe thu phí tại các tuyến đường Minh Phụng, Lê Đại Hành và Vĩnh Viễn.

Theo quy định, việc đậu xe thu phí chỉ được thực hiện đối với những tuyến đường có bề rộng lớn và việc đậu xe không ảnh hưởng lưu thông cũng như sinh hoạt của các hộ dân. Danh mục các tuyến đường này do UBND các quận huyện phối hợp với Sở Giao thông vận tải TP, Công an TP đề xuất và chỉ được thực hiện khi UBND TP cho phép. Thế nhưng thực tế nhiều tuyến đường có lòng đường hẹp cũng đang bị chiếm dụng để giữ ôtô trái phép.

Tại Q.5, khu vực đường Phạm Hữu Chí có tới hai chợ là chợ Hà Tôn Quyền và chợ Tân Thành, nên từ năm 2009 UBND TP cho phép sử dụng một phần vỉa hè phục vụ kinh doanh buôn bán nhưng không cho phép giữ ôtô dưới lòng đường. Thế nhưng sau đó tuyến đường này tiếp tục bị chiếm dụng một phần lòng đường để giữ ôtô nên còn rất ít diện tích cho xe lưu thông.

Một số tuyến đường khác tại Q.5 như Trần Bình Trọng, Mạc Thiên Tích... cũng bị chiếm dụng lòng đường để giữ ôtô thu phí dù không có tên trong danh mục của UBND TP.

Các tuyến đường dù có tên trong danh mục được phép đậu ôtô cũng phát sinh nhiều vấn đề. Tại Q.1, nhiều đường nhỏ, mật độ lưu thông cao nên việc giữ xe dưới lòng đường khiến giao thông rối loạn, thường xuyên kẹt xe. Cụ thể, đường Trần Cao Vân có Trường quốc tế Việt - Úc nên khoảng 16-17g hằng ngày nhiều phụ huynh thường đi ôtô tới đón con. Đường này chỉ rộng 8m nhưng được tổ chức giữ ôtô thu phí một bên đường nên xe của phụ huynh đón con, xe buýt, taxi, xe máy... phải chen chúc nhau ở phần đường nhỏ hẹp còn lại, khiến kẹt xe xảy ra vào giờ cao điểm.

Tại nhiều tuyến đường khác ở Q.1 như Bùi Thị Xuân, Sương Nguyệt Ánh, Nguyễn Trung Trực... cũng xảy ra tình trạng mất trật tự giao thông vì giữ ôtô dưới lòng đường.

Phí thu được không đáng kể

Ông Phan Trọng Hùng, chánh Thanh tra xây dựng Q.1, cho biết đơn vị đang quản lý việc thu phí đậu ôtô hơn 30 tuyến đường. Theo ông Hùng, trước năm 2009 ở các tuyến đường khu vực trung tâm Q.1 bãi giữ xe tự phát rất nhiều khiến ảnh hưởng tới giao thông và khó quản lý. Việc cho phép đậu ôtô để thu phí tại một số tuyến đường dù chỉ là giải pháp tình thế nhưng giúp tình hình trật tự an toàn giao thông tại Q.1 được cải thiện.

Ngoài ra, việc này đáp ứng một phần nhu cầu đậu xe của người dân trong điều kiện TP thiếu bãi giữ ôtô, đồng thời tạo nguồn thu cho ngân sách để duy tu bảo dưỡng các công trình giao thông.

Trong khi đó, một cán bộ trong ngành giao thông cho rằng hiện có hiện tượng ôtô không đậu trong cao ốc mà tràn ra các điểm đậu xe thu phí dưới lòng đường do chênh lệch phí giữ xe. Hiện giá giữ xe tại các cao ốc tính theo giờ, càng gửi lâu mức phí càng cao, mức phí có thể lên tới 20.000-60.000 đồng/lượt, lũy tiến theo thời gian gửi xe. Trong khi đó, mức phí đậu ôtô dưới lòng đường được ban hành từ năm 2005 chỉ 5.000 đồng/xe/lần.

Một số chuyên gia cho rằng với mức phí quá thấp như hiện nay, trừ đi chi phí vận hành thì số tiền thu được từ việc cho đậu ôtô dưới lòng đường không đáng bao nhiêu để nói đáp ứng nhu cầu duy tu bảo dưỡng công trình giao thông. Theo Thanh tra xây dựng Q.1, từ đầu năm 2011 tới nay Q.1 đã thu được khoảng 9 tỉ đồng tiền phí giữ ôtô dưới lòng đường. Như vậy nếu tính cả ba năm 2009, 2010 và 2011, số tiền thu được từ việc thu phí đậu ôtô ở Q.1 hơn 30 tỉ đồng (cần tới 121 người để thu phí).

Thanh tra xây dựng Q.1 chi trả trung bình 1,6 triệu đồng/người/tháng, một năm số tiền phải trả cho nhân viên thu phí xấp xỉ 2,5 tỉ đồng. Số tiền này cộng với chi phí lắp đặt biển báo và các chi phí khác có thể tốn 1/3 số tiền phí thu được. Như vậy số tiền thu được từ việc hi sinh lòng đường của hơn 30 tuyến đường tại Q.1 cho phép ôtô đậu là quá nhỏ.

Số tiền thu được từ việc thu phí đỗ ôtô trên lòng đường hiện do các quận huyện tự quản lý mà không nộp về ngân sách TP. Sở Giao thông vận tải TP đã yêu cầu nhưng các quận huyện vẫn chưa báo cáo tình hình thu chi trong việc tổ chức giữ ôtô dưới lòng đường.

Theo tiến sĩ Dư Phước Tân - Viện Nghiên cứu phát triển TP, đồng thời với việc xóa bỏ các tuyến đường cho phép đậu xe có thu phí, UBND TP cần tăng mức phí đậu ôtô để hạn chế sự gia tăng xe cá nhân tại TP. Chính phủ đã có văn bản yêu cầu UBND TP rà soát lại các tuyến đường cho phép đậu ôtô thu phí và tiến tới chấm dứt sử dụng lòng đường, vỉa hè làm bãi giữ xe trong địa bàn TP.

Hà Nội: sẽ thu hồi giấy phép nếu gây kẹt xe

Ông Nguyễn Văn Khôi, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết từ tháng 1-2012 các quận phường trên địa bàn TP phải thực hiện biện pháp cụ thể xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và chịu trách nhiệm trước TP nếu để thực trạng trên tái diễn.

Ông Khôi cho biết TP đã giao Sở Giao thông vận tải TP chủ trì, phối hợp với Công an TP và các quận rà soát, thu hồi tất cả giấy phép giữ xe trên hè phố, lòng đường làm ảnh hưởng tới trật tự, ùn tắc giao thông. Vừa qua, các đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra trên 194 tuyến phố và xác định có tới 161 điểm đỗ ôtô, xe máy không phép, sai phép.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên