09/06/2011 22:25 GMT+7

Chính trị đưa Ireland trở lại bản đồ du lịch

THƯỜNG NGA (Theo Reuters)
THƯỜNG NGA (Theo Reuters)

TTO - Sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama, người dân của ngôi làng nhỏ Moneygall đã đón tiếp được vô số khách du lịch.

ckp6GBkN.jpgPhóng to

Đường phố chính của làng Moneygall - Ảnh: Blogspot

"Mọi chuyện vẫn đang diễn ra. Chúng tôi vẫn đang cảm thấy phấn khích" - ông Marian Healy, một người dân ở ngôi làng “buồn ngủ” Moneygall, cho biết. Đặc biệt, trong số đó có nhiều khách du lịch Nhật Bản và người Mỹ tìm đến đây.

Các chủ nhà hàng, khách sạn và nhà điều hành tour trên khắp Ireland đang hi vọng về một "hiệu ứng Moneygall".

Chặng dừng chân tại Ireland của Tổng thống Obama trong chuyến thăm 4 nước châu Âu cùng với chuyến thăm lịch sử của nữ hoàng Elizabeth chỉ vài ngày trước đó đã thúc đẩy mạnh mẽ ngành du lịch Ireland sau ba năm suy thoái kinh tế làm doanh thu và khách du lịch giảm khoảng 1/3.

Sự quan tâm trên mạng

Khách du lịch đang quan tâm trở lại đối với đất nước nổi tiếng với đường bờ biển đẹp và lịch sử văn học giàu có này.

Lượt tìm kiếm trên Internet của những du khách tiềm năng từ hai thị trường nước ngoài chính của Ireland tăng gần 200% đối với một số điểm du lịch nằm trong hành trình hoàng gia, theo trang Hotels.com, nhà cung cấp dịch vụ lưu trú khách sạn hàng đầu trên thế giới.

Trong khi phục hồi kinh tế sẽ do xuất khẩu và một sự phục hồi được hi vọng trong chi tiêu tiêu dùng dẫn đầu, các nhà kinh tế cho rằng sự cải thiện trong ngành du lịch sẽ có tác dụng nhiều để làm giảm tỉ lệ thất nghiệp 14,6% của Ireland, cao thứ hai trong khu vực châu Âu sau Tây Ban Nha.

Trang web cho biết lượt tìm kiếm của khách du lịch Anh đối với hạt Tipperary, nơi nữ hoàng Anh thăm Rock of Cashel, một quần thể di tích quốc gia thời Trung cổ thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm, tăng gần gấp ba lần so với một năm trước.

Lượt tìm kiếm của khách du lịch Mỹ cho Cork - điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến đi bốn ngày của nữ hoàng Anh - tăng gấp đôi. Bản thân người Ireland cũng quan tâm đến đất nước của mình hơn với 225% khách du lịch Ireland nghĩ đến việc thăm hạt Kildare, trung tâm đua ngựa của Ireland.

Với việc cơ quan marketing du lịch nhà nước Tourism Ireland tăng chi phí quảng cáo của tháng 5-2011 thêm 35% so với một năm trước, các quan chức cho biết họ đang chuẩn bị để thu lợi nhuận từ công chúng.

Làm giảm tỉ lệ thất nghiệp

Chính phủ mới của Ireland đang “đánh bạc” với sự phục hồi của ngành du lịch, tháng trước đã đưa ra một gói khiêm tốn các biện pháp để hồi sinh lĩnh vực.

Thành phố Dublin đã đồng ý với các biện pháp - trong đó có việc giảm tạm thời thuế doanh thu đánh vào các nhà hàng, khách sạn, nới lỏng hạn chế thị thực và loại bỏ thuế du lịch, trên cơ sở không làm hỏng những nỗ lực cắt giảm thâm hụt ngân sách.

Liên đoàn Ngành du lịch Ireland (ITIC) dự báo những biện pháp này cùng với việc tăng cường quảng bá và giành lại khả năng cạnh tranh bị mất trong thời kỳ khó khăn khi giá khách sạn tăng, sẽ đưa ngành du lịch trở lại với tăng trưởng trong doanh thu và lượng khách từ 4-6% trong năm nay.

Ông Eamon McKeon, giám đốc điều hành ITIC, cho biết Ireland sẽ đạt 10% tăng trưởng trong năm 2012 và 6%/năm sau đó, ngành du lịch sẽ đạt đến đỉnh cao năm 2007 khi đón được 7,7 triệu khách du lịch.

THƯỜNG NGA (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên