07/02/2017 15:03 GMT+7

​Chính quyền Syria bị tố xử tử bí mật 13.000 tù nhân

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong bản báo cáo dài 48 trang vừa công bố, tổ chức Ân xá quốc tế tố cáo sự việc khoảng 13.000 tù nhân đã bị treo cổ bí mật tại nhà tù quân đội Saydnaya.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết các vụ hành quyết bí mật hàng ngàn tù nhân đã xảy ra tại nhà tù Saydnaya ở phía bắc thủ đô Damascus - Ảnh: Tổ chức Ân xá Quốc tế
Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết các vụ hành quyết bí mật hàng ngàn tù nhân đã xảy ra tại nhà tù Saydnaya ở phía bắc thủ đô Damascus - Ảnh: Tổ chức Ân xá Quốc tế

Theo đài ABC (Úc), báo cáo của tổ chức Ân xá quốc tế cho biết, trong 5 năm, từ 2011-2015, có khoảng từ 5.000 - 13.000 người đã bị treo cổ tại nhà tù Saydnaya thuộc quản lý của chính phủ Syria nằm ở phía bắc thủ đô Damascus.

Trang web của tổ chức Ân xá quốc tế  cho rằng, họ có đủ bằng chứng để nói rằng tình trạng xử tử kiểu này vẫn đang diễn ra.

Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết đã thu thập được chứng cứ từ khoảng 84 nhân chứng, trong đó có những tù nhân sống sót, các cai ngục và những cựu nhân viên khác tại nhà tù trong suốt khoảng thời gian tiến hành điều tra kéo dài một năm của họ.

Phó giám đốc phụ trách nghiên cứu của tổ chức Ân xá quốc tế, bà Lynn Maalouf cho biết: "Cứ hàng tuần hay một hoặc hai tuần một lần, lại có khoảng 20-50 tù nhân bị lôi ra khỏi phòng giam, người ta bảo rằng họ được chuyển tới một nhà tù khác, nhưng thay vì vậy, họ bị dồn vào một phòng giam nhỏ hơn, dồn đống lại với nhau và bị treo cổ".

Theo tổ chức Ân xá quốc tế , hầu hết các nạn nhân đều là những thành phần có quan điểm đối lập với chính phủ Syria. Họ bị đưa ra xét xử trong những phiên tòa hình thức chỉ kéo dài vài phút trước khi bị hành quyết.

Một cựu thẩm phấn của tòa án quân đội Syria cho biết, trong trường hợp có những tù nhân bị treo cổ mà không chết thì các nhân viên khác của nhà tù sẽ trực sẵn ở đó để hoàn tất việc hành quyết.

Tổ chức Ân xá quốc tế tố cáo các vụ hành quyết này là một tội ác chống lại loài người và kêu gọi đồng minh thân thiết của Syria là Nga hãy sử dụng quyền lực của họ tại Hội đồng bảo an LHQ để cho phép tiến hành một cuộc điều tra độc lập về vụ việc.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên