03/11/2014 14:22 GMT+7

Chim ở châu Âu sụt giảm nghiêm trọng

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Châu Âu đã mất đi chừng 421 triệu cá thể chim trong 3 thập kỷ qua. Nguyên nhân xuất phát từ các biện pháp canh tác hiện đại và đô thị hóa.

Canh tác hiện đại và đô thị hóa khiến môi trường sống của chim bị thu hẹp - Ảnh: AFP 

Theo AFP, trong nghiên cứu vừa được công bố hôm nay 3-11 trên một chuyên san sinh thái học, các nhà khoa học tố cáo: “Rõ ràng cách chúng ta quản lý môi trường là không bền vững đối với hầu hết các loài động vật phổ biến”.  

Nghiên cứu cũng cho thấy 90% sự sụt giảm khủng khiếp này xảy ra ở các loài chim phổ hiến nhất, trong đó có gà gô lông xám, chim chiền chiện, chim sẻ, chim sáo đá.  

Nhà nghiên cứu Richard Inger thuộc Trường đại học Exeter nói sự sụt giảm ở những loài chim phổ biến này đáng quan ngại bởi nhóm này là nhóm đem lại lợi ích cho con người nhiều nhất.  

“Sự mất đi đáng kể của những cá thể chim phổ biến có thể sẽ hủy hoại xã hội loài người một cách thầm lặng” - ông Inger nói. 

Các nhà khoa học đã ước tính sự mất đi của các cá thể chim bằng cách phân tích dữ liệu của 144 loài chim ở châu Âu, thu thập số liệu thống kê từ 25 nước. 

Các nhà nghiên cứu kêu gọi cần tăng cường bảo tồn chim hơn nữa thông qua việc cải thiện môi trường quy mô lớn như lập các dự án xanh hóa không gian đô thị cũng như thực hiện các chương trình cải thiện môi trường ở nông trại một cách phù hợp.  

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên