22/08/2017 16:29 GMT+7

​Chile từ chối dự án mỏ sắt 2,5 tỉ USD để bảo vệ chim cánh cụt

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền Chile vừa bác bỏ dự án mỏ khai thác quặng sắt trị giá 2,5 tỉ USD để bảo vệ hàng ngàn con chim cánh cụt có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Các chú chim cánh cụt Humboldt - Ảnh: AFP
Các chú chim cánh cụt Humboldt - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, công ty Andes Iron của Chile muốn khai thác hàng triệu tấn quặng sắt ở vùng Coquimbo phía bắc nước này, đồng thời xây dựng một cảng mới để vận chuyển số kim loại đó ra.

Tuy nhiên một ủy ban bộ trưởng của Chile cho biết dự án do công ty Andes Iron đệ trình đã không đưa ra đủ các biện pháp bảo vệ môi trường hiệu quả. Các tổ chức hoạt động môi trường cũng lên tiếng cảnh báo về tác động môi trường tiêu cực của dự án.

Bộ trưởng môi trường Chile, ông Marcelo Mena, nói: "Các giải pháp bù đắp là không đủ và cũng không đảm bảo cho việc bảo vệ các loài vật bị đe dọa, như loài chim cánh cụt Humboldt".

"Tôi hoàn toàn tin vào sự phát triển, nhưng điều đó không thể đánh đổi với di sản môi trường của chúng tôi cũng như gây ra nguy cơ cho sức khỏe, cho các quần thể sinh thái đặc hữu trên thế giới".

Cũng theo ông Mena, quyết định của ủy ban bộ trưởng được đưa ra dựa trên những phương diện kỹ thuật và chứng cứ của 14 cơ quan hữu trách, không liên quan tới những cân nhắc chính trị.

Ông Marcelo Mena nói thêm: "Chúng tôi không phản đối sự phát triển kinh tế cũng như các dự án cần thiết cho sự phát triển của đất nước, nhưng chúng phải đưa ra được những giải pháp thỏa đáng để giải quyết những ảnh hưởng do chúng gây ra".

Vùng Coquimbo của Chile nằm ở bờ biển phía nam của ba quần đảo tạo nên khu bảo tồn quốc gia cho loài chim cánh cụt Humboldt. Khu vực này là nơi cư ngụ của 80% số chim cánh cụt Humboldt trên toàn thế giới. Đây cũng là nơi cư trú của nhiều loài động vật hoang dã khác như cá voi xanh, rái cá biển.

Chưa thể thống kê chính xác số chim cánh cụt Humboldt có ở khu vực này, tuy nhiên ước tính có khoảng vài ngàn con đang cư ngụ tại đây.

Theo đài BBC (Anh) giới quan sát cho biết những năm qua, nhiều công ty khai khoáng cho biết họ gặp nhiều khó khăn trong việc xin giấy phép làm ăn tại Chile do công luận cũng như chính giới nước này ngày càng quan tâm hơn tới vấn đề bảo vệ môi trường.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên