30/06/2017 16:27 GMT+7

Chiếu phim về nạn nhân chất độc da cam tại Quốc hội Hoa Kỳ

T.HÀ
T.HÀ

TTO - Bộ phim về nạn nhân chất độc da cam “Chau, beyond the lines” vừa được Chương trình Di sản Chiến tranh (WLP) phối hợp với Văn phòng Thượng viện và Đại sứ quán Việt Nam tổ chức buổi chiếu tại Trụ sở Thượng viện Quốc hội Hoa Kỳ ngày 28-6.

Thượng Nghị sỹ Patrick Leahy, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh trao đổi tại buổi chiếu phim
Thượng nghị sỹ Patrick Leahy, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh trao đổi tại buổi chiếu phim

Thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết tham gia buổi chiếu phim tại trụ sở Thượng viện Hoa Kỳ có thượng nghị sỹ Patrick Leahy, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh, đạo diễn Courtney Marsh cùng nhiều đại diện các văn phòng nghị sỹ, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và bạn bè Việt Nam.

Phát biểu tại buổi chiếu, thượng nghị sỹ Patrick Leahy khẳng định tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ quan hệ hai nước, trong đó có việc hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh và chất độc da cam tại Việt Nam.

Thượng Nghị sỹ chia sẻ kỷ niệm không thể quên khi cùng vợ đến thăm Việt Nam và tận mắt chứng kiến cuộc sống của những nạn nhân bom mìn và chất độc da cam tại Việt Nam. Chuyến thăm đã làm thay đổi suy nghĩ của ông, khiến ông quyết tâm theo đuổi việc hỗ trợ các nạn nhân chiến tranh.

Thượng Nghị sỹ cho biết sẽ tiếp tục vận động Quốc hội Hoa Kỳ và trông đợi các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam sẽ nhận được nhiều sự quan tâm hơn nữa từ phía dư luận Hoa Kỳ trong tương lai.

Chia sẻ tại buổi chiếu phim, đạo diễn Courtney Marsh cho biết từ một dự án làm phim ban đầu trong khoảng một tuần lễ, khi đến Việt Nam và gặp gỡ các trẻ em nạn nhân chất độc da cam tại một “Làng Hoà Bình”, bà đã hết sức xúc động và quyết định chuyển đề tài, mở rộng quá trình làm phim lên đến tám năm, ghi hình cuộc sống hàng ngày của nhân vật Châu và những trẻ em Việt Nam bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam.

Quá trình làm phim đã để lại những cảm xúc sâu sắc với Đạo diễn Courtney về hậu quả chiến tranh cũng như nỗ lực vươn lên của những thiếu niên Việt Nam dù bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam.

Đạo diễn khẳng định sẽ tiếp tục vận động hỗ trợ các nạn nhân và mong muốn có dịp được trở lại Việt Nam.

"Chau, beyond the lines” là một bộ phim tài liệu dài 35 phút về cuộc đời của Lê Minh Châu, một thiếu niên Việt Nam bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam và luôn nỗ lực vượt qua nghịch cảnh, theo đuổi giấc mơ trở thành nhà thiết kế thời trang. Niềm tin của Châu đã truyền cảm hứng cho cả các em nhỏ khác sống cùng trung tâm chăm sóc trẻ khuyết tật với mình. 

“Chau, beyond the lines” được đề cử cho nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá, trong đó bao gồm đề cử hạng mục Phim Tài liệu ngắn xuất sắc nhất tại Oscar 2016.

Thượng Nghị sỹ Patrick Leahy phát biểu tại buổi chiếu phim
Thượng nghị sỹ Patrick Leahy phát biểu tại buổi chiếu phim
T.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên