Xe
12/12/2017 16:50 GMT+7

Chiến thuật của Ford khi hợp tác cùng Alibaba ở Trung Quốc

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Trong nỗ lực tấn công thị trường Trung Quốc, nhà sản xuất xe hơi Mỹ đang cân nhắc chọn nhánh bán lẻ Tmall của công ty Alibaba để tiếp cận khách hàng.

Chiến thuật của Ford khi hợp tác cùng Alibaba ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Bên trong một chiếc Ford Mustang - Ảnh: Ford

Jim Hackett, giám đốc điều hành và chủ tịch của Ford Motor, đã cùng giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang gặp gỡ tại trụ sở Alibaba tại Hàng Châu, nơi họ được cho đã chứng kiến việc ký kết một thư ý định (letter of intent) giữa hai công ty.

Theo đó trong thỏa thuận ba năm, hai công ty sẽ cùng khai thác những lĩnh vực hợp tác nhằm tái định hình thị trường xe hơi tại Trung Quốc cũng như thế giới.

Phía Ford sẽ phối hợp với bốn đơn vị của Alibaba gồm hệ thống vận hành, điện toán đám mây, tiếp thị trực tuyến và kinh doanh bán lẻ trực tuyến, tương ứng với các công ty con AliOS, Alibaba Cloud, Alimama và Tmall.

Tmall, trước đây là Taobao Mall, là website ngôn ngữ Trung Quốc chuyên về bán lẻ. Nó hoạt động như một cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Với việc thỏa thuận cùng Alibaba, Ford hẳn nhiên muốn tạo ra phương pháp bán hàng trực tiếp đến khách hàng tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

Cho đến nay, việc bán xe hơi trực tuyến vẫn là điều gì đó xa lạ. Đa phần khách hàng khi bỏ ra số tiền lớn thường muốn mua hàng theo kiểu truyền thống, đến tận nơi, xem tận mắt và lái thử hơn là đặt hàng trực tuyến. 

Bản thân đại gia thương mại trực tuyến Amazon cũng ấp ủ mô hình bán xe hơi trực tuyến nhưng chưa thể nói là đã thành công đáng kể.

Theo tin từ Reuters gần đây, Ford cũng mang một sáng kiến khác khi hợp tác cùng Alibaba. Liên minh này muốn phát triển một mô hình cửa hàng xe thông thường, nhưng thay vì có nhân viên thì nó gọi là "Automotive Vending Machine" – tức "máy bán xe hơi tự động".

Mô hình lý tưởng ở đây là Ford và Alibaba muốn cung cấp nền tảng cho người dùng lựa xe trước, đặt xe, sau đó đến mua ở các máy tự động như một lon Coca Cola vậy.

Dẫu là bán trực tuyến hay bán tự động theo cách nói trên, Ford cũng đã tiến một bước tới nguyên tắc cốt lõi của hãng này sắp tới ở Trung Quốc: bán trực tiếp cho khách.

Lâu nay, người mua xe thường nhầm lẫn rằng đến "hãng" để mua, nhưng thực chất đó chỉ là các cửa hàng nhượng quyền hoặc đại lý.

Riêng ở các nước phát triển và có nhu cầu xe hơi cao, các đại lý luôn là vấn đề. Đầu tiên là người mua không thể mua được giá niêm yết của hãng, và cũng thường xuyên phàn nàn về chuyện các nhóm đại lý thông đồng tăng giá.

Tesla, hãng xe điện nổi tiếng thế giới, đã thành công trong việc bán thẳng cho khách hàng thay vì đại lý, và Ford đang muốn học theo cách ấy.

Vấn đề thanh toán cũng được bao hàm trong thỏa thuận này. Hai công ty trên có kế hoạch giúp người mua đặt cọc ít nhất 10% giá trị xe, sau đó sẽ trả khoản còn lại hàng tháng thông qua hệ thống thanh toán di động Alipay của Alibaba.

Sau cùng, Ford đã không dám mạo hiểm thay đổi phương thức bán hàng tại thị trường Mỹ do tâm lý người mua theo kiểu truyền thống vẫn còn in sâu.

Thay vào đó, dựa theo xu hướng thanh toán trực tuyến đang nổi bật ở Trung Quốc, thị trường khổng lồ và đầy tiềm năng này rõ ràng rất phù hợp để hãng xe Mỹ thử nghiệm.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên