28/10/2016 09:19 GMT+7

Chiến sĩ quân y giữa trùng khơi: Nâng niu mầm sống ở Trường Sa

NGỌC LOAN - MINH PHƯỢNG
NGỌC LOAN - MINH PHƯỢNG

TTO - 20g tối 28-10, chương trình “Chiến sĩ quân y giữa trùng khơi” do Bệnh viện Quân y 175, Đài truyền hình TP.HCM, báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức phát sóng trực tiếp trên kênh HTV9, Truyền hình Quốc phòng, tuoitre.vn

Chiến sĩ quân y giữa trùng khơi
Buổi tổng duyệt chương trình Chiến sĩ quân y giữa trùng khơi chiều 27-10 - Ảnh: Phan Đắc

Hôm nay 28-10, tròn 25 năm ngày lực lượng quân y chính thức có mặt ở Trường Sa. Trong lực lượng ấy luôn có những người lính - bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175. Chừng ấy năm trôi qua, Trường Sa trở thành một phần của những người lính ấy.

Trong buổi tổng duyệt chương trình kỷ niệm mang tên “Chiến sĩ quân y giữa trùng khơi” tại TP.HCM, chúng tôi đã gặp lại hai công dân sinh ra ở Trường Sa và các y bác sĩ trực tiếp thực hiện ca mổ này.

Hai bé gái sinh giữa Trường Sa

Bài hát Sinh ra ở Trường Sa là bài hát được chọn cho chương trình truyền hình trực tiếp. Khi giai điệu cất lên da diết: “Tiếng khóc của bé vỡ òa sự im lặng/Nụ cười hạnh phúc của chúng tôi/Những người phẫu thuật, những người chờ đợi/Với những giọt mồ hôi ướt đầm lưng áo...”, cùng với ca khúc ấy, một clip quay chậm với hình ảnh cận cảnh một ca sinh mổ.

Em bé được ẵm lên từ vết mổ ở bụng người mẹ, cất tiếng oa oa. Riêng những người lính quân y của Bệnh viện Quân y 175 lặng thinh trước giây phút thiêng liêng. Đó là hình ảnh của bé gái Nguyễn Ngọc Trường Xuân (sinh ngày 4-4-2011).

Năm năm trôi qua, công dân của ca sinh mổ đầu tiên ở Trường Sa Nguyễn Ngọc Trường Xuân hôm nay đã là em bé lanh lợi đang hát líu lo. Mẹ em - chị Nguyễn Thị Thanh Thúy - bảo gia đình chị rất tự hào khi con gái có nơi sinh là Trường Sa. Vợ chồng chị nói vô cùng biết ơn những bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175 đã giúp chị mẹ tròn con vuông.

*** Error ***
Các bác sĩ mang áo lính gặp lại gia đình có con em sinh ra ở Trường Sa

 

Các bác sĩ ấy là bác sĩ Nguyễn Hà Ngọc (Bệnh viện Quân y 175) và bác sĩ Nguyễn Xuân Lãng (Bệnh viện tỉnh Khánh Hòa). Vì thế, vợ chồng chị Thúy đã lấy hai từ Ngọc và Xuân trong tên của hai bác sĩ đặt cho con.

Bác sĩ Hà Ngọc khi nghe chúng tôi nhắc đến bé Trường Xuân, ông không giấu nổi tình cảm của mình. Đã năm năm trôi qua nhưng khi nghĩ về giây phút bé Xuân chào đời, ông vẫn còn xúc động.

Ông cho biết: “Nguyễn Ngọc Trường Xuân không chỉ là một công dân trên đảo. Trong lòng cán bộ chiến sĩ chúng tôi, em là một đồng đội, là thành viên đặc biệt của gia đình Bệnh viện Quân y 175”.

Trước đấy, chúng tôi cũng gặp lại một công dân đặc biệt “sinh ra ở Trường Sa” là bé Thái Bình Hải Thùy. Từ chiều hôm trước, bé cùng ba mẹ và hai chị gái từ Khánh Hòa vào TP.HCM.

Nhìn em bé nhỏ xinh 11 tháng tuổi với đôi mắt tròn xoe ngơ ngác trong vòng tay mẹ, các bác sĩ đều muốn nựng nịu.

Sinh ra giữa mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc, tên bé Hải Thùy cũng mang ý nghĩa đặc biệt: vùng biển biên thùy luôn yên bình. Chữ lót Bình là tên của đại úy, bác sĩ Thái Ngọc Bình - người đã dõi theo, chăm sóc em từ những ngày đầu trong bụng mẹ. Là một bác sĩ đa khoa, không chuyên về khoa sản nhưng ông tự tìm tòi, học qua clip và được hướng dẫn cụ thể để đỡ sinh.

Buổi tổng duyệt chương trình Chiến sĩ quân y giữa trùng khơi - Ảnh: Phan Đắc
Buổi tổng duyệt chương trình Chiến sĩ quân y giữa trùng khơi - Ảnh: Phan Đắc

 

Bác sĩ mang áo lính

Là người theo dõi sức khỏe thai phụ Nguyễn Bình Phương Ái (mẹ bé Hải Thùy) hằng tuần qua hệ thống Telemedicine từ Bệnh viện 175, khi thai phụ mang thai tuần thứ 36, bác sĩ Trịnh Hồng Hạnh - chủ nhiệm khoa sản - đã trực tiếp ra Trường Sa thăm khám.

Khi quyết định để thai phụ sinh mổ, bà lại ra Trường Sa đảm nhận trực tiếp. “Trên chuyến phi cơ ra Trường Sa sáng 1-12-2015, trời nhiều gió nên máy bay đáp trễ hơn dự kiến. Suốt thời gian trên trời ấy, tôi cứ mải miết suy nghĩ sẽ xử lý như thế nào với từng tình huống.

Hơn 20 năm làm nghề nhưng chưa khi nào tôi căng thẳng vậy. Là người lính nên nhiệm vụ ấy bắt buộc phải chiến thắng, phải thành công” - vị bác sĩ nhớ lại.

Lúc ấy, chị Phương Ái mang thai lần thứ 3, lại bị đa ối (nước ối rất nhiều), dễ vỡ ối sa dây nhau, nguy cơ đờ tử cung, băng huyết rất nguy hiểm.

“Máy bay hạ cánh ở Trường Sa, chúng tôi vào ca mổ ngay. Nhìn ánh mắt của sản phụ, tôi trấn an: Em cứ yên tâm, chị sẽ cố gắng để mẹ tròn con vuông. Sau 2-3 phút lấy bé ra, bé khóc ngay. Tất cả chúng tôi vỡ òa khi tiếng khóc cất lên từ một nơi rất xa đất liền” - bác sĩ Hạnh xúc động.

Sản phụ được chuyển qua hậu phẫu, tử cung có dấu hiệu đờ, máu ra nhiều, nếu ở đất liền sẽ có túi cát sạch để xử lý. Tuy nhiên ở đây không có dụng cụ đó.

Bác sĩ Hạnh nhanh trí lấy viên gạch, rửa sạch, sát trùng, quấn gạc xung quanh rồi chèn vào đáy tử cung sản phụ, kích thích co hồi tử cung. Ca mổ hoàn thành.

Sáng hôm sau, bác sĩ Hạnh bế em bé ra phơi nắng bên cột mốc trên đảo. Khi thấy tình hình thật an tâm, cả hai mẹ con bình yên, chị mới yên tâm rời đảo. Biển xanh ngăn ngắt, sóng vỗ rì rào. Chiếc phi cơ vút lên rồi xa dần để chị thu hết được Trường Sa trong tầm mắt...

Buổi tổng duyệt chương trình Chiến sĩ quân y giữa trùng khơi - Ảnh: Phan Đắc
Buổi tổng duyệt chương trình Chiến sĩ quân y giữa trùng khơi - Ảnh: Phan Đắc

Vị thiếu tướng - bác sĩ tài hoa

Có một người đàn ông đặc biệt đến chương trình giao lưu là thiếu tướng, PGS.TS.BS Nguyễn Hồng Sơn - giám đốc Bệnh viện Quân y 175. Ông cũng chính là cha đẻ ca khúc Sinh ra ở Trường Sa và bé Trường Xuân là nguồn cảm xúc để ông viết lên ca khúc ấy.

Gặp lại hai bé Xuân, Thùy lớn lên mỗi ngày mà lòng ông rộn ràng. Mọi người kể ông sáng tác nhiều ca khúc về Trường Sa, được báo, đài sử dụng. Số tiền nhuận bút tác quyền chừng 60 triệu đồng được ông chia thành hai quỹ học bổng cho Trường Xuân và Hải Thùy sau này đi học.

Nhìn lại 25 năm gắn bó với Trường Sa của lực lượng quân y trong toàn quân, trong đó có những người lính Bệnh viện Quân y 175, bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn nói: “25 năm có rất nhiều hi sinh thầm lặng của người bác sĩ mặc áo lính. Họ chăm sóc sức khỏe cho đồng đội để vững tay súng nơi biên thùy, cho ngư dân để vươn khơi, giữ chủ quyền biển đảo.

Từ một tổ quân y đầu tiên ra công tác với ba người, giờ đây Trường Sa đã có một trung tâm y tế của thị trấn Trường Sa do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Bệnh viện Quân y sắp khánh thành.

Đặc biệt, khi bệnh viện sử dụng hệ thống y khoa trực tuyến Telemedicine từ năm 2007 để truyền hình ảnh, dữ liệu trực tiếp của bệnh nhân từ Trường Sa về đất liền để hội chẩn, hướng dẫn trực tiếp từ Bệnh viện Quân y 175, chất lượng khám chữa bệnh tại bệnh xá Trường Sa đã thay đổi rất nhiều.

Sự ra đời của bé Trường Xuân và Hải Thùy do các bác sĩ Bệnh viện 175 thực hiện tại Trường Sa là những nỗ lực rất lớn của bệnh viện”.

Ông Sơn trăn trở Trung tâm y tế thị trấn Trường Sa sau khánh thành sẽ làm những người lính yên tâm trong nhiệm vụ, ngư dân vững tin bám biển làm ăn.

Về cơ bản, đến nay bệnh xá chỉ còn khâu hoàn thiện. Sau đó rất cần đầu tư trang thiết bị, đó là cả một bài toán lớn”. Ông cho biết gần 3 tỉ đồng từ việc bán đĩa thu các ca khúc về Trường Sa do ông sáng tác trong hai năm qua sẽ góp một phần nhỏ vào mua trang thiết bị, máy móc khi trung tâm y tế khánh thành.

Buổi tổng duyệt chương trình Chiến sĩ quân y giữa trùng khơi - Ảnh: Phan Đắc
Chiến sĩ quân y giữa trùng khơi sẽ diễn ra lúc 20g 28-10 - Ảnh: Phan Đắc

 

20g tối nay, chương trình “Chiến sĩ quân y giữa trùng khơi” do Bệnh viện Quân y 175, Đài truyền hình TP.HCM, báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh HTV9, Truyền hình Quốc phòng và một số kênh truyền hình địa phương.

Tại đây, các bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175 chia sẻ những kỷ niệm khi công tác ở Trường Sa, những bệnh nhân từng được cứu sống gặp lại ân nhân của mình…

Đặc biệt, khán giả truyền hình sẽ được gặp những bác sĩ từ bệnh xá Trường Sa qua hệ thống Telemedicine ở Bệnh viện Quân y 175.

NGỌC LOAN - MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên