20/06/2012 19:12 GMT+7

Chỉ cần đầu bếp nấu bằng cả trái tim

NGUYỄN THỊ BÍCH YẾN (Vienna, Áo)
NGUYỄN THỊ BÍCH YẾN (Vienna, Áo)

TTO - Cuộc trò chuyện thú vị của CTV Tuổi Trẻ với Florian Holzen - một trong những nhà báo ẩm thực nổi tiếng nhất nước Áo.

6nsG7AMV.jpgPhóng to
Nhà báo Florian Holzen - một trong những người viết ẩm thực nổi tiếng nhất nước Áo. Ông đang thưởng thức trà mạn Việt Nam

Chiều tại Vienna (Áo) nắng vàng tươi như mật, tôi ngồi trong sân vườn một nhà hàng, bên cạnh có mấy khóm tầm xuân trắng thoang thoảng hương. Chị chủ quán bảo chị đã rất muốn mời nhà báo - nhà phê bình ẩm thực nổi tiếng Florian Holzen đến thăm nhà hàng một lần mà chưa được và có nhã ý nhờ tôi mời ông đến thưởng thức món ăn Việt để cho nhận xét. Hai hôm sau chúng tôi hẹn được ông đến quán.

Nhà báo Harald Frohnwieser nhận xét: Florian Holzen là một trong những nhà báo ẩm thực nổi tiếng nhất nước Áo. Các bài viết của ông xuất hiện thường xuyên, liên tục trên các tờ báo Falter, Kurier, Courier… và những cuốn sách ẩm thực ngày nay.

Tôi thật sự bất ngờ vì ngay từ nhỏ Florian Holzen đã bị bệnh tiểu đường cấp 1 nhưng nay ông đã trở thành một trong những nhà báo chuyên viết về ẩm thực nổi tiếng nhất nước Áo. Trò chuyện với ông không chỉ để biết tình cảm của ông dành cho ẩm thực Việt, mà sự thành công của ông còn là một tham khảo tích cực cho những nhà báo chúng tôi trên con đường sự nghiệp.

Xin trân trọng gửi tới độc giả và các đồng nghiệp nhân Ngày nhà báo Việt Nam.

* Tôi hỏi những người dân Áo, họ đều biết về ông. Họ nói thêm: "Nếu nhà báo Florian Holzen bước chân vào nhà hàng nào, khen nhà hàng nào thì ngay lập tức nơi đó sẽ rất đông khách và ngược lại"?

- Nhà báo Florian Holzen: Người dân Áo khá bảo thủ, một trong những thứ họ đặt niềm tin đó là niềm tin về giá trị đạo đức nghề nghiệp. Vì thế, họ tin tưởng vào nhận định của một chuyên gia, giáo sư, nghệ sĩ hay nhà báo… nổi tiếng, điều đó cũng không có gì là lạ.

* Ông đã làm quen với ẩm thực Việt Nam như thế nào?

- Tôi quen biết một số người Việt và họ đã cho tôi thưởng thức những món họ nấu. Sự cảm nhận của tôi về món ăn Việt là chúng có vị rất thanh, màu sắc tươi và sống động.

* Theo ông, điều kiện căn bản để một nhà hàng Việt Nam có thể thành công ở Áo?

- Đó là sự chuyên biệt trong kinh doanh. Tuy nhiên, hiện nay người Áo vẫn chưa biết nhiều về ẩm thực Việt Nam. Vì thế, các nhà hàng Việt vẫn phải kinh doanh đa dạng món ăn của cả ba miền Bắc, Trung, Nam nhưng sau đó cần có sự chuyên biệt.

* Một vài chủ nhà hàng Việt Nam ở Áo đã nói với tôi cái khó của họ là không phải lúc nào cũng có được đầu bếp giỏi?

- Theo tôi biết, trong ẩm thực Việt Nam gia vị đóng vai trò rất quan trọng, chỉ cần đầu bếp của các bạn nấu bằng cả trái tim là có thể thu hút được sự tò mò của người dân Áo.

* Bây giờ mời ông thưởng thức một số món ăn truyền thống Việt Nam, sau đó xin ông hãy chọn một món và đoán thử món đó được làm từ những nguyên liệu nào?

- Tôi thích món gỏi cuốn tôm. Nó rất ngon và rất đặc trưng. Tôi đoán nhé, trong này có bảy thứ thực phẩm là tôm, xà lách, dưa chuột, rau mùi thơm, chuối, bánh tráng, thịt luộc.

* Còn thiếu một thứ, đó là lá hẹ. Chúng tôi có cần sửa gì trong món ăn này để phù hợp hơn với khẩu vị của người Áo không?

- Là một nhà báo, tôi không được nói phải sửa chữa món ăn này như thế nào. Tôi thấy gỏi cuốn trông đã ngon lắm rồi, mặc dù cách quấn kiểu nem này còn thô nhưng rất Việt Nam.

* Ông thích món ăn nào nhất trên thế giới?

- 4g sáng tôi đã đi ăn món sushi của Nhật Bản.

* Vì sao ông chọn lĩnh vực ẩm thực để "hành nghề"?

- Lên 4 tuổi tôi bị mắc bệnh tiểu đường cấp 1. Tôi phải rất thận trọng trong ăn uống. Bố tôi là nhà báo ẩm thực của Đài phát thanh quốc gia Áo. Ông luôn cho tôi đi cùng khi đến các nhà hàng. Tôi đã trở thành "thư ký" tin cậy của ông ngay từ khi còn rất bé.

Tôi cũng tập viết những bài về ẩm thực cho các báo thiếu nhi. Năm 21 tuổi tôi bắt đầu viết những phóng sự về ẩm thực, khi đó báo Falter hỏi tôi có muốn làm cho báo đó không và tôi đã nhận lời.

* Một người phải hết sức cẩn thận trong ăn uống như ông mà có thể trở thành nhà phê bình ẩm thực nổi tiếng quả là không nhiều?

- Tôi cũng cảm thấy mình may mắn vì tôi có được sự nhạy cảm trong việc phân biệt thức ăn mà không phải ai cũng có.

* Theo ông, yếu tố để một nhà báo thành công ngoài năng khiếu còn cần phải... ?

- Thứ nhất, phải đặc biệt tôn trọng đối tượng được phỏng vấn. Thường thì những nhà báo hay "mắc bệnh" tự cao tự đại, tôi cũng vậy. Điều đó là cần thiết, song phải biết tự cao đúng chỗ, kiêu mà không để người khác biết mình kiêu. Thứ hai, phải làm việc với sự trung thực, siêng năng, vui vẻ, hứng thú và nhiệt thành. Thứ ba, thích nghi với áp lực, duy trì tốc độ làm việc tốt.

* Cường độ làm việc của ông hiện tại như thế nào?

- Tôi đang làm việc cho 3 tờ báo và Đài truyền hình quốc gia Áo (1 lần/tuần). Tham gia bộ phim ẩm thực Sarah Wienner. Phải hoàn thành 8 cuốn sách về ẩm thực.

* Cảm ơn ông đã trò chuyện. Hi vọng lần sau quay trở lại Áo, gặp ông và ông sẽ nói: "4g sáng tôi đã gọi vợ dậy đi ăn phở Hà Nội" (cười).

NGUYỄN THỊ BÍCH YẾN (Vienna, Áo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên